โคชูจัง เครื่องปรุงสุดอัศจรรย์ อีกทั้งยังเป็นส่วนประกอบของอาหารเกาหลีที่มีมานานกว่า 200 ปีแล้ว

โคชูจัง

            โคชูจัง นาทีนี้คงไม่มีใครไม่ได้รับอิทธิพลจากกระแส K-pop ของเกาหลีอย่างแน่นอน เพราะไม่ว่าจะเป็นการแต่งตัว แต่งหน้า เพลง หนัง เกมส์ หรือแม้แต่อาหาร ทุกอย่างล้วนมีกระแสนิยมความเป็นเกาหลีเข้ามาในสังคมของเราอย่างต่อเนื่อง หนึ่งในความนิยมของอาหารเกาหลี ที่มีตัวชูโรงอย่าง โคชูจังที่ถือเป็นส่วนประกอบในการทำอาหารเกาหลีชนิดหนึ่ง มีรสชาติหวาน เค็ม เผ็ด เปรี้ยว เรียกได้ว่าครบรส อีกทั้งยังเป็นส่วนประกอบของอาหารเกาหลีที่มีมานานกว่า 200 ปีแล้ว นอกจากนี้โคชูจังยังใช้ทำอาหารได้หลากหลายเรียกได้ว่าเป็นเครื่องปรุงสุดอัศจรรย์ที่คาดไม่ถึงทีเดียว

โคชูจัง

โคชูจัง เป็นอาหารเพื่อสุขภาพที่เต็มไปด้วยสารอาหาร ในปัจจุบันนั้นสามารถนำโคชูจังมาเป็นส่วนประกอบในการทำอาหารได้หลากหลายมากขึ้น

            สำหรับ โคชูจังถือเป็นอาหารเพื่อสุขภาพที่แท้จริง เต็มไปด้วยสารอาหารไม่ว่าจะเป็นโปรตีน ไขมัน วิตามินบี2 วิตามินซี แคโรทีน และสารอาหารชนิดอื่น ในสมัยก่อนชาวเกาหลีส่วนใหญ่มักจะใช้ในการหมักอาหาร แต่ในปัจจุบันนั้นสามารถนำโคชูจังมาเป็นส่วนประกอบในการทำอาหารได้หลากหลายมากขึ้น

อาหารที่ทำจากโคชูจัง

โดยมีพริกเป็นส่วนประกอบสำคัญ และมีรสชาติเป็นเอกลักษณ์ ที่ไม่ว่าใครก็ไม่สามารถเลียนแบบได้ ส่วนประกอบของโคชูจังส่วนใหญ่จะมีพริกเกาหลี แป้งข้าวเหนียว ผง meju หรือเต้าเจี้ยวก้อนซึ่งได้มาจากถั่วเหลืองหมักผสมเกลือ มอลต์ และน้ำ นำทั้งหมดผสมเข้าด้วยกัน จนกลายเป็นเนื้อเดียวกันจะออกสีแดง ซอสข้นและหนืด หมักใส่ภาชนะปิดฝาให้มิดชิด เก็บไว้ประมาณ 6 เดือน ถึง 1 ปี ถึงจะมีรสชาติที่กลมกล่อม

นอกจากนี้สรรพคุณของโคชูจัง ที่เป็นจุดเด่น จุดขายคือ ช่วยในการย่อยอาหารในกระเพาะอาหารของคนเราได้ดี ทำให้กระเพาะอาหารแข็งแรง และยังช่วยให้ระบบไหลเวียนโลหิตทำงานเป็นปกติ มีประสิทธิภาพ ร่างกายอบอุ่น กระตุ้นเซลล์ผิวหนังอีกด้วย สำหรับสาวคนไหนที่ต้องการไดเอท ควบคุมน้ำหนักควรมีโคชูจังติดบ้านไว้อย่างน้อย 1 กระปุก เพราะมีรายงานถึงผลการวิจัยว่าโคชูจัง ช่วยในการเผาผลาญไขมันส่วนเกิน ขับเหงื่อ และยังช่วยให้ขับถ่ายได้สะดวกยิ่งขึ้นนั่นเอง เรียกได้ว่าเป็นเล็กพริกขี้หนูของจริง มีประโยชน์รอบด้านจนทำให้ได้รับความนิยมไปทั่วโลก

รสชาติโคชูจัง

            โคชูจังนั้นสามารถไปเป็นประกอบเป็นอาหารที่อร่อย น่าทานได้สารพัดเมนู ไม่ว่าจะเป็นข้าวยำเกาลี (บิบิมบับ) ซึ่งเป็นเมนูประจำชาติของเกาหลี ซุปแกงกิมจิ ที่อร่อยแบบมีสไตล์ไม่ซ้ำใคร บูเดชิเก (หม้อไฟเกาลี) ผัดกิมจิ หรือคลุกในไก่ทอดซอสเกาหลีก็อร่อยไม่แพ้กัน ปัจจุบันนั้นโคชูจังหาซื้อได้ง่าย และมีราคาไม่แพง ควรมีติดบ้านไว้เพื่อจะได้นำมาปรุงเป็นเมนูอร่อยได้ง่าย และถ้าจะให้เปรียบเทียบแล้ว โคชูจังก็เหมือนกับน้ำพริกของบ้านเรานี่เอง

ที่มาบทความ https://food.trueid.net/detail/3VObvRj4ooOr

อยากรู้ข้อมูลเกี่ยวกับอาหาร ลองเข้ามาชมในเว็บ บล็อคเว็บรวบรวมข้อมูลอาหาร ของเราคุณจะได้รู้ทุกเรื่องของอาหาร และ เมนูอาหารมังสวิรัติ ที่อิ่มอร่อย และยังได้ประโยชน์แน่นอน บอกเลยว่าไม่ควรพลาด