เปิดประวัติ ส้มตำ เมนูรสเด็ดที่ใคร ต่างก็ชื่นชอบ แถมยังสามารถทำทานเองได้ง่าย ๆ

ส้มตำ

ส้มตำ อาหารที่พบในทุกภูมิภาคทั่วประเทศเลยก็ว่าได้ จริง ๆ แล้ว คำว่าส้มตำมาจากคำไทยเดิมที่มีการสลับคำกัน คือ ตำส้ม เนื่องจากมีรสชาติเปรี้ยว ต่อมารูปแบบของคำได้เปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย กลายเป็นส้มตำ และต่างชาติรู้จักกันในคำว่า “Papaya Pok Pok” หรือ “Papaya Salad” นั่นเอง

ส้มตำ

มาดูวิธีทำ และวัตถุดิบที่ใช้ในการ ส้มตำ กันเถอะ

ที่มาของส้มตำมีแหล่งกำเนิดมาจาก ประเทศลาว หรือ หนึ่งในแผ่นดินไทย ณ อดีต ต่อมามีวัฒนธรรมการกินที่ปรากฎในหลากหลายพื้นจนกลายเป็นที่นิยมของคนในประเทศและต่างชาติ ส่วนประกอบหลักคือมะละกอ นำมาสับ ๆ เป็นเส้นเล็ก ๆ รสชาติโดยทั่วไปนั้นจะออกไปทางรสชาติที่จัดจ้าน เผ็ด เปรี้ยว เพราะมีส่วนประกอบจากวัตถุดิบที่ใส่ลงไป เช่น มะเขือเทศ มะนาว มะขาม เป็นต้น และที่ขาดไม่ได้เลย คือ “น้ำปลาร้า” นิยมทำในเมนูตำลาว หรือ ตำป่า  แต่ถ้าใครไม่ทานปลาร้าก็แนะนำเป็น ตำไทย ก็ได้ ถึงจะมีส่วนประกอบการทำที่แตกต่างแต่ความอร่อยบอกเลยว่า แซ่บไม่ต่างกัน

ส้มตำ

                ต่อไปเราก็ขอแนะนำวิธีการทำส้มตำแบบง่าย ๆ ที่ใครก็สามารถทำได้ ก่อนอื่นเราจะต้องเตรียมวัตถุดิบส่วนประกอบที่ใช้ในการทำส้มตำให้ครบ ได้แก่ เส้นมะละกอ พริก กระเทียม น้ำตาลปี๊บ มะนาว มะเขือเทศ ปลาร้า

น้ำปลา สามารถเสริมความอร่อยให้กับเมนูส้มตำอย่างวัตถุดิบอย่าง ปลากรอบ ขนมจีน ผักใบเขียว เช่น ผักบุ้ง

ในส่วนของขั้นตอนการทำส้มตำ เริ่มแรกจะนำพริกและกระเทียมใส่ลงไปในครก จากนั้นก็ตำพริกและกระเทียมให้ละเอียดใส่น้ำตาลปี๊บที่เตรียมไว้ ใส่น้ำปลาร้าลงไป นำมะนาวมาบีบลงไปในครก ใส่มะเขือเทศ ตำและคลุกเคล้านิดหน่อย นำเส้นมะละกอลงไป และตำคลุกเคล้าให้เข้ากับส่วนผสมต่าง ๆ ที่ได้นำลงไปก่อนหน้านี้ ตักใส่จาน ตกแต่งด้วยผักบุ้ง ปลากรอบ และขนมจีน

ส้มตำ

เพียงเท่านี้ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อยแล้ว เราก็จะได้ส้มตำที่ทำกันง่าย ๆ ไว้ทานแซ่บ ๆ ให้อร่อยปากน้ำลายสอ หรือถ้าใครอยากลองตำแบบอื่นดูบ้าง ลองใส่ส่วนประกอบอื่นเพิ่มเติม บางทีอาจกลายเป็นสูตรเด็ดประจำบ้านและสามารถทำขาย สร้างความแปลกใหม่ได้นะ

อยากรู้ข้อมูลเกี่ยวกับอาหาร ลองเข้ามาชมในเว็บ บล็อคเว็บรวบรวมข้อมูลอาหาร ของเราคุณจะได้รู้ทุกเรื่องของอาหาร ข้อมูลอาหาร อาหารคลีน เคล็ดลับวิธีทำอาหาร และขอขอบคุณทุกข้อมูลจาก Jokergame สำหรับบทความอาหารดี ๆ ค่ะ