หม่าล่า อาหารรสเผ็ด โดนใจผู้บริโภคเกิดขึ้นในมณฑลเสฉวน ประเทศจีน

หม่าล่า

เรียกได้ว่าในปัจจุบันกระแสของอาหารชนิดหนึ่งกำลังมาแรงเป็นอย่างมากในสังคมของประเทศไทย ซึ่งจะบอกว่าเจ้าสิ่งนี้คืออาหารก็ไม่อาจจะถูกต้องนัก เพราะจริงๆ แล้วเจ้าสิ่งนี้เป็นเพียงแค่ซอสชนิดหนึ่งที่ได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศจีน ก่อนที่จะเข้ามาสู่ในประเทศไทยเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา ด้วยรสชาติที่เผ็ดจนลิ้นชา แต่กลับแฝงไปด้วยความอร่อยและประโยชน์หลายอย่างด้วยกัน เลยทำให้กลายเป็นของยอดนิยมอยู่ในเวลานี้ ซึ่งเจ้าสิ่งนั้นมีชื่อเรียกว่า หม่าล่า

หม่าล่า

            หม่าล่า ซอสแสนอร่อยโดนใจวัยรุ่น

                หม่าล่า ตามบันทึกเกิดขึ้นในมณฑลเสฉวน ประเทศจีน ลักษณะหน้าตาของอาหารชนิดนี้จะมาในรูปแบบของซอสที่ใช้ในการประกอบอาหาร หรือใส่ในน้ำซุป หรือบางครั้งก็นำไปทากับเนื้อสัตว์หรือผักที่ต้องการจะย่าง เพื่อเพิ่มรสชาติเผ็ดร้อนและกระตุ้นต่อมอยากอาหารของผู้บริโภคให้เพิ่มมากขึ้น ซึ่งส่วนประกอบสำคัญของหม่าล่านั้นจะมี พริกไทยเสฉวน, พริกแห้ง, พริกป่น, ซอสถั่ว และพวกสมุนไพรต่างๆ เช่น อบเชย โป๊ยกั๊ก เป็นต้น จากนั้นนำมาผสมกันและเคี่ยวรวมกับไขกระดูกของวัว และน้ำมันพืชใช้เวลาในการเคี่ยวหลายชั่วโมงด้วยกัน จนกระทั่งได้ตัวซอสที่เข้มข้น ก่อนจะนำไปบรรจุลงขวดโหลที่เตรียมไว้ แต่กระนั้นก็ยังมีหลายพื้นที่ที่พลิกแพลงผสมสมุนไพรชนิดอื่นๆ ลงไปเพื่อสร้างรสชาติอันเป็นเอกลักษณ์  บล็อคเว็บรวบรวมข้อมูลอาหาร

หม่าล่า อาหารรสเผ็ด

            ประโยชน์นับประการ

                อย่างที่ได้เกริ่นไปตอนแรกว่าหม่าล่านั้นถือกำเนิดในมณฑลเสฉวน ประเทศจีน ช่วงศตวรรษที่ 19 โดยเกิดขึ้นภายในตลาดนัดตอนกลางคืน ซึ่งบริเวณนั้นเป็นท่าเรือและมีคนงานทำงานตอนกลางคืนเป็นจำนวนมาก ซอสหม่าล่าได้ถูกคิดค้นขึ้นมาเพื่อต้องการให้เก็บไว้ใช้ปรุงอาหารได้เป็นเวลานาน ซึ่งซอสชนิดนี้มีความทนต่อความชื้นได้เป็นอย่างดี และสามารถดับกลิ่นคาวของเครื่องในวัวและหมูได้ ก่อนที่ชาวเมืองจะเอามาทำเป็นสุกี้หม่าล่าและได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในเวลาต่อมา ซึ่งประโยชน์ของอาหารชนิดนี้ จะช่วยขับลม, แก้หวัด, บำรุงเลือด และบำรุงหัวใจ โดยเฉพาะสตรี ufabet ที่มักจะนิยมทานหม่าล่ากันเป็นประจำเพื่อบำรุงร่างกาย

Latest Posts