สะตอผัดกะปิ กับ 3 เคล็ดลับฉบับมือใหม่ให้จัดจ้าน และหรอยแรงขึ้น

สะตอผัดกะปิ

          สะตอผัดกะปิ หรือ “ผัดสะตอ” ที่นำวัตถุดิบหลักอย่างสะตอไปผัดคลุกเคล้ากับน้ำพริกกะปิ ซึ่งเป็นหนึ่งในซิกเนเจอร์ของอาหารใต้ที่ติดอันดับต้น ๆ มักนิยมใส่เนื้อสัตว์ประเภทกุ้ง ปลาหมึก หรือหมูสับปนกันไป ตามรสนิยมของแต่ละบ้าน หรือตามตำรามากมายในสื่อออนไลน์ และวันนี้เรามีเคล็ดลับที่จะเพิ่มให้เมนูอาหารใต้จานโปรด มีความจัดจ้านครบรสมากขึ้น 

สะตอผัดกะปิ

สะตอผัดกะปิ ผัดคลุกเคล้ากับน้ำพริกกะปิ ซึ่งเป็นหนึ่งในซิกเนเจอร์ของอาหารใต้ที่ติดอันดับต้น ๆ

1.  น้ำพริกกะปิคือไม้ตายสำคัญ ไม่ว่าผลลัพธ์ที่ได้จะรสชาติดีแค่ไหน แต่ความหอมของกะปิ นั้นถูกดรอปลงไป คงจะเสียดายแย่ เพราะฉะนั้น ขั้นตอนการการทำน้ำพริกกะปิจึงมีความสำคัญอย่างมาก เช่น กะปินั้น ต้องไม่ผ่านการย่างมาก่อน หรือแม้กระทั่งการเพิ่มความหอม ด้วยการใส่พริกขี้หนูสวนสีเขียวแดงและพริกขี้หนูแดงนั้น จะเพิ่มความหอมให้กับเมนูนี้ไปอีกเท่าหนึ่ง ส่วนขั้นตอนส่วนผสมที่ใส่ในการโขลก ก็ใช้สูตรจากตำราทั่วไปได้ อาจลดทอนหรือเพิ่มความเข้มข้นโดยการใส่หรือไม่ใส่น้ำอุ่นลงไป                   

ทำสะตอผัดกะปิ

2.  การเตรียมและเทคนิคการผัดที่ให้รสชาติที่ดีขึ้น ก่อนนำเนื้อสัตว์ต่าง ๆลงไปผัดกับน้ำพริก  จะต้องคำนึงถึงคุณลักษณะของเนื้อสัตว์นั้น ๆ เช่น หมูสับจะต้องเลือกที่ติดมันแต่ไม่ควรที่จะมากไป ในขณะที่กุ้งและสะตอ ก็คำนึงถึงความชอบแต่ละบุคคลได้ เพราะบางคนอาจให้พอมีกลิ่นสะตอก็เพียงพอ ลำดับต่อมาช่วงเทน้ำพริกกะปิในระยะแรก ควรสังเกตน้ำพริกในกระทะไม่ให้ไหม้  โดยดูได้จากสีเมื่อเปลี่ยนเป็นน้ำตาลแดงเป็นอันว่าได้ที่แล้ว ส่วนขั้นตอนการผัดน้ำพริกกับเนื้อสัตว์ มือใหม่สามารถทำตามตำราที่มีทุกขั้นตอนได้ แต่ลำดับสุดท้ายของน้ำในกระทะนั้น ก็เป็นความชอบของแต่ละคนเช่นเกียวกัน หากต้องการน้ำไว้สำหรับคลุกข้าว ก็เติมน้ำเปล่าลงไป แต่ไม่ควรมากไป                                                    

เคล็ดลับทำสะตอผัดกะปิ

3. รสชาติดั้งเดิมคือผลลัพธ์ความสำเร็จ อาหารทั่วไปนั้นสามารถประยุกต์หรือดัดแปลงรสชาติที่ชอบได้เสมอ แต่สำหรับมือใหม่นั้น ควรที่จะศึกษาขั้นตอนการทำและรสชาติฉบับดั้งเดิมในท้องถิ่นนั้น ๆ เสียก่อน สะตอผัดกะปิ ก็เช่นเดียวกัน นอกจากความหอมหวนของน้ำพริกกะปิที่ต้องโดดเด่นแล้ว รสชาติที่ออกมาจะต้องครบรสเช่นกัน ซึ่งได้แก่ เค็ม หวาน และเปรี้ยว โดยอาจมีความเผ็ดที่ขึ้นอยู่กับพริกที่ใส่  สะตอผัดกะปิ อาหารใต้ที่นำจุดเด่นของสองวัตถุดิบ ที่มีกลิ่นอาจจะแรงหรือไม่พึงประสงค์สำหรับบางคน มาผสมผสานให้เกิดความอร่อยและกลมกล่อมได้อย่างลงตัว ซึ่งเป็นสูตรที่ถ่ายทอดมาแต่โบราณ ฉะนั้นหากใครยังไม่เคยลองทำอาหารใต้สักครั้ง แนะนำจุดเริ่มต้นจากเมนูนี้ซิกเนเจอร์แห่งภาคใต้เมนูนี้ ก็ไม่ว่ากัน

ขอขอบคุณเว็บ ufa9999 ที่แบ่งปันบทความ เรื่องราวเมนูอาหารดี ๆ ให้กับเรา

อยากรู้ข้อมูลเกี่ยวกับอาหาร ลองเข้ามาชมในเว็บ บล็อคเว็บรวบรวมข้อมูลอาหาร ของเราคุณจะได้รู้ทุกเรื่องของอาหาร และ มัดรวม ร้านชานมไข่มุก Icom Siam รับรองเลยว่าเด็ดทุกร้านอย่างแน่นอน