ประโยชน์ของแรดิช ที่หลายคนยังไม่รู้ เนื่องจากประเทศไทยเริ่มนิยมนำมาปลูกเพิ่มมากยิ่งขึ้น

ประโยชน์ของแรดิช

       ประโยชน์ของแรดิช ที่แรดิช (Radish) หรือหัวผักกาดแดง มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ คือ Raphanus raphanistrum subsp. sativus เป็นพืชล้มลุกขนาดเล็กที่จัดอยู่่ในวงศ์ Brassicaceae มีต้นกำเนิดมาจากประเทศอียิปต์ ในประเทศไทยเริ่มนิยมนำมาปลูกเพิ่มมากยิ่งขึ้น ด้วยความที่เป็นพืชเมืองหนาวและมีอายุสั้น จึงส่งผลให้ทำการปลูกได้แค่ในบริเวณภาคเหนือของประเทศไทยเท่านั้น

ประโยชน์ของแรดิช

รวม 5 ประโยชน์ของแรดิช ที่เป็นพืชเมืองหนาว และมีอายุสั้น จะมีประโยชน์อย่างไรบ้าง?

        ต้นแรดิช มีลักษณะเป็นต้นทรงพุ่มใบเล็ก มีลำต้นสั้น มีก้านใบสีเขียวทรงกลมรีเรียงสลับในลักษณะของใบเลี้ยงเดี่ยว มีระบบรากแก้วที่พองโตเป็นลูกทรงกลมที่ใช้เป็นแหล่งสะสมอาหาร โดยเปลือกของหัวแรดิชนั้นมีลักษณะบางเรียบ ซึ่งมีสีที่แตกต่างกันไปตามแหล่งสายพันธุ์ แต่สีที่เรามักคุ้นตา นั่นคือ สีแดง ซึ่งภายในหัวมีเนื้อสีขาวคล้ายหัวไชเท้า มีรสชาติเผ็ดและกลิ่นฉุนที่มีความเฉพาะตัว ผู้คนนิยมนำหัวของแรดิชมารับประทานสด หรือสามารถนำไปประกอบอาหารในลักษณะอื่นๆ ได้อีกด้วย

ต้นแรดิช

        แรดิช มีประโยชน์ในด้านคุณค่าทางสารอาหาร ซึ่งสามารถจำแนกคุณค่าทางสารอาหารหลักได้ 5 ประการ ดังต่อไปนี้

        ประการแรก เป็นแหล่งของธาตุแคลเซียม ซึ่งช่วยให้ฟันและกระดูกมีสุขภาพที่แข็งแรง ช่วยให้ร่างกายเผาผลาญธาตุเหล็กได้ดียิ่งขึ้น และช่วยทำให้สามารถนอนหลับได้สนิทมากยิ่งขึ้น

        ประการที่สอง เป็นแหล่งของธาตุฟอสฟอรัส ซึ่งช่วยในการเจริญเติบโตและซ่อมแซมเซลล์หรือเนื้อเยื่อในส่วนที่สึกหรอ ช่วยให้ร่างกายเผาผลาญแป้งและไขมันได้ดียิ่งขึ้น และช่วยรักษาความสมดุุลการใช้วิตามินและแร่ธาตุต่างๆ ของร่างกาย

        ประการที่สาม เป็นแหล่งของวิตามินซี ซึ่งมีส่วนช่วยในการสร้างคอลลาเจนให้กับร่างกาย ช่วยให้ชะลอการเกิดริ้วรอยและสัญญาณแห่งความแก่ต่างๆ เนื่องจากเป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระ และช่วยทำให้บาดแผลหายได้เร็วขึ้น

        ประการที่สี่ เป็นแหล่งของคาร์โบไฮเดรต ซึ่งเป็นสารอาหารที่ช่วยสร้างพลังงานให้กับร่างกาย ช่วยให้การเผาผลาญไขมันในร่างกายเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด และช่วยในการสังเคราะห์กรดอะมิโนในร่างกาย

        และประการสุดท้าย เป็นแหล่งของเส้นใยอาหาร ซึ่งช่วยให้ระบบการขับถ่ายในร่างกายทำงานสะดวก ช่วยลดการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด และช่วยดักจับไขมันส่วนเกินในอาหารที่ร่างกายได้รับเข้าไป

แรดิช (Radish)

        จะเห็นว่า แรดิช (Radish) เป็นพืชล้มลุกขนาดเล็กที่มีประโยชน์มหาศาล แต่ยังไม่เป็นที่นิยมในประเทศไทยนัก เนื่องจากสภาพพื้นที่ในการปลูกยังไม่เอื้ออำนวย หากในอนาคตมีการค้นพบสายพันธุ์ที่สามารถปลูกได้ในสภาพอากาศร้อนชื้น ก็จะกลายเป็นแหล่งพลังงานอันมหาศาลให้กับผู้บริโภคที่รักสุขภาพได้อย่างแน่นอน

อยากรู้ข้อมูลเกี่ยวกับอาหาร ลองเข้ามาชมในเว็บ ข้อมูลอาหาร ของเราคุณจะได้รู้ทุกเรื่องของอาหาร และ สีสันอาหารจากผัก ปรุงแต่งของกินเป็นธรรมชาติ ปราศจากสารเคมี ดีต่อสุขภาพ