ขนมหม้อแกง 3 เคล็ดไม่ลับ ที่เพิ่มไข่ ให้หอมหวน ละมุนลิ้นในฉบับมือใหม่

ขนมหม้อแกง

ขนมหม้อแกง ขนมหวานสไตล์โบราณที่ขึ้นหึ้งในระดับตำนานสำหรับขนมของฝาก ที่ใครได้ไปท่องเที่ยวที่เพชรบุรีเมื่อไหร่ จะต้องซื้อติดมือมาฝากคนที่รักให้ได้ ซึ่งตัวเนื้อขนมนั้น มีความเนียนนุ่ม หอมหวาน ที่มีรสชาติให้เลือกหลากหลาย ทั้งรสเผือก รสไข่ หรือการประยุกต์หน้าต่าง ๆ เช่น ฝอยทอง มาโรยเพื่อเพิ่มมิติของขนมให้ดูมีสีสันมากขึ้น แต่หากใครอยากทดลองเริ่มทำขนมชนิดนี้ รสไข่จะเป็นจุดเริ่มที่ไม่ซับซ้อนมากนัก ซึ่งสามารถหาอ่านตามตำราออนไลน์ได้ทั่วไป โดยวันนี้เรา มี 3 เทคนิค ที่จะเพิ่มให้ขนมหม้อแกงไข่ หอมหวน ละมุนลิ้นในสไตล์ออริจินัลกัน        

ขนมหม้อแกง

3 เทคนิคทำ ขนมหม้อแกง รสไข่ ให้มีความอร่อย กล่อมกลอม บอกเลยว่าไม่ควรพลาดเด็ดขาด

1. การประยุกต์วัตถุดิบที่ให้ผลลัพธ์ใกล้เคียงกัน ขนมไทยโบราณในบางชนิด มักนิยมใช้ไข่เป็ดเป็นวัตถุดิบหลัก ในการผสมผสานเนื้อขนมให้เนียนนุ่มด้วยกัน แต่สำหรับขนมหม้อแกงไข่นั้น ก็สามารถใช้ไข่ไก่ เป็นทางเลือกหนึ่งเพื่อลดความยุ่งยากในการหาซื้อได้ โดยสูตรนี้จะใช้ ไข่ไก่จำนวนสิบฟองโดยตามด้วยน้ำตาลมะพร้าวและใบเตยตามลำดับถัดมา   

ทำขนมหม้อแกง

2. ความพิถีพิถันในส่วนผสมคือผลลัพธ์สูงสุด ในขั้นตอนการผสมผสานไข่ไก่ น้ำตาลมะพร้าว และจำพวกแป้งสาลี ให้ได้ส่วนผสมของไข่ ที่ลงตัวก่อนลงกะทินั้น ขั้นตอนการขยำเข้ารวมด้วยกัน ควรคัดเลือกน้ำตาลมะพร้าวแบบนิ่มเสียก่อน เพื่อให้ง่ายต่อการละลายของน้ำตาลได้ดี และในลำดับถัดมาเมื่อกรองส่วนผสมไข่ออกมาจากผ้ากรองแล้วเรียบร้อยแล้ว  และตามด้วยหัวกะทิและน้ำมันหอมเจียวลงไป ในน้ำมันหอมเจียวควรพักให้เย็นสนิทก่อนทุกครั้ง เพื่อไม่ให้เกิดผลลัพธ์ที่เสียหายต่อขนมได้                     

3. ท็อปปิ้งที่รักษาความดั้งเดิมของขนม ไม่ว่าขนมหม้อแกงจะแปรเปลี่ยนตามยุคสมัย  หรือมีการดัดแปลงกับของหวานชนิดอื่น ๆ เพื่อให้ทานได้ง่ายก็ตาม แต่ความเป็นดั้งเดิมนี่แหละ ที่สร้างเอกลักษณ์ให้เมนูนี้มีชื่อเสียงทั่วประเทศ ซึ่งขนมหม้อแกงนั้น มีการเพิ่มความหอมหวนด้วยหอมเจียวในหลากหลายหน้าด้วยกัน หนึ่งนั้นก็เป็นขนมหม้อแกงไข่ ซึ่งขั้นตอนการทอดหอมเจียวก็ง่ายแสนง่ายเพียงแค่ ใช้ไฟกลาง เจียวจนหอมแดงเหลืองอร่าม โชยกลิ่นหอม โดยระหว่างเจียวนั้น ควรคนเรื่อย ๆ ทั่ว ๆ เพื่อป้องกันการไหม้และให้มีสีเหลืองเสมอกันโดยทั่ว เพื่อสีสันที่ดีของหน้าตาขนม ส่วนเทคนิคเพื่อให้หอมเจียวนั้นมีความกรอบมากขึ้นนั้น ในช่วงที่เตรียมหอมแดงและหั่นเรียบร้อยแล้ว ให้ตากทิ้งไว้สัก 10-15 นาทีเสียก่อน

วิธีทำทำขนมหม้อแกงไข่

            ขนมหม้อแกงไข่นั้น หากทำตามตำราที่แต่ละท่านได้ศึกษาไว้ ก็ไม่มีความยุ่งยากและซับซ้อนเหมือนขนมอื่น ๆ ที่ต้องคำนวณส่วนผสม และใช้ทักษะของการนวดส่วนผสมให้เข้ากันที่ยุ่งยาก ซึ่งเป็นจุดเริ่มที่ดีสำหรับมือใหม่สำหรับเริ่มทำขนมหม้อแกงที่อาจพัฒนาไปรสชาติอื่น ๆ ได้

ขอขอบคุณเว็บ Ufa369 ที่แบ่งปันบทความ ข้อมูลดี ๆ ให้กับเรา

อยากรู้ข้อมูลเกี่ยวกับอาหาร ลองเข้ามาชมในเว็บ บล๊อคเว็บรวบรวมข้อมูลอาหาร ของเราคุณจะได้รู้ทุกเรื่องของอาหาร และ ร้านน้ำเต้าหู้ 3 เจ้าเด็ด 3 สไตล์ กับคุณประโยชน์มากมาย บอกเลยว่าไม่ควรพลาด