โมจิ อาหารมงคลของญี่ปุ่น ที่มีรสชาติอร่อยจนหลาย ๆคนติดอกติกใจ

โมจิ

 โมจิ หากใครที่เคยเดินทางไปประเทศญี่ปุ่น หรือชื่นชอบวัฒนธรรมของประเทศนี้ จะต้องเคยได้ยินชื่ออาหารชนิดหนึ่งที่มีลักษณะเป็นก้อนกลมๆ สีขาว บางครั้งก็มีการนำไปคลุกกับเครื่องปรุงต่างๆ ข้อมูลอาหาร ส่วนมากขนมชนิดนี้จะถูกใช้ในงานมงคลดเป็นหลักและเป็นอาหารที่คนจากแดนซามูไรเชื่อว่าเมื่อทานไปแล้วจะให้โชคแก่ผู้ทานและเป็นประโยชน์ต่อร่างกายเป็นอย่างมาก สำหรับอาหารชนิดนี้นั้นมีชื่อที่คนไทยรู้จักกันดีในนาม “โมจิ”

โมจิ อาหารมงคลของญี่ปุ่น

 มาทำความรู้จักับจุดเริ่มต้นของ โมจิ

                สำหรับหลายๆ คนที่ไม่เคยอ่านประวัติของ โมจิมาก่อนจะคิดว่าอาหารชนิดนี้ถูกคิดค้นโดนคนญี่ปุ่น แต่เมื่อได้อ่านประวัติแล้วจะรู้ว่า โมจิ นั้นมีจุดกำเนิดอยู่ที่ประเทศจีน โดยไม่มีใครทราบว่าเกิดขึ้นเมื่อไหร่ แต่อาหารชนิดนี้ถูกนำมาแพร่หลายอย่างมากในแดนปลาดิบและประเทศเกาหลี ในช่วงศตวรรษที่ 10 และได้รับความนิยมอย่างมากโดยเฉพาะในประเทศญี่ปุ่น ที่นำอาหารชนิดนี้มาเป็นอาหารประจำชาติที่หลายๆ คนต้องทานกัน โดยส่วนมากแล้วนั้น โมจิ จะนิยมทานกันมากในช่วงเทศกาลปีใหม่ หรือเทศกาล, งานรื่นเริงที่เป็นมงคล และพิธีกรรมทางศาสนา เพราะชาวซามูไรเชื่อว่า โมจิ เป็นขนมมงคลที่ทานเข้าไปเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย และเป็นขนมที่เหมาะต่อการนำไปบูชาเทพเจ้า ร้าน HaChiNa บุปเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น พรีเมี่ยมน้องใหม่มาแรง ณ เมเจอร์ปิ่นเกล้า

จุดเริ่มต้นของ โมจิ

            วัตถุดิบหาง่าย

                เหตุผลหนึ่งที่ทำให้ โมจิแพร่หลายไปในญี่ปุ่น อย่างรวดเร็วโดยเฉพาะในศตวรรษที่ 18 ที่ชาวแดนปลาดิบนิยมทานโมจิมากที่สุด มาจากการที่วัตถุดิบในการทำโมจินั้นหาง่ายเป็นอย่างมาก โดยวัตถุดิบหลักเลยคือข้าวเหนียว โดยมีการหุงข้าวเหนียวและหั่นออกมาเป็นชิ้นสี่เหลี่ยม ก่อนจะนำไปทุบจนข้าวเหนียวแปรรูปเป็นก้อนกลมที่มีความยืดหยุ่นและมีความเหนียวนุ่ม โดยโมจินั้นเป็นขนมที่ให้พลังงานสูงมาก ซึ่งคนญี่ปุ่นนิยมนำโมจิไปทานประยุกต์กับวัตถุดิบประเภทต่างๆ เช่น นำชาเขียว, งาดำ สอดไส้เข้าไป ทำให้มีชื่อเรียกใหม่ว่า “ไดฟุกุ” หรือนำไปทานคู่กับถั่วแดงบดก็ให้รสชาติที่หวานไปอีกแบบ