ไก่อบสูตรโบราณ เมนูโปรดของใครหลาย ๆ คน ที่ทั้งอร่อยแล้วยังมีกลิ่นหอมอีกด้วย

ไก่อบสูตรโบราณ

        ไก่อบสูตรโบราณ การอบเป็นวิธีปรุงอาหารให้สุกอีกวิธีหนึ่ง ที่ไม่ใช่เป็นวิธีของไทยแต่โบราณ แต่เป็นการประยุกต์จากวิทยาการของชาวต่างชาติมา และแน่นอนว่าเมื่อสมัยก่อนนั้นยังไม่มีเตาอบ หรือไมโครเวฟแต่อย่างใด วิธีการที่จะอบเนื้อสัตว์ให้อร่อยได้นั้นคงจะมีแต่วิธีเคี่ยวในหม้อตั้งไฟอ่อน ๆ จนน้ำที่ใส่ไว้เคี่ยวและงวดลงไปจนเข้าเนื้อสัตว์นั้น ๆ ซึ่งก็จะเพิ่มอรรถรสความอร่อยให้อาหารไปอีกหนึ่งรูปแบบนั่นเอง

ไก่อบสูตรโบราณ

ไก่อบสูตรโบราณ หากใครได้ลิ้มลองรสชาติความอร่อยแล้ว จะติดใจอย่างแน่นอน

และแน่อนเนื้อสัตว์ที่เอามาอบนั้นมีหลากหลายประเภท เช่น เนื้อวัว เนื้อกระบือ เนื้อไก่ เนื้อหมู เนื้อแพะ เนื้อแกะ หรือแม้แต่สัตว์น้ำเช่น ปลา หอย หมึก กุ้ง ก็สามารถนำมาอบได้เช่นเดียวกัน แต่สำหรับบทความนี้ จะขอนำเสนอไก่อบ และเป็นไก่อบที่ไม่ธรรมดาเพราะเป็นไก่อบสูตรโบราณ ซึ่งจะเป็นอาหารที่วิจิตรตระการตา วิลิศมาหรา อย่างไรนั้นคงจะต้องติดตามในบทความแล้วจินตนาการว่าได้ลองลิ้มชิมรสของไก่อบสูตรโบราณจานนี้ดูเองแล้ว

ไก่อบ

            ไก่อบเมนูนี้จะเลือกใช้เนื้อสะโพกเพราะว่าเนื้อสะโพกเมื่อนำมาอบจะให้รสสัมผัสที่อร่อยไม่ฉ่ำน้ำจนเกินไปและไม่แห้งจนเกินไป (ถ้าใช้เป็นเนื้อน่องจะมีความฉ่ำน้ำมากกว่า แต่ถ้าท่านไหนนิยมชมชอบในส่วนของน่องไก่ก็ไม่ว่ากัน หรือถ้าท่านไหนต้องการใช้ส่วนของปีกบน หรือปีกล่าง เนื้ออกก็ตามอัธยาศัยเลย) เริ่มต้นด้วยการต้มสะโพกไก่และเกลือเล็กน้อยโดยให้น้ำท่วมไก่จนมิด หมั่นคอยช้อนฟองไขมันทิ้งด้วยเพื่อตอนที่อบเสร็จจะได้ไม่มันมากจนเกินไป ระหว่างนั้นให้โขลก 3 เกลอเตรียมไว้ (กระเทียม พริกไทย รากผักชี)
เมื่อน้ำเดือดและช้อนฟองได้ที่แล้วลดไฟเหลือระดับกลาง จากนั้นนำ 3 เกลอที่เตรียมไว้ลงไปในหม้อเมื่อน้ำเดือดอีกทีใส่ซีอิ๊วดำ แล้วปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว เกลือ น้ำตาลปี๊บ (ควรหลีกเลี่ยงน้ำปลาเพราะอาจจะทำให้ไก่อบไม่อร่อยจากกลิ่นคาวของน้ำปลา) เมื่อเดือดอีกครั้งหรี่ไฟลงให้เหลือไฟค่อนข้างที่จะเบา ตั้งหม้อต่อไปเรื่อย ๆ โดยปิดฝาหม้อไว้ด้วย เมื่อซุปงวดจนขั้นเหนียวให้ปิดไฟ แต่ยังคงปิดฝาหม้อและยังไม่ต้องยกลงจากเตา

ไก่อบอร่อยๆ

            เมื่อเตรียมไก่อบสูตรโบราณเรียบร้อยแล้ว ก็ต้องมาเตรียมน้ำจิ้ม อาจจะต้องทำเป็นน้ำจิ้มซีฟู้ดเปรี้ยว ๆ เผ็ด ๆ เพื่อทานตัดเลี่ยนหวานของไก่อบโดยใช้พริกขี้หนูโขลกกับกระเทียมปอกเปลือกจากนั้นก็บีบมะนาวปรุงรสด้วยเกลือและน้ำตาลทรายเล็กน้อย ให้มีรสเปรี้ยว เผ็ด เค็ม จากนั้นตักข้าวสวยร้อน ๆ นำไก่อบสูตรโบราณที่ทำเตรียมไว้จัดลงจาน นำน้ำของไก่อบมาราดลงบนข้าวเหมือนซอสเทริยากิ ทานพร้อมกับน้ำจิ้มรสเด็ด แกล้มด้วยแตงกวาสดและผักชีหรือต้นหอม เป็นอันว่ามื้อนี้อร่อย และอิ่มไปกับไก่อบสูตรโบราณที่ทำเองได้ง่าย ๆ และยังอร่อยครบรสอีกด้วย

ขอขอบคุณเว็บ Ufa44 ที่แบ่งปันบทความ ภาพยนต์ดี ๆ ให้กับเรา

อยากรู้ข้อมูลเกี่ยวกับอาหาร ลองเข้ามาชมในเว็บ บล็อคเว็บรวบรวมข้อมูลอาหาร ของเราคุณจะได้รู้ทุกเรื่องของอาหาร ข้อมูลอาหาร อาหารคลีน เคล็ดลับวิธีทำอาหาร