น้ำพริกปลากระป๋อง

น้ำพริก เป็นอาหารไทยประเภทเครื่องจิ้มชนิดหนึ่ง มีมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา คนไทยส่วนใหญ่จะทานคู่กับผักสด ผักลวก ได้ประโยชน์ทั้งโปรตีน วิตามินครบถ้วน ได้รับความนิยมมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน โดยคำว่า “น้ำพริก”หมายถึงการนำสมุนไพร พริก กระเทียม หัวหอม เครื่องเทศกลิ่นแรง มาโขก บด รวมกัน เพื่อใช้สำหรับจิ้ม มีส่วนผสมที่สำคัญคือ พริก ที่ต้องตำละเอียด ตามด้วยเครื่องเทศกลิ่นแรง เช่น กระเทียม หัวหอม นำมาโขกรวมกันและใส่ส่วนผสมอื่นๆตามชนิดของน้ำพริกนั้น

ประโยชน์ของน้ำพริก

น้ำพริก มีส่วนผสมของสมุนไพรที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพมีสรรพคุณทางยา มีส่วนประกอบทั่วไป คือ พริก กระเทียม หอมแดง กุ้ง น้ำปลา และปลาร้า น้ำพริก สามารถส่งเสริมระบบการไหลเวียนโลหิต และระบบการหายใจให้ดีขึ้น ซึ่งช่วยลดปัจจัยเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็ง โรคหัวใจ และโรคเบาหวาน น้ำพริกยังสนับสนุนให้คนทั่วไปนิยมทานผัก ด้วยรสชาติที่เผ็ดร้อน เราไม่สามารถที่จะทานน้ำพริกโดยไม่ทานผักและข้าวไปด้วยได้ เส้นใยผักช่วยในระบบการย่อยอาหาร

ประเทศไทยปัจจุบันมีน้ำพริกเหลืออยู่ประมาณ 200 ประเภท สมัยก่อนมีมากกว่านี้ค่ะ อาจจะลืมหายไปตามกาลเวลาและความนิยมต่างๆ ในแต่ละท้องถิ่นจะมีส่วนประกอบของน้ำพริก วิธีการทำ และวิธีการกิน ที่แตกต่างกันไป ในภาคเหนือ มักจะปรุงรสด้วยเกลือเป็นหลักในการทำน้ำพริก และ ปลาร้า มักนิยมในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และพริก หอมและกะปิ คือองค์ประกอบหลักของน้ำพริกทางภาคใต้

วันนี้เรามาทำเมนู น้ำพริกปลากระป๋อง กันดีกว่าค่ะวัตถุดิบน้อยทำง่ายอีกด้วยนะคะ

 

วัตถุดิบ

  • ปลากระป๋อง 1 กระป๋อง
  • พริกจินดาแดง  15 เม็ด
  • หอมแดง 5 หัว
  • กระเทียมกลีบเล็ก 2 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำมันไว้สำหรับผัดน้ำพริก 1 ช้อน
  • ข่าหั่นแว่น 1 หัว
  • ตะไคร้หั่นแว่น 1 ต้น
  • น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำตาล 1 ช้อนชา

วิธีทำ

1.ปอกหอมแดง กระเทียม ข่า ตะไคร้ นำมาคั่วในกระทะพร้อมกับพริกให้สุก

2.นำพริก หอมแดง กระเทียม ข่า ตะไคร้ ที่คั่วสุกแล้วมาตำแค่พอหยาบ ไม่ต้องละเอียด

3.นำกระทะตั้งไฟ ใส่น้ำมัน 1 ช้อน ผัด พริก หอมแดง กระเทียม ข่า ตะไคร้ ที่ตำเสร็จแล้ว

4.เติมปลากระป๋องลงไปโดยใส่เฉพาะส่วนเนื้อของปลากระป๋อง ส่วนน้ำปลากระป๋องใสไปแค่ 2 ช้อนโต๊ะ

5.ปรุงรสด้วยน้ำตาลน้ำปลาผงปรุงรสนัว ตามใจชอบ ปิดไฟ เป็นอันเสร็จ

รับประทานพร้อมเครื่องเคียงผักเยอะๆ ผักลวกเช่น ฟักทองนึ่ง มะเขือ กะหล่ำปลี ลูกกระเจี้ยบเขียว ดอกแคบ้าน กะหล่ำดอก หน่อไม้ต้ม บร็อคโคลี่ บวบงู และผักสด เช่น ถั่วฝักยาว แตงกวา ถั่วพู มะเขือเปราะ มะเขือพวง มะระขี้นก เพิ่มไข่ต้มยางมะตูม 2 ฟอง อร่อยต้องบอกต่อเลยละค่ะ

การรับประทานน้ำพริก ถือเป็นเมนูอาหารเพื่อสุขภาพได้เลยนะคะ เพราะ มีสารอาหารครบ และยังช่วยให้คนรับประทานผักได้ง่ายขึ้นอีกด้วย