ยำหมูชะมวง เมนูที่ให้สรรพคุณช่วยเรื่องเลือดลม แถมรสชาติก็อร่อยกลมกล่อม

ยำหมูชะมวง

              ยำหมูชะมวง เมนูที่มีประโยชน์มากมาย ใบส้มมวง ใบส้มโมง ใบส้มป่อง หรือ ใบชะมวง ล้วนเป็นคำที่ใช้เรียกวัตถุดิบหลักของเราในวันนี้ ใบชะมวงเป็นใบที่มีรสเปรี้ยว มีสรรพคุณช่วยเรื่องเลือดลม เราจึงได้นำมาประยุกต์ทำเมนูยำ โดยใส่เนื้อคือหมูลงไป กรรมวิธีจะแตกต่างหรือเหมือนการทำยำทั่วไปอย่างไร เรามาดูกรรมวิธีการทำไปพร้อมๆ กันเลย

ยำหมูชะมวง

วิธีทำและวัตถุดิบที่ใช้ในการทำ ยำหมูชะมวง มีอะไรบ้าง ?

ยำหมูชะมวง

1.เนื้อหมูประมาณครึ่งกิโล หรือ 500 กรัม

2.น้ำมันพืช

3.ซอสเทอริยากิ 1/2 ช้อนชา

4.ซีอิ้วขาว 1/4 ช้อนชา

5.หอมแดง 2 – 3 หัว

6.ตะไคร้ 2 – 5 ต้น

7.พริกขี้หนู 3 – 5 เม็ด (ปริมาณนี้จะเผ็ดเล็กน้อย สำหรับท่านที่รับประทานรสจัด สามารถเพิ่มจำนวนได้ตามชอบ)

8.มะนาว 1 ลูก

9.น้ำปลา 1/4 ช้อนชา

ยำหมูชะมวง

อุปกรณ์

1.มีดสำหรับหั่นหมู

2.เขียง

3.กระทะ

4.ตะหลิว

5.จานสำหรับพักหมู

6.ภาชนะสำหรับหมักเนื้อหมูแบบมีฝาปิดสำหรับแช่ตู้เย็น

7.ภาชนะสำหรับคลุกเคล้าทำการยำ

กรรมวิธีการทำ

1.นำเนื้อหมูมาล้างให้สะอาด ตั้งให้สะเด็ดน้ำ จากนั้นใช้ส้อมจิ้มรอบเนื้อหมู

2.นำเนื้อหมูมาใส่ในภาชนะสำหรับหมักเนื้อหมู ใส่ซอสเทอริยากิ 1/2 ช้อนชา และ ซีอิ้วขาว1/4 ช้อนชา บนเนื้อหมู จากนั้นขยำซอสให้ทั่วเนื้อหมู ปิดฝา นำไปแช่ตู้เย็นช่องธรรมดาเป็นเวลา 15 – 20 นาที

3.นำกระทะมาตั้งไฟใส่น้ำมันพืชลงไป จากนั้นนำเนื้อหมูที่หมักไว้มาทอด (ปริมาณน้ำมันใส่ให้ท่วมเนื้อหมู) เมื่อทอดจนสุกแล้วตักออกจากกระทะพักไว้ในจานสำหรับพักเนื้อหมู

ยำหมูชะมวง

4.นำหอมแดง ตะไคร้ และพริกขี้หนูมาล้างให้สะอาด ตั้งให้สะเด็ดน้ำ (เฉพาะพริกขี้หนูเด็ดขั้วพริกออกด้วย) จากนั้นนำมาซอยเป็นชิ้นเล็กๆ

5.นำเนื้อหมูที่วางพักไว้มาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ขนาดพอดีคำ

6.ใส่หอมแดง ตะไคร้และพริกขี้หนูที่หั่นซอยไว้ใส่ลงในภาชนะสำหรับคลุกเคล้าทำการยำ (ควรเป็นชามก้นลึก เพราะเมื่อเราทำการคลุกเคล้าเครื่องยำและเนื้อหมูจะได้ไม่หกเลอะออกมา) และใส่เนื้อหมูที่หั่นไว้แล้วตามลงไป

7.นำใบชะมวง (ควรเลือกใบชะมวงอ่อน) มาล้างให้สะอาด ทิ้งไว้ให้สะเด็ดน้ำ แล้วทำการซอย จากนั้นใส่ลงไปในภาชนะสำหรับคลุกเคล้าทำการยำ แล้วเติมน้ำมะนาว (ประมาณ 1 ลูก) และน้ำปลา 1/4 ช้อนชา ลงไปคลุกเคล้าจนเข้ากัน เป็นอันเสร็จ สำหรับเมนูนี้ถ้าจะรับประทานแบบถึงทุกรสชาติใน 1 คำควรตักเนื้อหมูพร้อมๆ กับเครื่องยำ เพราะจะได้รสกลมกล่อมจากเนื้อหมูที่เราหมักไว้พร้อมๆ กับรสและกลิ่นหอมจากสมุนไพรที่เราใส่เข้าไปทั้งใบชะมวง หอมแดง ตะไคร้ และพริกขี้หนู

อยากรู้ข้อมูลเกี่ยวกับอาหาร ลองเข้ามาชมในเว็บ บล็อคเว็บรวบรวมข้อมูลอาหาร ของเราคุณจะได้รู้ทุกเรื่องของอาหาร ข้อมูลอาหาร อาหารคลีน เคล็ดลับวิธีทำอาหาร