เข้าครัวเรียนรู้ วิธีถนอมอาหาร ให้อยู่ได้นาน ของคุณแม่บ้านยุคใหม่

วิธีถนอมอาหาร

วิธีถนอมอาหาร ในช่วงยุคเศรษฐกิจที่กำลังถอยต่ำลงทุกวัน ยุคที่ราคาของต่างๆไม่ว่าจะเป็นของใช้ อาหารทั้งสดและไม่สดที่กำลังทยอยขึ้นราคาอยู่ทุกวัน ทำให้เราจำเป็นต้องหาวิธีถนอมอาหารเพื่อให้อาหารที่เราซื้อมาเก็บไว้รับประทานได้นาน เป็นวิธีที่ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายให้เราได้เป็นอย่างดี บล็อคเว็บรวบรวมข้อมูลอาหาร วันนี้เราจึงจะพาแม่บ้านทุกท่านไปเข้าครัวดูวิธีถนอมอาหารแต่ละประเภท ว่าควรเก็บไว้อย่างไร เพื่อที่เราจะได้ใช้วัตถุดิบได้อย่างคุ้มค่าจะมีวิธีใดบ้างนั้นไปดูกันได้เลยกับบทความหมวดหมู่อาหารดังต่อไปนี้

วิธีถนอมอาหาร

วิธีถนอมอาหาร แต่ละประเภทไว้ใช้อย่างคุ้มค่า

สำหรับแม่บ้านท่านใดที่กำลังประสบปัญหากับวัตถุดิบประกอบอาหารที่ซื้อมาไม่สามารถเก็บให้อยู่ได้นาน ถึงแม้ว่าจะจัดเก็บไว้ในตู้เย็นก็ตาม แต่อาหารเหล่านี้ก็ไม่สามารถถนอมไว้ให้เราได้ใช้นาน วันนี้เรามีวิธีถนอมอาหารแต่ละประเภทมาให้ท่านได้ดู รับรองว่าจะเป็นประโยชน์และจะเป็นแนวทางประหยัดให้ท่านได้เป็นอย่างดี เมนูอาหารช่วงกักตัว ที่นานแค่ไหนก็มีของอร่อยกินได้ แบบไม่ต้องง้อใคร

  • วิธีเก็บอาหารประเภทเนื้อสัตว์

นำเนื้อสัตว์มาแบ่งใส่ถุงในลักษณะถุงที่รูดซิปปิดปากได้ โดยแบ่งในปริมาณที่เท่ากัน หรืออาจจะหั่นเป็นชิ้นเล็กๆเก็บไว้ หลังจากนั้นกดถุงให้แบนไล่อากาศออกให้หมด นำใส่ช่องแช่แข็งไว้รับรองอยู่ได้นาน

วิธีถนอมอาหาร- ประเภทไข่
  • วิธีเก็บอาหารประเภทไข่

นำน้ำมันพืชมาทารอบเปลือกไข่ จะช่วยให้ป้องกันการสูญเสียก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ไม่ให้ออกจากไข่ หรือนำน้ำออกจากตัวไข่ได้ วิธีนี้จะสามารถเก็บรักษาได้ถึง 6 เดือน

  • วิธีถนอมอาหารประเภทมะนาว

สามารถนำมะนาวห่อใส่กระดาษได้เก็บไว้ในช่องใดของตู้เย็นก็ได้ หรืออาจจะคั้นเอาน้ำใส่ในขวดและเข้าช่องแช่แข็งไว้ พอจะใช้ค่อยนำออกมาละลายน้ำก็ดีเช่นเดียวกัน

วิธีถนอมอาหาร- วิธีเก็บผักสด
  • วิธีเก็บอาหารประเภทกุ้ง

หากท่านต้องการเก็บกุ้งดิบอย่าเพิ่งปอกเปลือกกุ้งออก นำกุ้งมาเคลือบด้วยน้ำตาลและนำใส่ถุงเก็บไว้ในช่องฟิตพอจะใช้ค่อยนำมาละลายน้ำใช้ หรือถ้าหากอยากเก็บแบบกุ้งสุกให้นำกุ้งไปลวกให้สุกแล้วนกด้วยน้ำแข็งเก็บใส่ถุงใส่ช่องฟิตอีกครั้ง

  • วิธีเก็บผักสด

นำเอาผักสดมาห่อด้วยพลาสติก หลังจากนั้นใช้ยางรัดบริเวณกระดาษด้านบนและด้านล่าง นำไปใส่ตู้เย็นสามารถเก็บไว้ได้ 4-5 วัน 

  • การจัดเก็บผลไม้

นำห่อด้วยกระดาษพลาสติก หรือจะนำใส่ถุงพลาสติกและมัดเก็บไว้พอประมาณให้มีลมผ่านเข้าไปได้จากนั้นนำใส่ตู้เย็นเพื่อไม่ให้ผลไม้สุกเร็ว

วิธีถนอมอาหาร-หอมกระเทียม
  • วิธีเก็บกระเทียมและหอมแดง

นำวัตถุดิบทั้งสองชนิดไปห้อยไว้ตามราวในครัวเพื่อเพื่อให้ลมผ่านได้ หรือจะนำไปตั้งไว้บนถ่านดำเพื่อป้องกันเชื้อราขึ้น ไม่ควรนำเข้าตู้เย็นเด็ดขาด

วิธีถนอมอาหารประเภทต่างๆที่เรานำมาให้ท่านได้ดูในวันนี้ เป็นวิธีที่แม่บ้านหลายคนนำมาใช้แล้วได้ผลจริง หากใครที่ยังไม่รู้สามารถนำเอาไปใช้ได้เลย รับรองว่าในช่วงเศรษฐกิจเช่นนี้การถนอมอาหารจะช่วยให้ท่านประหยัดค่าใช้จ่ายได้ยิ่งขึ้น