ประโยชน์ของมันเทศสีม่วง พืชหัวใต้ดินที่อร่อย มีสารอาหารที่ดีต่อสุขภาพ

ประโยชน์ของมันเทศสีม่วง

     มันเทศสีม่วง จัดเป็นพืชหัวที่เพาะปลูกได้ง่าย มีรสชาติที่อร่อย ออกรสหวาน เนื้อนุ่ม นิยมนำไปทำอาหารหวาน อาหารคาว  มันเทศสีม่วงนี้ถือเป็นพืชที่อุดมไปด้วยสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายเยอะมาก เป็นแหล่างคาร์โบไฮเดรต เส้นใยอาหารก็เยอะ แร่ธาตุโพแทสเซียม วิตามิน A C และมีสารอาหารที่สามารถต้านอนุมูลอิสระที่ชื่อว่าเบต้าแคโรทีน เราจะเห็นได้ว่าพืชชนิดนี้ มีสารอาหารที่มากอย่างเหลือเชื่อ และบทความนี้เราะจะมาบอกถึง ประโยชน์ของมันเทศสีม่วง ว่ามีข้อดีอย่างไรต่อร่างกายบ้าง

ประโยชน์ของมันเทศสีม่วง

4 คุณ ประโยชน์ของมันเทศสีม่วง ที่กินแล้วดีต่อสุขภาพร่างกาย

  1. ประโยชน์ของมันเทศสีม่วง ช่วยบำรุงในเรื่องของสายตา และสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายแข็งแรง  วิตามินเอเป็นสารอาหารชนิดหนึ่ง ที่มีความสำคัญต่อระบบสายตา และระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย เมื่อร่างกายของคนเรานั้น มีสารวิตามินเอที่น้อย จะส่งผลให้ ภูมิคุ้มกัน ของร่างกายไม่ค่อยแข็งแรง ร่างกายเกิดเจ็บป่วยไม่สบายได้ง่าย รวมทั้งระบบการมองเห็นของสายตาจะทำให้เซลล์ภายในดวงตาเสื่อมลงอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้มองเห็นไม่ค่อยชัด ตาฝาดฝาง บล็อคเว็บรวบรวมข้อมูลอาหาร
  2. ช่วยรักษาโรคท้องผูก อาการท้องผูกปัจจุบันนี้ เกิดจากการรับประทานอาหารจุกจิก ไม่มีประโยชน์ต่อร่างกาย รวมทั้งการดำเนินชีวิตที่เร่งรีบ การกินมันเทศสีม่วง ซึ่งเป็นผักที่มีกากใยอาหารที่สูง จะช่วยในการแก้โรคท้องผูกได้เป็นอย่างดี ได้มีการวิจัยทดลองกับคนที่เป็นโรคทอ้งผูกอยู่เป็นประจำ โดยให้กินมันเทศสีม่วงติดต่อกันเป็นเวลา 1 สัปดาห์ ได้ผลลัพธ์เป็นที่น่ายินดี เพราะช่วยทำให้กลุ่มคนเหล่านี้ ถ่ายได้ง่าย แถมอาหารโรคท้องผูกก็ไม่ค่อยกลับมากำเริบอีกเลย
  3. ป้องกันตับอักเสบ การที่คนเราเป็นโรคอักเสบนั้น ถือว่าเป็นโรคร้ายแรงที่อาจส่งผลเสียต่อร่างกาย ทำให้เป็นโรคหลายอย่าง หากร้ายแรงที่สุดก็อาจเสียชีวิตลงเลยก็ได้  ทางประเทศญี่ปุ่นจึงได้มีการทดลอง หาอาสาสมัครที่เสี่ยงเป็นโรคตับอักเสบ ลองมาทดสอบให้ดื่มน้ำมันเทศสีม่วง แล้วมีการตรวจสอบ กับพบว่าค่าเอนไซม์ของตับจากที่สูง สามารถช่วยให้ลดน้อยลง อาการของตับอักเสบค่อย ๆ ดีขึ้น
  4. ประโยชน์ของมันเทศสีม่วง ป้องกันการเกิดโรคมะเร็งร้ายแรงต่าง ๆ โรคที่ร้ายแรงฆ่าชีวิตผู้คนไปเป็นจำนวนมาก คงต้องยกให้โรคมะเร็งเป็นอันดับ 1  สาเหตุของการเกิดโรคมะเร็งนั้น เกิดจากสารอนุมูลอิสระบางตัว เข้าไปก่อตัวกลายเป็นเซลล์เนื้อร้ายที่ทำให้ร่างกายเป็นมะเร็ง ซึ่งในมันเทศสีม่วงนี้ จะมีสารบางตัวมีคุณสมบัติสามารถฆ่าเซลล์เนื้อร้าย ที่ทำให้เกิดโรคมะเร็งได้ จึงได้มีการแนะนำว่า ใน 1 สัปดาห์อย่างน้อยในการรับประทานอาหาร 1 มื้อ ควรมีอาหารที่มีมันเทศสีม่วงอยู่ด้วย จะเป็นอาหารคาว หรือของหวานได้ทั้งหมด
ประโยชน์ของมันเทศสีม่วง

Latest Posts