อาหารดีมีประโยชน์ สำหรับผู้สูงอายุเพื่อดูแลรักษาสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอ

อาหารดีมีประโยชน์

อาหารดีมีประโยชน์ ที่ผู้สูงอายุควรใส่ใจเรื่องอาหารการกินให้มากขึ้น เพราะเมื่ออายุมากขึ้นระบบต่างๆ ในร่างกายก็เริ่มเสื่อมลง ผู้สูงอายุบางคนก็เริ่มจะสบปัญหาสุขภาพ เช่น ความจำเสื่อม กล้ามเนื้ออ่อนแรง  กระดูกเปราะบาง หรือปัญหาสุขภาพในช่องปาก ทำให้เคี้ยวอาหารได้ไม่ละเอียดส่งผลต่อระบบการย่อยอาหารที่ต้องทำงานมากขึ้น ทำให้เกิดอาการท้องผูก ท้องอืด แน่นท้อง  ทำให้ผู้สูงอายุบางรายไม่อยากรับประทานอาหารยิ่งทำให้ร่างกายผู้สูงอายุอ่อนแอลง  ดังนั้นเรามารู้จักประเภทอาหารที่บำรุงสุขภาพผู้สูงอายุกันค่ะ

อาหารดีมีประโยชน์ 3 เมนูแนะนำ ที่อุดมไปด้วยโปรตีน และคุณประโยชนอีกมากมาย

อาหารดีมีประโยชน์
  • อาหารผู้สูงอายุที่ปรุงจากเนื้อปลาทะเลเป็นแหล่งโปรตีนและโอเมก้า3 ซึ่งเป็นอาหารที่ช่วยให้สุขภาพของผู้สูงอายุแข็งแรง เป็นอาหารบำรุงหัวใจ อาหารบำรุงสมองและช่วยในเรื่องความจำได้ดี  กรรมวิธีในการปรุงอาหารสำหรับผู้สูงอายุควรเป็นอาหารประเภทนึ่งหรือต้ม หลีกเลี่ยงการปรุงอาหารโดยการทอดและใช้น้ำมันเป็นจำนวนมากเพื่อช่วยลดไขมันในหลอดเลือดของผู้สูงอายุ  เช่น ข้าวต้มปลากะพง เป็นอาหารอ่อน ย่อยง่าย เหมาะเป็นอาหารมื้อเช้าสำหรับผู้สูงอายุ 
อาหารดีมีประโยชน์
  • อาหารที่มีผักและผลไม้อุดมไปด้วยแร่ธาตุและวิตามิน จะช่วยบำรุงระบบต่างๆ ของร่างกายผู้สูงอายุทำงานได้ดีขึ้น  เช่น ฟักทอง เป็นอาหารที่ย่อยง่าย มีรสหวาน ผู้สูงอายุรับประทานง่าย ทำให้ระบบการบดเคี้ยวในช่องปาก และระบบย่อยอาหารของผู้สูงอายุทำงานไม่หนักจนเกิดไป และฟักทองยังเป็นอาหารที่มีใยอาหารสูงช่วยเรื่องระบบขับถ่ายของผู้สูงอายุได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ฟักทองยังมีสารอาหารอย่างเบต้าเคโรทีนสูงที่ช่วยป้องกันโรคมะเร็ง เมนูอาหารที่ปรุงจากฟักทองสำหรับผู้สูงอายุ เช่น ฟักทองผัดไข่ ซุปฟักทอง หรือฟักทองนึ่ง เป็นต้น
อาหารดีมีประโยชน์
  • อาหารประเภทนมที่อุดมไปด้วยแคลเซียม สารอาหารที่ช่วยให้ผู้สูงอายุมีฟันและกระดูกที่แข็งแรง ไม่เปราะบางง่าย และป้องกันโรคกระดูกพรุนที่พบมากในผู้สูงอายุ  ผู้สูงอายุควรเลือกนมประเภทพร่องมันเนยและหวานน้อยเป็นอาหาร  สำหรับผู้สูงอายุบางรายที่ดื่มนมวัวไม่ได้ ควรดื่มนมถั่วเหลืองและเสริมด้วยอาหารที่มีแคลเซียมสูง เช่นเต้าหู้เหลือง หรือปลาสลิดป่น เป็นต้น

การดูแลผู้สูงอายุในเรื่องอาหารเป็นสิ่งสำคัญแล้ว ผู้สูงอายุยังควรได้รับการเอาใจใส่ดูแลด้านจิตใจ  ให้มีอารมณ์แจ่มใสอยู่เสมอ  เช่น หาเวลาพูดคุยกับท่าน พาไปทานอาหารนอกบ้านบ้าง หรือพาไปเดินเล่นในสวนสาธารณะ แค่นี้ท่านก็มีความสุขแล้วค่ะ

ติดตามข่าวสารของเราได้ที่ วิธีทำอาหาร และ อาหารคลีน ที่เรามาแนะนำกันอีกมากมาย