คู่มือ การเลือกซื้อหอยกาบ แบบมืออาชีพ ที่ใคร ๆ สามารถเลือกซื้อเองได้ง่าย ๆ

วิธีเลือกซื้อหอยกาบ

               การเลือกซื้อหอยกาบ ที่ถ้าพูดถึงหอยกาบในร้านอาหารหรูก็มักจะนึกถึงเมนูหอยกาบอบไวน์ขาวชั้นเลิศ บางคนอาจเคยมีประสบการณ์ปรุงหอยกาบในครัวเรือนมาก่อนหากอยู่ในย่านชายทะเล แต่บางคนอาจไม่มีเลย เพราะหากกล่าวกันตามตรง หอยกาบคือหอยชนิดที่ไม่ได้นิยมบริโภคแพร่หลายในไทยนัก ต่างจากหอยแครง หอยแมลงภู่ หอยลาย และหอยนางรม ที่พวกเราคุ้นเคยและเห็นได้ทั่วไป

 การเลือกซื้อหอยกาบ

การเลือกซื้อหอยกาบ อันที่จริงแล้วเคล็ดลับในการเลือกนั้นไม่ยาก จะมีวิธีไหนกันบ้าง ?

  • เลือกหอยที่ปิดสนิท

หอยสด สะอาด ควรมีเปลือกที่ปิดสนิท (กรณีนี้ใช้ในการเลือกหอยที่โดนแช่น้ำแข็งมาห่างจากชายฝั่ง) อย่างๆ น้อยๆ คุณควรเลือกหยิบด้วยตนเองแทนที่จะให้แม่ค้าหยิบให้ เพื่อทำการตรวจสอบในขั้นต้นว่าเปลือกหอยนั้นปิดแน่นดี ไม่แตกล่อนออกจากกัน ซึ่งเป็นสัญญาณของหอยที่ตายนานแล้วและกำลังเริ่มเน่า

หอยกาบกินกับอะไร
  • สังเกตแบรนด์ซัพพลายเออร์

กรณีนี้ใช้กับช่วงเวลาที่คุณไม่อาจเดินซื้อได้ในตลาดสด ต้องเข้าไปซื้อในซูเปอร์มาร์เก็ต เป็นพวกสัตว์ทะเลที่ถูกจับมาขึ้นห้างแล้ว อย่างน้อยๆ คุณควรสังเกตแบรนด์ผู้ผลิตว่ามี มอก. หรือได้รับอนุญาตให้นำเข้าอย่างถูกต้อง พยายามติดตามข่าวสารการปนเปื้อนสินค้าอาหารทะเลของทั้งในประเทศและต่างประเทศก็ช่วยได้เช่นกัน เพื่อที่คุณจะได้ไม่ต้องเสี่ยงกับวัตถุดิบปนเปื้อนสารเคมี กฎเหล็กอีกข้อคือ หอยขึ้นห้างควรถูกแช่แข็งเสมอ อย่าซื้อเด็ดขาดถ้าหอยจมอยู่ในน้ำแข็งที่ละลายแล้ว

  • ตรวจสอบปฏิกิริยาตอบสนองของหอย

ถ้าได้มีโอกาสเดินตลาดสดหรือไปซื้อหอยกาบถึงสะพานปลา สิ่งที่ควรตรวจสอบเป็นอย่างแรกคือ ดูว่าหอยยังอ้าและหุบดีอยู่หรือไม่ หอยที่ยังมีชีวิตจะอ้าเปลือกเพื่อหายใจ ลองแตะเบาๆ หอยสดจะปิดตัวลงช้าๆ ถ้ามันไม่ขยับแสดงว่าหอยตายแล้ว แบคทีเรียที่มีอยู่ตามธรรมชาติในหอยสามารถทำให้เนื้อหอยเสีย และอาจทำให้ไม่ปลอดภัยต่อการรับประทาน ไม่ควรเสี่ยง อย่าลืมว่าการปรุงอาหารทะเลนั้น ไม่มีใครปรุงจนสุก 100% ดังนั้นคุณยังมีโอกาสได้รับแบคทีเรียเสมอ อย่างน้อยเลือกประเภทที่สะอาดและยังมีชีวิต ช่วยลดความเสี่ยงได้

  • เก็บหอยในตู้เย็น

บางคนเข้าใจผิดว่าเมื่อซื้อหอยสดๆ มาก็ควรทำให้มันมีชีวิตอยู่โดยการแช่น้ำทะเล แช่น้ำจืด หรือวางทิ้งไว้ในกะละมัง ทั้งหมดนั้นขอให้งดเสีย วิธีที่ถูกต้องที่สุดคือเมื่อซื้อหอยมาแล้วควรล้างทำความสะอาด หากหอยมีชีวิตอยู่ให้แช่น้ำไว้ 2-3 ชั่วโมงเพื่อให้คายดิน ไม่ต้องถึงกับค้างคืน เนื่องจากหอยกาบบอบบางกว่าหอยโข่ง ไม่มีทางที่มันจะอยู่รอดได้ข้ามคืนแน่นอน จากนั้นเช็ดให้แห้งแล้วห่อกระดาษทิชชูไว้ จากนั้นใส่กล่องแล้วแช่ตู้เย็นช่องปกติ หากตั้งใจจะเก็บไว้เกินกว่า 3-5 วันให้แช่ช่องฟรีซ

วิธีเลือกซื้อหอยกาบ

วิธีเหล่านี้คือกลเม็ดที่ยอดเยี่ยมในการเลือกและเก็บรักษาหอยกาบให้คงสภาพเนื้อสดอวบ สามารถนำไปใช้ปรุงอาหารจานเด็ดของคุณได้ต่อไป นอกจากรสชาติที่อร่อยแล้วหอยยังเป็นแหล่งโปรตีนที่มีไขมันต่ำ เต็มไปด้วยแร่ธาตุที่ดีต่อสุขภาพ เช่น ซีลีเนียม สังกะสี เหล็ก แมกนีเซียม และวิตามินบี นเป็นทางเลือกที่ชาญฉลาดแถมอร่อย ควรต้องลองอย่างยิ่ง

ขอขอบคุณเว็บ bacc666 ที่แบ่งปันบทความ ข้อมูลดี ๆ ให้กับเรา

อยากรู้ข้อมูลเกี่ยวกับอาหาร ลองเข้ามาชมในเว็บ บล็อคเว็บรวบรวมข้อมูลอาหาร ของเราคุณจะได้รู้ทุกเรื่องของอาหาร และ สมูทตี้ เครื่องดื่มสุขภาพสุดฮิต กับประโยชน์ที่หลากหลาย ดับกระหาย คลายร้อนได้ดี