อาหารสามัญประจำบ้าน ของไทยและญี่ปุ่นมีอะไรบ้าง

อาหารสามัญประจำบ้าน ของไทยและญี่ปุ่น

            อาหารสามัญประจำบ้าน คืออะไร หลายคนอาจจะสงสัยว่า เอ๊ะทำไมจึงเป็นอาหารสามัญประจำบ้าน ถ้าอย่างนั้นเราลองมาวิเคราะห์กันดูดีกว่า คุณเคยได้ยินคำว่า “ยาสามัญประจำบ้าน” ไหม จะเป็นยาพื้น ๆ ที่จะมีติดไว้ประจำบ้านเช่น ยาแดง แอลกอฮอล์ ยาพารา ยาแก้แพ้ อะไรประมาณนี้ อาหารก็เช่นเดียวกัน

ในแต่ละประเทศก็จะมีอาหารประจำบ้าน ที่เมื่อไหร่ที่ท้องหิวอย่างด่วน ๆ ก็จะมีให้ทานได้ทันทีมีวิธีทำใม่ยาก ลูก ๆ หลาน ๆ หรือคุณสามี คุณภรรยา สามารถทำให้ทานได้ในทันที สำหรับบทความนี้ ผู้เขียนจะขอแนะนำอาหารจาก 2 ประเทศ ซึ่งมีประเทศอะไรบ้างนั้นโปรดติดตามต่อไป

อาหารสามัญประจำบ้าน ของไทยและญี่ปุ่น

อาหารสามัญประจำบ้าน ที่ใครๆก็รู้จัก

อาหารสามัญประจำบ้านจากประเทศแรกนั้น คือประเทศของเราเอง ประเทศไทย อาหารประจำบ้านของไทยเรานั้นบอกได้เลยว่าแค่มีไข่ และบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป หรือปลากระป๋องก็สามารถอยู่ได้ในแต่ละวันแล้ว แต่กระนั้นก็มีผลสำรวจจากสถาบันแห่งหนึ่ง ได้ทำผลสำรวจออกมาแล้วว่า ส่วนใหญ่เป็นอาหารประเภทไข่ แต่ที่น่าตกใจไปกว่านั้นคือ โดยทั่วไปหลายคนคงเข้าใจว่าอาหารสามัญประจำบ้านของบ้านเรานั้น น่าจะเป็นไข่ดาว เพราะทำได้ง่าย แต่ผิดคาด กลับกลายเป็นไข่เจียว

ด้วยเหตุผลกลใดก็ไม่อาจทราบได้เพราะไข่ดาวกลับกลายเป็นอันดับถัดไปทั้ง ๆ ที่ทำได้ง่ายกว่าและแทบจะไม่ต้องใช้เครื่องปรุงอะไรเลยด้วยซ้ำแค่มีซอสปรุงรส หรือน้ำปลา หรือซีอิ๊วขาว เหยาะบนไข่ก่อนทานพร้อมกับข้าวสวย ส่วนไข่เจียวนะหรือจำเป็นต้องต่อยไข่ลงในถ้วยปรุงรสด้วยน้ำมันหอยนางรม ซอสปรุงรส (บางที่ก็ใส่ผงชูรส) หรืออาจจะใส่เนื้อสัตว์หรือผักด้วย ก่อนทานอาจจะเหยาะซอสพริก หรือซอสมะเขือเทศลงไปอีกนิดหน่อย แต่เพราะความที่มีเครื่องเพิ่มเติมจึงช่วยเสริมความอร่อยของไข่เจียวก็อาจะเป็นไปได้ และเมื่อทานกับข้าวสวยร้อน ๆ ด้วยแล้วละก็ ทานตอนไหนก็อร่อยตอนนั้น หรือว่าไม่จริง

อาหารสามัญประจำบ้าน ของไทยและญี่ปุ่น

            สำหรับอาหารสามัญประจำบ้านของอีกประเทศหนึ่งนั้นก็ไม่ใกล้ไม่ไกลอยู่ในพื้นภูมิภาคเอเซีย นั่นคือประเทศญี่ปุ่น ชาวอาทิตย์อุทัยไม่ได้ทานปลาดินหรือซูชิเป็นอาหารประจำบ้าน แต่อาหารประจำบ้านของชาวอาทิตย์อุทัยนั้นกลับกลายเป็น “โอยาโกะด้ง” หรือข้าวหน้าไก่สไตล์ญี่ปุ่นนั่นเอง ทำไมอาหารประเภทนี้ถึงเป็นอาหารสามัญประจำบ้านของชาวอาทิตย์อุทัยนะหรือเพราะ ทุกบ้านต่างจะมีเนื้อไก่อยู่ในตู้ ส่วนเครื่องปรุงก็จะมีพร้อมและไม่ได้ยากเลย และที่สำคัญใช้เวลาทำไม่นาน วัตถุดิบและเครื่องปรุงก็มี เนื้อไก่ (จะส่วนอก ส่วนสะโพก ส่วนน่องก็แล้วแต่ที่ตู้เย็นในแต่ละบ้านจะมีเลย) ไข่ไก่ หอมหัวใหญ่ ต้นหอมญี่ปุ่น เมนซูยุ (น้ำซอสที่ทานกับโซเมน) มิริน สาเกที่ใช้ทำกับข้าว พริกไทย และเกลือ วิธีทำ ก็แสนจะง่าย ผสมเมนซูยุ มิริน และสาเก อัตราส่วน 1 ต่อ 1 ต่อ 1 เมื่อเดือดแล้วใส่หอมหัวใหญ่ เนื้อไก่ ต้นหอมญี่ปุ่น โรยพริกไทยและเกลือ ใส่ไข่ไก่ไม่ตอ้งให้ไข่สุกมากแล้วยกลง เสิร์ฟพร้อมข้าวญี่ปุ่น เท่านี้ก็อร่อยแล้ว

ส่วนทำไมถึงเรียกโอยาโกะด้งนะหรือ เพราะโอยาโกะแปลว่าแม่ลูก ส่วนด้งย่อมาจากดงบุริ แปลว่าถ้วยขนาดกลางไว่ใส่ข้าวหน้าต่าง ๆ ด้วยเหตุนี้ ไก่และไข่ก็เปรียบได้กับความเป็นแม่และเป็นลูกนั่นเอง

            ทั้งหมดนี้ก็เป็นอาหารสามัญประจำบ้านระหว่างประเทศไทยและญี่ปุ่น อาจจะแตกต่างกันแต่ที่มีเหมือนกันอย่างหนึ่งคือ ไข่ ซึ่งก็หมายความว่าไม่ว่าประเทศไหน ๆ ก็ตามต่างจะมีไข่เป็นวัตถุดิบหลักที่ทุกครัวเรือนจะขาดไม่ได้ทั้งในประเทศและต่างประเทศ          

อาหารสามัญประจำบ้าน ของไทยและญี่ปุ่น

ติดตามข่าวสารของเราได้ที่ วิธีทำอาหาร และ ไข่ตุ๋นทรงเครื่อง เมนูง่ายๆ ที่ทำยังไงก็ไม่เหมือนที่ร้าน ทำทานเองอร่อยง่าย