เทคนิคการทำ ขนมรังผึ้ง ขนมไทยโบราณแสนอร่อย บอกเลยว่าหากคุณได้ลองทาน รับรองจะติดใจ !!

ขนมรังผึ้ง

ขนมรังผึ้ง ขนมไทยโบราณลายตาราง ที่ยุคก่อนได้เน้นขึ้นรูปด้วยน้ำกะทิโดยใช้แม่พิมพ์โบราณที่ผิงด้วยเตาถ่านเพื่อเพิ่มความหอมยั่วใจมากขึ้น แต่ในปัจจุบันการหาอุปกรณ์หรือการทำให้สุกด้วยวิธีดั้งเดิม อาจเป็นเรื่องยุ่งยากในสังคมเมือง ฉะนั้นการประยุกต์ใช่แม่พิมพ์วาฟเฟิล เป็นสิ่งที่นิยมกันอย่างแพร่หลาย ทั้งนี้สามารถศึกษาขั้นตอนการทำและส่วนผสมตามเวบไซต์หรือหนังสือขนมไทยโบราณมากมาย และในวันนี้เรามีเทคนิค ที่จะช่วยเพิ่มอรรถรสและสีสันของขนมรังผึ้งให้แตกต่างจากเดิมมากขึ้น              

ขนมรังผึ้ง

3 เทคนิคการทำ ขนมรังผึ้ง ให้อร่อย และกลิ่นหอม ยั่วยวนใจ มีวิธีทำอย่างไร ?         

  1.  ไม่ควรกำหนดระยะเวลาที่ตายตัวสำหรับการอบ เนื่องจากในสมัยก่อน แม่ค้าหรือร้านที่ยังอนุรักษ์อุปกรณ์ในแบบดั้งเดิม ได้ใช้แม่พิมพ์เฉพาะสำหรับการทำขนมรังผึ้งโดยแท้  ที่ต้องใช้การพลิกกลับด้าน ด้านละ 2 นาที ในการผิงบนเตาถ่าน จึงจะได้ผลลัพธ์ที่สุกกรอบพอดี แต่หากเป็นแม่พิมพ์หรือเครื่องทำวาฟเฟิล สมัยใหม่จำเป็นต้องเรียนรู้และคอยสังเกตระยะเวลาการทำให้ขนมรังผึ้งของเราสุก เนื่องจากเครื่องแต่ละชนิดอาจมีระยะเวลาทำงานที่แตกต่างกัน ซึ่งอาจมีผลต่อสีและความสุกกรอบของขนมได้     

เมนูขนมรังผึ้ง

2.  การอนุรักษ์สูตรโบราณ หากคุณสนใจในรสชาติและสูตรแบบฉบับดั้งเดิม ก็ควรให้วัตถุดิบเป็นไปตามแบบต้นฉบับมากที่สุด เช่น การใช้หัวกะทิส่วนผสม หรือการเพิ่มความกรอบของขนมด้วยวิธีการใส่น้ำปูนใส เป็นต้น                                               

3.  ประยุกต์ให้มีความร่วมสมัย ในยุคที่วัตถุดิบสามารถทดแทนกันได้ เพื่อความรวดเร็วหรือคุ้นมือ เข้ามามีบทบาทในการดัดแปลงสูตรหรือประยุกต์ให้ขนมมีสีสันมากขึ้น ก็เป็นเรื่องที่ไม่ผิด เพราะรสนิยมคนเราไม่เหมือนกัน อย่างเช่น ขนมรังผึ้งดั้งเดิม จะไม่มีตัวไส้นอกจากความหอมหวนของกลิ่นมะพร้าว แต่ขนมรังผึ้งแบบฉบับร่วมสมัย อาจสอดไส้ด้วยผลไม้อบแห้งชนิดต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นไส้ลูกเกด หรือธัญพืชที่ชื่นชอบ หรือแม้กระทั่งการใช้นมสดแทนหัวกะทิ เนยสดและผงฟู หรือส่วนผสมที่ดัดแปลงจากเค้ก มาทดลองให้เป็นสูตรถนัดของตนเอง

วิธีทำขนมรังผึ้ง

            ไอเดีย ในการผสมผสานหรือการรักษาสูตรของขนมรังผึ้งแบบดั้งเดิม นั้นอาจแตกต่างกันไป ตามตำราหรือสูตรที่ได้พบเจอและปฏิบัติ แต่ท้ายสุดต้องจำแนกให้ออกระหว่างวาฟเฟิลและขนมรังผึ้งว่ามีความแตกต่างและเหมือนกันอย่างไร เพื่อจะได้ฝึกการสังเกตรายละเอียดและหยิบใช้วัตถุดิบในการสร้างสรรค์เมนูขนมไทย อื่น ๆ อย่างมีประสิทธิภาพ

ที่มาข้อมูล       : https://babban.club/9967/

อยากรู้ข้อมูลเกี่ยวกับอาหาร ลองเข้ามาชมในเว็บ บล็อคเว็บรวบรวมข้อมูลอาหาร ของเราคุณจะได้รู้ทุกเรื่องของอาหาร และ สูตรไก่ฆอฉบับดั้งเดิม ที่เป็นเมนูไก่ย่างเคลือบเครื่องแกง เมนูขึ้นชื่อของทางภาคใต้ตอนกลาง