ไข่ตุ๋นทรงเครื่อง เมนูง่ายๆ ที่ทำยังไงก็ไม่เหมือนที่ร้าน ทำทานเองอร่อยง่าย

ไข่ตุ๋นทรงเครื่อง 3

               ไข่ตุ๋นทรงเครื่อง คงปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเมนูไข่เป็นอะไรที่ดีต่อใจอย่างมาก เพราะทานได้เรื่อยๆ ไม่มีเบื่อ ต้นทุนน้อย วิธีการทำก็ไม่ยุ่งยาก แต่จะมีอยู่เมนูหนึ่งที่หลายคนสงสัย ว่าทำไมทานที่ร้านมันอร่อยกว่าทุกที นั่นก็คือไข่ตุ๋นทรงเครื่องทั้งๆ ที่ใครก็รู้ว่าไข่ตุ๋นนั้นทำยังไง ไม่ได้มีอะไรยากเย็นเลย แม้แต่เด็กที่พึ่งหัดทำก็ยังทำได้ งานนี้ต้องบอกว่าทำได้กับทำเป็นนั้นต่างกัน และพ่อครัวมืออาชีพเขาก็มีเคล็ดลับที่เราไม่รู้อยู่ด้วย

ไข่ตุ๋นทรงเครื่อง เมนูง่ายๆ ที่ทำยังไงก็ไม่เหมือนที่ไหน

ไข่ตุ๋นทรงเครื่อง 1

                ไข่ตุ๋นทรงเครื่องเมนูง่ายแต่ต้องใช้ความใส่ใจในทุกขั้นตอน ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจให้ตรงกันก่อนว่า ไข่ตุ๋นที่ดีนั้นควรเป็นอย่างไร ลำดับแรกเนื้อไข่ต้องเนียนเป็นเนื้อเดียวกันทั้งหมด ไม่ใช่ว่าตักไปแล้วยังเห็นบางส่วนเป็นไข่ขาว บางส่วนเป็นไข่แดง ลำดับต่อมาคือต้องไม่มีฟองอากาศแทรกอยู่ภายใน และผิวหน้าก็ต้องเรียบเนียน คล้ายกับพุดดิ้ง ความฉ่ำน้ำต้องกำลังดีไม่แห้งเกินไป ซึ่งการจะทำให้ได้ไข่ตุ๋นแบบนี้ก็ไม่ได้มีวิธีการทำต่างไปจากที่ทุกคนทำอยู่เท่าไรหรอก

ไข่ตุ๋นทรงเครื่อง 2

                อยากทำไข่ตุ๋นทรงเครื่องให้อร่อยติดลิ้น จุดเริ่มต้นอยู่ที่การเตรียมไข่และเตรียมเครื่อง เวลาตีไข่ให้ใช้เวลาสักหน่อย ตีจนกว่าไข่ขาวและไข่แดงจะเข้ากันทั้งหมด อย่าให้เห็นว่ามีน้ำไข่ขาวใสๆ แทรกอยู่เป็นอันขาด หากไม่แน่ใจก็ตีต่อไปอีกสักพักก่อน เมื่อเข้ากันดีแล้วให้เปลี่ยนจากการตีเป็นการคนไปในทางเดียวกัน ทำขั้นตอนนี้อย่างเบามือ เพื่อไล่ฟองอากาศ จุดนี้จะทำให้เนื้อไข่ของเราเนียนยิ่งขึ้น ส่วนการเตรียมเครื่องก็แค่อย่าหั่นชิ้นหนาและใหญ่จนเกินไปเท่านั้นเอง

ไข่ตุ๋นทรงเครื่อง 3

                ไฟที่ใช้ในการทำไข่ตุ๋นทรงเครื่องจะต้องเป็นไฟกลาง ถ้าตั้งซึ้งนึ่งก็อย่าปล่อยให้น้ำเดือดพล่านจนเกินไป ให้ความร้อนค่อยๆ อบให้ไข่สุกไปเรื่อยๆ วิธีสังเกตคือที่ผิวหน้าของไข่ตุ๋นจะต้องไม่มีการเดือดให้เห็น และอย่าเปิดฝาดูบ่อยนัก มันจะทำให้ความร้อนไม่คงที่ จับเวลาประมาณ 10-20 นาทีก็ใช้ได้

อยากรู้ข้อมูลเกี่ยวกับอาหาร ลองเข้ามาชมในเว็บ บล็อคเว็บรวบรวมข้อมูลอาหาร ของเราคุณจะได้รู้ทุกเรื่องของอาหาร ข้อมูลอาหาร ความรู้เรื่องอาหาร เคล็ดลับวิธีทำอาหาร