กินอาหารหลัก 5 หมู่ กินให้ครบ จบกับปัญหาสุขภาพ บอกเลยว่าน่าสนใจมาก ๆ

กินอาหารหลัก 5 หมู่

กินอาหารหลัก 5 หมู่ จะทำให้ร่างกายได้วิตามิน และแร่ธาตุที่ครบถ้วนครบ 5 อย่างได้แก่ โปรตีน, คาร์โบไฮเดรต, ไขมัน, แร่ธาตุ และวิตามิน รวมทั้งน้ำ ทั้งหมดนี้รวมอยู่ในอาหารชนิดใดบ้าง และเราต้องกินอย่างไรเพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย มาดูกันเลย

กินอาหารหลัก 5 หมู่

กินอาหารหลัก 5 หมู่ ที่อาหารแต่ละอย่างก็มีอยู่แล้วอย่างครบถ้วน เพียงแต่ให้เลือกที่อร่อย สะอาด และคุณภาพ

การกินอาหาร 5 หมู่ ให้ครบนั้นไม่ยาก เนื่องจากอาหารแต่ละอย่างก็มีอยู่แล้วอย่างครบถ้วน เพียงแต่ให้เลือกที่อร่อย สะอาด และคุณภาพเท่านั้น โดยไม่กินอาหารที่ซ้ำซากจำเจ หรือกินอาหารอย่างเดียวทุกวันทุกมื้อ ซึ่งอาจเป็นสาเหตุที่ได้สารไม่ครบถ้วน ทำให้ร่างกายขาดสารอาหารได้ หรือได้รับสารอาหารอย่างใดอย่างหนึ่งที่มากเกินไป ดังนั้นการกินอาหารที่ดีและถูกต้องควรกินอาหารที่ครบถ้วยด้วยการแยกแยะออกไป ก็จะได้สารอาหารที่ครบถ้วนตามที่ร่างกายต้องการ ทั้งเนื้อสด ผัก แป้ง น้ำตาล และน้ำสะอาด

อาหาร 5 หมู่มีดังนี้

อาหารโปรตีน

1. อาหารโปรตีน นม ไข่ เนื้อสัตว์ อาหารประเภทถั่ว และงา จะช่วยในการเจริญเติบโตของร่างกาย ทำร่างการแข็งแรง ซ่อมแซมส่วนที่สึกหลอ

กินอาหารหลัก 5 หมู่

2. อาหารแป้งหรือคาร์โบไฮเดรต ได้แก่ ข้าว แป้ง น้ำตาล จะให้พลังงานแก่ร่างกาย

อาหารประเภทพืช ผัก

3. อาหารประเภทพืช ผัก จะช่วยเสริมสร้างการทำงานของสมอง และการทำงานของระบบต่าง ๆ ในร่างกายให้เป็นปกติ

ผลไม้

4. ผลไม้ ต่าง ๆ จะให้ประโยชน์แก่ร่างกายเช่นเดียวกับพืชผัก

ไขมัน

5. ไขมัน ที่ได้จากสัตว์ และพืช จะให้พลังงานและความอบอุ่น

ดังนั้นวันหนึ่ง ๆ เราจึงต้องเลือกกินอาหาร 5 หมู่ ให้ครบเพื่อที่จะได้สารอาหารให้ครบตามที่ร่างกายต้องการ และควรเลือกที่จะกินอย่างฉลาดหลาย ๆ ชนิด ทั้งนี้เพื่อให้ได้สารอาหารที่ต่างชนิดกัน เพื่อการทำงานที่ต่างกันแต่ให้ประโยชน์อย่างเดียวกัน จึงจะเรียกว่าอยู่ในภาวะโภชนาการที่ดี โดยเฉพาะอาหารที่เป็นโปรตีนที่ร่างกายต้องการสูงสุด ต่อมาได้แก่แป้ง และน้ำตาม ส่วนไขมันควรเลือกกินให้น้อยแต่ก็จำเป็นเช่นกัน ส่วนผักต่าง ๆ จะช่วยในการขับถ่ายและการย่อยอาหารซึ่งก็ไม่ควรมองข้าม

อยากรู้ข้อมูลเกี่ยวกับอาหาร ลองเข้ามาชมในเว็บ วิธีการทำอาหาร ของเราคุณจะได้รู้ทุกเรื่องของอาหาร และ ร้านคัตสึยะ ปรมาจารย์ทงคัตสึแห่งแดนอาทิตย์อุทัย ที่บอกเลยห้ามพลาดเด็ดขาด