พบกับอาหารตามฤดูกาล 3 ฤดูที่สามารถหาทานได้ตามฤดูกาลเท่านั้น!!

อาหารตามฤดูกาล 2

ในสมัยก่อนอุตสาหกรรมอาหารของประเทศไทย ที่ย้อนกลับไปในรุ่นคุณปู่ คุณย่า ยังไม่มีการกักเก็บอาหาร หรือการผลิตอาหารมากมายอย่างในปัจจุบัน ดังนั้นการทานอาหารของคนไทนจะมีความแตกต่างกันไปตามช่วงฤดูกาล เพราะผลผลิตจากธรรมชาติก็จะมีช่วงฤดูที่แตกต่างกัน สำหรับ อาหารตามฤดูกาล ก็คืออาหารที่มีในช่วงฤดูต่าง ๆ ที่ไม่ว่าจะเป็นฤดูร้อน ฤดูฝน หรือฤดูหนาว ต่างก็จะมีอาหารที่เอาไว้รับประทานแตกต่างกันไปนั่นเอง

พบกับ อาหารตามฤดูกาล สามารถหาทานได้

อาหารตามฤดูกาล  1

1. อาหารตามฤดูกาล ฤดูร้อน

สำหรับอาหารที่เหมาะกับการทานในฤดูร้อน หรือหาทานได้ง่ายในฤดูร้อนนั้น คงหนีไม่พ้น ข้าวแช่ ที่เป็นข้าวแช่อยู่ในน้ำลอยดอกไม้หอม อย่าง มะลิ พร้อมกับเครื่องเคียงแสนอร่อยอย่าง เนื้อผัดหวาน กะปิทอด ผักกาดเค็มผัดหวาน หรือเครื่องเคียงอื่น ๆ ตามใจชอบก็ได้เช่นกัน ซึ่งในปัจจุบันการทานข้าวแช่ อาจจะมีการนำน้ำแข็งมาใส่เพิ่ม เพื่อคลายความร้อนในฤดูร้อน ที่มีอากาศแสนอบอ้าวนั่นเอง และอาหารหวานอย่างข้าวเหนียวมะม่วง ยอดนิยมทั้งไทยและต่างประเทศ ที่ในปัจจุบันเราสามารถทานอาหารเหล่านี้ได้ทุกช่วงฤดูนั่นเอง

อาหารตามฤดูกาล 2

2. อาหารตามฤดูกาล ฤดูฝน

ต่อมาเมื่อเข้าฤดูฝน ในประเทศไทยฤดูฝนถือว่ามีช่วงเวลายาวนานที่สุด ในบางปีอาจมีฝนตกอยู่บ่อย ๆ ต่อเนื่องยาวนานถึง 5-6 เดือนเลยทีเดียว ซึ่งในสมัยก่อนเมื่อเข้าสู่ฤดูฝนตก ผู้คนก็ไม่สามารถเดินทางไปซื้อของกิน หรือจ่ายตลาดได้อย่างสะดวกตามเคย ดังนั้นอาหารที่คนไทยส่วนใหญ่เลือกทำ และทานกันในช่วงฤดูฝนนั้น จะเป็นอาหารที่สามารถเก็บไว้ได้นานอย่าง ข้าวเหนียวแก้ว, กาละแม หรือผักดองต่าง ๆ ก็จะนิยมทำและ นำออกมาทานในช่วงฤดูฝนนี้นั่นเอง

อาหารตามฤดูกาล 3

3. อาหารตามฤดูกาล ฤดูหนาว

ถึงแม้ในปัจจุบันฤดูหนาวของไทยนั้นอาจจะมีช่วงเวลาเพียงไม่กี่สัปดาห์ แต่ในสมัยก่อนนั้น ระยะเวลาของฤดูหนาวจะยาวนานกว่าทุกวันนี้ ชาวไทยจึงได้คิดค้นอาหารที่จะช่วยให้ร่างกายอบอุ่นขึ้นมาได้เมื่อต้องเจอกับอากาศหนาว ๆ ด้วยการทานอาหารอย่าง มันเผา เผือกเผา หรือการทำอาหารว่างอย่าง ข้าวเกรียบปากหม้อ เป็นต้นนั่นเอง นอกจากนี้ยังมีอาหารหวานอย่าง ถั่วต้มน้ำตาล ที่คุ้นเคยกันดีสำหรับเด็ก ๆ ในยุคก่อน หรือมันต้มน้ำตาล ที่เมื่อทานตอนอุ่น ๆ แล้วล่ะก็จะคลายความหนาวได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

เราเป็นเว็บรวมรวมข้อมูลอาหาร อยากลองทำอาหารเมนูไหน หรืออยากรู้ข้อมูลเกี่ยวกับอาหาร ลองเข้ามาชมในเว็บเคล็ดลับวิธีทำอาหาร เรามีเทคนิคการทอดอาหาร