รู้จัก ประโยชน์ของกระชายขาว พืชสวนครัว ที่ดีต่อสุขภาพ

ประโยชน์ของกระชายขาว

  ประโยชน์ของกระชายขาว สถานการณ์ของโรคโควิทในตอนนี้ จากสถานการณ์ที่ดูเหมือนว่าจะเบาบางลง แต่กลับไม่ได้เป็นแบบนั้นเลย เพราะโรคนี้กำลังกลับมาอีกครั้งหนึ่ง และดูเหมือนว่ามันจะรุนแรงยิ่งขึ้น ติดง่ายกว่าเก่า ถึงแม้ว่าจะมีการณรงค์ฉีดยาป้องกันโรคโควิทไปแล้วหลายเข็มก็ตาม บล็อคเว็บรวบรวมข้อมูลอาหาร นอกจากการฉีดยาแล้ว กระแสของสมุนไพรไทย หรือพืชผักอย่างหนึ่ง อย่างกระชายขาว ก็ได้รับการพูดถึงในวงกว้าง ว่ามีสรรพคุณช่วยสร้างเกราะป้องกันโรคโควิทได้ อันที่จริงภายในของกระชายขาวนั้น

ประโยชน์ของกระชายขาว

    จัดได้ว่าเป็นสมุนไพรไทยชนิดหนึ่ง ที่ช่วยทำให้เพิ่มภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรง ไม่ล้มป่วยได้ง่าย แถมยังช่วยยับยั้งเชื้อไวรัสต่าง ๆ นอกจากสายพันธุ์โควิท นอกจากนี้กระชายขาวยังมีคุณประโยชน์ต่อร่างกายหลายอย่าง เราจะพาไปดู ประโยชน์ของกระชายขาว เครื่องดื่มสมุนไพรเพิ่มภูมิต้านทาน ทั้งอร่อย ทั้งได้สุขภาพดี ถ้ารับประทานกระชายขาวเป็นประจำ ไม่ว่าจะอยู่ในรูปของอาหาร หรือผ่านกระบวนการแปรรูปเป็นผงยา

7 คุณ ประโยชน์ของกระชายขาว

7 คุณ ประโยชน์ของกระชายขาว ว่ามีอะไรบ้าง

  • เมื่อเรารับประทานตรงส่วนราก และเหง้าของกระชาย ด้วยการนำมาบดให้เป็นผง ทำเป็นน้ำกระชายขาว จะช่วยทำให้ระบบการทำงานของหัวใจนั้นดี
  • แก้อาการปวดท้อง ท้องอืดจุกเสียด ด้วยการนำเหง้าของกระชาย มาต้มกับน้ำสะอาด หรือจะนำไปทำเป็นอาหารก็ได้
  • แก้ท้องเสีย ให้เรานำเหง้าของกระชายขาว ไปย่างไฟอ่อน ๆ และใส่ผ้าขาวบาง แล้วบีบเอาน้ำไปกิน จะช่วยแก้ท้องเสียหายเป้นปลิดทิ้ง
ประโยชน์ของกระชายขาว พืชสวนครัว
  • แก้อาการปวดเมื่อยตามข้อต่อต่าง ๆ ของร่างกาย โดยให้เรานำส่วนของเหง้า ไปผ่าให้เป็นวงบาง ๆ แล้วตากแดด นำมาชงกับน้ำร้อน ก่อนนอนให้ดื่มทุกวัน ตื่นขึ้นมา อาการปวดเมื่อยต่าง ๆ จะทุเลาเบาบางลง
  • รากของกระชาย หากเรานำไปทำใส่ในแกง แล้วกินสัปดาห์ละ 2 – 3 ครั้ง ตัวรากนี้จะช่วยป้องกัน การเกิดโรคมะเร็งต่าง ๆ ได้
  • แก้โรคน้ำกัดเท้า หรือรังแคบนศรีษะ ให้เราใช้เปลือกของกระชายขาว นำไปขยี้สระผมบ่อย ๆ อาการของรังแคจะค่อย ๆ หายไป
  • รักษาโรคกลากเกลื้อน โดยใช้รากทุบแล้วนำไปทาบริเวณที่เป็นโรค ทาทุกวันเช้าเย็น โรคกลากเกลื้อน ก็จะหายไป