แนะนำ ขนมไทยโบราณ ที่เลอค่า อร่อยทุกยุคสมัย

ขนมไทยโบราณ

             ขนมไทยโบราณ ในประเทศไทย หรือสยามประเทศ เป็นประเทศที่สามารถประดิดประดอยให้ทุกสิ่งทุกอย่างมีความสวยงามเพิ่มสุนทรียรมณ์ ซึ่งทุกอย่างล้วนอยู่ในทุกสิ่งรอบตัว รวมไปถึงอาหาร ของว่าง หรือแม้แต่ขนม

มาทำความรู้จักกับ ขนมไทยโบราณ ว่ามีอะไรกันบ้าง

ขนมไทยโบราณ

            หลากหลายชนิดนั้นมีความประณีตในการทำและแน่นอน ขนมลืมกลืนก็ไม่ได้เป็นข้อยกเว้น ขนมลืมกลืนแบ่งเป็น 2 ส่วนคือส่วนเนื้อขนมและส่วนกะทิ ตัวขนมก็หวานหอมจากน้ำที่ผสม แถมยังมีสีที่สวยงามอีกด้วย เช่นสีเขียวจากใบเตย สีฟ้าจากดอกอัญชัน สีแดงจากกุหลาบ แถมยังมีกลิ่นหอมอ่อน ๆ จากน้ำลอยดอกมะลิ กวนแป้งตัวขนมในกะทะทองเหลือง ส่วนตัวกะทินั้นก็ไม่ใช่หัวกะทิกลิ่นกะทิปกติทั่วไป แต่เป็นน้ำกะทิที่ไปอบกับควันเทียนให้หอมเป็นพิเศษ ซึ่งสมัยก่อนนั้นการอบควันเทียนต้องใช้เวลามากกว่า 2 ชั่วโมง ถึงจะนำมาทำขนมได้ และสาเหตุที่มีชื่อว่าขนมลืมกลืนนั้น อาจจะเป็นไปได้ 2 ประการ คือ 1.ขนมนี้อร่อยมาก นุ่มมาก จนลืมกลืน 2. ขนมนี้อร่อยจนไม่รู้ว่ากลืนไปตั้งแต่เมื่อไหร่ ถึงได้ชื่อว่า “ขนมลืมกลืน”

            รู้จักบุหลันดั้นเมฆไหม เป็นขนมไทยโบราณประเภทหนึ่ง ที่มีกรรมวิธีทำค่อนข้างยากมี 2 สีอยู่ในขนมคือสีฟ้าที่เปรียบเป็นเมฆ และสีเหลืองคือบุหลัน พอกล่าวมาถึงตอนนี้แล้ว พอจะทราบหรือยังว่า บุหลันคืออะไร แน่นอนบุหลันไม่ใช่พระอาทิตย์เพราะพระอาทิตย์นั้นมีสีแดง แต่บุหลันนั้นหมายถึงพระจันทร์ “ขนมบุหลันดั้นเมฆ” คือการนำเอาธรรมชาติมาอิมเมจเป็นขนม เหมือนพระจันทร์ที่กำลังโผล่พ้นลอยออกเหนือเมฆนั่นเอง สีเหลืองของบุหลันนั้นทำมาจากไข่เป็ดลักษณะคล้ายกับวิธีการทำสังขยา การทำขนมประเภทนี้จะใช้วิธีการนึ่ง ส่วนวิธีการรับประทานนั้นไม่ใช่ว่าร้อน ๆ แล้วจะทานได้เลย แต่ควรปล่อยทิ้งไว้ให้เย็นเสียก่อน มีบทประพันธ์ที่พรรณนาถึงขนมบุหลันดั้นเมฆไว้ด้วยว่า

“    นามบุหลันดั้นเมฆเฉกจันทร์ฉาย                      งามรูปลักษณ์พรรณรายคล้ายบุหลัน

นามไพเราะรสหอมหวานไข่อัญชัน                   ขนมไทยชาววังครังโบราณมา

     จากตำนวนขานเล่าเค้าบุหลัน                           ลอยเลื่อนอันไพเราะเสนาะหนา

คือที่มานามบุหลันดั้นเมฆา                               สืบทอดกาลเวลาคุณค่าไทย”

                                                                        บทประพันธ์โดย “กุลมาตา”

                                                                        27 พฤศจิกายน 2557

ขนมไทยโบราณ

            ส่วนขนมไทยโบราณชนิดถัดมาก็หาทานได้ยากแล้วในสมัยนี้ แต่ก็จะใช่ว่าจะไม่มี เป็นขนมที่ทำแถวปักษ์ใต้เรียกว่า “ข้าวเหนียวหม้อข้าวหม้อแกงลิง หรือ เหนียวหม้อข้าวหม้อแกงลิง” วิธีการทำก็คล้ายกับการทำข้าวหลาม แต่ใช้วัตถุดิบคือผลของต้นหม้อข้าวหม้อแกงลิงแทนกระบอกไม้ไผ่ และสามารถทานได้ทั้งอัน วิธีทำก็แสนจะง่ายถ้าหาวัตถุดิลคือผลหม้อข้าวหม้อแกงลิงขนาดพอเหมาะล้างให้สะอาด เอาข้าวสาร(ข้าวเหนียว)กรอกลงไปแล้วตามด้วยหัวกะทิปรุงรสหวานมัน นึ่งให้สุก จากนั้นก็ทานทั้งอัน เป็นขนมโบราณที่มีกรรมวิธีที่ง่ายแต่อร่อยทั้งรูปโฉม และนี่คือสิ่งเลอค่าของขนมไทยโบราณ ที่บรรพบุรุษชนชาวสยามทิ้งไว้ให้สิบทอดต่อไป  

ขนมไทยโบราณ

ติดตามข่าวสารของเราได้ที่ บล๊อคเว็บรวบรวมข้อมูลอาหาร และ พบกับอาหารตามฤดูกาล 3 ฤดูที่สามารถหาทานได้ตามฤดูกาลเท่านั้น!!