ประโยชน์ของเกลือ ที่คุณต้องมีติดครัวไว้ใช้ บอกได้เลยว่ามีประโยชน์มากมายจริง ๆ

ประโยชน์ของเกลือ

          ประโยชน์ของเกลือ ที่ไม่ใช่แค่เครื่องปรุงรสอาหารให้มีรสชาติเค็มอร่อยเท่านั้น แต่ยังช่วยให้งานครัวของคุณง่ายขึ้น ซึ่งเกลือมีประโยชน์มากมายจริง ๆ มาดูกันว่าคุณสามารถใช้เกลือทำอะไรได้บ้าง

ประโยชน์ของเกลือ

ประโยชน์ของเกลือ มาดูกันว่าคุณสามารถใช้เกลือทำอะไรได้บ้าง ? ที่คุณต้องได้เรียนรู้ไว้

ตำเกลือพร้อมกับเครื่องแกงช่วยให้ละเอียดไว

            การโขลกเครื่องแกงมักจะทำให้คุณเข็ดขยาด เพราะโขลกทีไรก็กระเด็นเละเทะ ต้องออกแรงมากกว่าจะละเอียดยิบ แต่จากนี้ไปการโขลกเครื่องแกงจะเป็นเรื่องง่ายมาก หากคุณนำเกลือใส่ลงไปในเครื่องแกงจะทำให้โขลกง่าย ไม่ต้องออกแรงมาก ทั้งยังไม่กระเด็น ซึ่งที่เป็นอย่างนี้ก็เพราะว่าเกลือมีความเป็นเม็ดหยาบ ๆ ซึ่งจะช่วยในการบดได้เป็นอย่างดี

เกลือ

ใช้เกลือล้างผักผลไม้ให้สะอาด

            คุณสามารถล้างผักผลไม้ให้สะอาดด้วยเกลือธรรมดาๆ นี่แหละ เพียงแค่ใช้เกลือ1 ช้อนโต๊ะ นำมาละลายน้ำ 4 ลิตร จากนั้นก็นำผักผลไม้ลงไปแช่ โดยทิ้งไว้สัก 15-20 นาที แล้วค่อยล้างออกด้วยน้ำเปล่าอีกครั้ง เท่านี้ก็จะช่วยลดปริมาณสารพิษหรือสารเคมีจากยาฆ่าแมลงได้มากถึง 30-40 %

เกลือดับกลิ่นคาวปลา

            การนำเกลือมาดับกลิ่นคาวปลาเป็นวิธียอดฮิต เพราะทำได้ง่าย และสามารถดับกลิ่นคาวได้ดีเยี่ยม ซึ่งวิธีทำก็ง่ายมาก แค่คุณทำความสะอาด ควักไส้ควักพุงปลาออกให้หมด แล้วล้างน้ำเปล่าสักรอบ จากนั้นจึงนำเกลือเม็ดหรือเกลือป่นก็ได้มาลูบๆ ถูๆ ตัวปลา ทิ้งไว้สักครู่จึงล้างออกด้วยน้ำสะอาด

เกลือที่ใช้ทำอาหาร

            นอกจากปลาแล้วคุณก็สามารถนำเกลือมาหมักเนื้อสัตว์ต่างๆ เพื่อลดกลิ่นคาวได้ เช่น เนื้อไก่ เนื้อหมู เนื้อวัว ซึ่งวิธีทำก็ง่ายๆ คือนำเกลือมาละลายน้ำสะอาดแล้วแช่เนื้อสัตว์ไว้สัก 45 นาที จากนั้นจึงนำเนื้อสัตว์ขึ้นมาแล้วล้างน้ำเปล่า กลิ่นคาวก็จะจางหายไป แต่วิธีนี้ต้องระวังอย่าแช่นาน หรือทิ้งไว้เกินเวลา เพราะจะทำให้เนื้อสัตว์เสียรสชาติและเสียคุณค่าทางสารอาหาร

แช่ผลไม้ไม่ให้ดำง่าย

            แช่ผลไม้ในน้ำเกลือช่วยไม่ให้ดำ เป็นเรื่องที่หลายคนรู้ดี แต่สุดท้ายก็ทำผิดวิธี จึงทำให้ผลไม้ที่แช่มีรสเค็มติดลิ้น เสียรสชาติแท้จริงของผลไม้นั้นไป ดังนั้นถ้าคุณอยากจะแช่ผลไม้ด้วยน้ำเกลือก็สามารถทำได้ แต่ต้องทำให้ถูกวิธี โดยให้คุณใช้น้ำเย็นผสมเกลือเพียงเล็กน้อยเท่านั้น แล้วจึงนำผลไม้มาแช่เพียง 5-10 นาทีแล้วจึงนำไปผ่านน้ำเปล่า พักให้สะเด็ดน้ำ ก็จะทำให้ผลไม้ไม่ดำและรสชาติไม่ผิดเพี้ยน

อยากรู้ข้อมูลเกี่ยวกับอาหาร ลองเข้ามาชมในเว็บ บล็อคเว็บรวบรวมข้อมูลอาหาร ของเราคุณจะได้รู้ทุกเรื่องของอาหาร และ ร้าน The Sea 345 ร้านอาหารทะเลในแบบสไตล์อีสาน ที่อยู่ใจกลางย่านนนทบุรี