แกงขี้เหล็กปลาย่าง แบบฉบับภาคใต้ ที่มีประโยชน์จากใบขี้เหล็ก และแก้อาการเบื่ออาหารอีกด้วย

แกงขี้เหล็กปลาย่าง

            แกงขี้เหล็กปลาย่าง สำหรับวันนี้เราขอนำเสนอเมนูแกงขี้เหล็กปลาย่างแบบฉบับภาคใต้กัน เพราะวัตถุดิบและกรรมวิธีการปรุงรสในแต่ละภาคของประเทศไทยจะแตกต่างกันไปเล็กน้อย เมนูแกงขี้เหล็กปลาย่างจะเป็นเมนูที่เหมาะกับท่านที่เบื่ออาหารเพราะสรรพคุณของขี้เหล็กที่จะช่วยให้เกิดความอยากอาหาร แต่ขี้เหล็กเองก็ให้รสขมเล็กน้อย แล้วแกงขี้เหล็กปลาย่างจะช่วยเพิ่มความอยากอาหารได้เพียงใด เราไปดูกรรมวิธีการทำพร้อม ๆ กันเลย

แกงขี้เหล็กปลาย่าง

วิธีทำ และวัตถุดิบที่ใช้ในการทำเมนู แกงขี้เหล็กปลาย่าง จะมีอะไรบ้าง ?

1.ปลาทูสด ปริมาณ 2 ตัว

2.ใบขี้เหล็ก ปริมาณ 300 กรัม หรือ 3 ขีด

3.หัวกะทิ ปริมาณ 500 กรัม

4.พริกแกงคั่วใต้ ปริมาณ 50 กรัม

5.น้ำปลา ปริมาณ 1 ช้อนโต๊ะ

วัตถุดิบแกงขี้เหล็กปลาย่าง

6.น้ำตาลมะพร้าว ปริมาณ 1 ช้อนโต๊ะ

7.กะปิ ปริมาณ 1 ช้อนโต๊ะ

8.เกลือป่น ปริมาณ 1/4 ช้อนชา

อุปกรณ์เมนูแกงขี้เหล็กปลาย่าง

1.มีด

2.เขียง

3.เตาย่างปลา

เมนูแกงขี้เหล็กปลาย่าง

4.ตะแกรงย่างปลา

5.จานสำหรับพักวัตถุดิบ

6.หม้อ

7.จวัก

กรรมวิธีการทำเมนูแกงขี้เหล็กปลาย่าง

1.นำปลาทูสด ปริมาณ 2 ตัว มาล้างให้สะอาด ขอดเกล็ดออกให้หมด จากนั้นนำไปย่างบนตะแกรงย่าง มั่นพลิกปลาเพื่อไม่ให้ติดตะแกรงย่าง เมื่อปลาทูสุกทั้งสองด้านแล้ว พักไว้ให้เย็น แกะเอาเฉพาะเนื้อปลาทูออกมาใส่จานเตรียมไว้

2.นำใบขี้เหล็ก ปริมาณ 300 กรัม หรือ 3 ขีด มาต้มกับเกลือป่น ปริมาณ 1/4 ช้อนชา ส่วนนี้จะเป็นเคล็ดลับช่วยให้ใบขี้เหล็กขมน้อยลง จากนั้นนำใบขี้เหล็กมาบีบน้ำจากการต้มออก ล้างด้วยน้ำสะอาด แล้วใส่จานวางพักไว้

วิธีทำแกงขี้เหล็กปลาย่าง

3.นำหัวกะทิ ปริมาณ 500 กรัมใส่ในหม้อตั้งไฟปานกลางจนเดือด จากนั้นเติมพริกแกงคั่วใต้ ปริมาณ 50 กรัม และกะปิ ปริมาณ 1 ช้อนโต๊ะลงไปกวนผสมจนหอม

4.เติมเนื้อปลาทูย่างที่เตรียมไว้ลงไป พร้อมกับใบขี้เหล็กที่ผ่านการต้มแล้วลงไป ต้มต่อพร้อมกวนผสมจนเดือด

5.ทำการปรุงรสโดยเติมน้ำปลา ปริมาณ 1 ช้อนโต๊ะและน้ำตาลมะพร้าว ปริมาณ 1 ช้อนโต๊ะ จากนั้นต้มต่อจนเดือดอีกครั้ง แล้วปิดไฟ ตักใส่ถ้วยพร้อมเสิร์ฟ เพียงแค่ได้กลิ่นของเมนูแกงขี้เหล็กปลาย่างจะช่วยกระตุ้นความอยากอาหารกันอย่างแน่นอน ยิ่งเมื่อได้รับประทานแล้วต้องลืมคำว่าเบื่ออาการกันเลยทีเดียว

อยากรู้ข้อมูลเกี่ยวกับอาหาร ลองเข้ามาชมในเว็บ บล็อคเว็บรวบรวมข้อมูลอาหาร ของเราคุณจะได้รู้ทุกเรื่องของอาหาร และ เทคนิคการทำ ขนมรังผึ้ง ขนมไทยโบราณแสนอร่อย บอกเลยว่าหากคุณได้ลองทาน รับรองจะติดใจ !!