ถั่วพู ผักริมรั้วพื้นบ้าน คุณประโยชน์ดีต่อร่างกาย หลายคนมองข้าม

ถั่วพู

     ถั่วพู ผักริมรั้วพื้นบ้าน เป็นผักพืชบ้านชนิดหนึ่ง ที่จะพบเห็นได้ง่ายตามขอบริมรั้ว มีอายุที่สั้น ไม่ชอบดินเหนียว วิธีการปลูกส่วนใหญ่ จะนิยมใช้เมล็ด ถั่วพูสามารถที่จะนำมากินได้แทบทุกส่วน มีคุณประโยชน์มากมาย แร่ธาตุอาหารต่าง ๆ มากมาย แต่หลายคนกลับมองข้าม คงด้วยราคาของผักชนิดนี้ มีราคาที่ถูกมาก ๆ ในบทความนี้ เราก็เลยจะมาแนะนำ ให้ได้รู้ถึงคุณประโยชน์ของการรับประทานถั่วพู ว่ามันดีต่อร่างกายอย่างไร บล็อคเว็บรวบรวมข้อมูลอาหาร เมื่อได้รู้แล้ว รับรองได้เลยว่า จะต้องตกใจกับประโยชน์ของถั่วพูผักพื้นบ้านริมรั้ว

ถั่วพู

6 คุณประโยชน์ของ ถั่วพู ผักริมรั้วพื้นบ้าน ที่รู้แล้วจะต้องตะลึง

  • ช่วยทำให้ร่างกายสดชื่น รู้สึกกระปรี้กระเปร่า สำหรับใครก็ตาม ที่รู้สึกว่าร่างกายอ่อนล้า จากการทำงานหนัก แนะนำให้เลือกกินถั่วพูแบบอ่อน หรือจะนำเมล็ดไปบดเป็นผง แล้วชงกับน้ำร้อน เหมือนกับการดื่มชา สารในเมล็ดของถั่วพู จะไปช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ทำให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น สบาย และถ้าดื่มบ่อย ๆ จะยิ่งทำให้ร่างกายแข็งแรงอีกด้วย ขอแนะนำเมนู ผัดถั่วงอกเต้าหู้หมูสับ อาหารรสจืดทานง่ายเมนูสำหรับคนรักสุขภาพ
  • ทำให้รากฟันแข็งแรง ป้องกันฟันผุ และบำรุงกระดูก ข้อต่อต่าง ๆ ไม่ให้สึกหรอได้ง่าย เพราะในถั่วพู เราได้เกริ่นไปต้อนต้นแล้วว่า เป็นถั่วที่มีสารอาหาร แร่ธาตุต่าง ๆ ที่เยอะมาก หนึ่งในแร่ธาตุที่สำคัญเกี่ยวกับกระดู ก็คือแคลเซียม กับฟอสฟอรัสในถั่วพู มี 2 แร่ธาตุนี้ในปริมาณที่เยอะมาก
คุณประโยชน์ของ ถั่วพู ผักริมรั้วพื้นบ้าน
  • บรรเทาอาการลดไข้ ตัวร้อน ถั่วพู เป็นผักที่มีฤทธิ์เย็น หากใครที่มีอาการเป็นไข้ ร้อนใน แนะนำให้กินถั่วพู จะช่วยบรรเทาอาการเหล่านั้น ให้ดีขึ้น
  • ป้องกันการเกิดโรคมะเร็ง ภายในถั่วพู จะมีสารบางตัวที่สามารถสร้างเกราะป้องกัน และไปทำร้ายเชื้อร้าย ที่จะก่อให้เกิดมะเร็งในร่างกายได้ โดยเฉพาะมะเร็งเต้านม หากสาว ๆ คนไหนที่ไม่อยากเป็น ในการกินอาหารครั้งต่อไป ก็ควรที่จะมีถั่วพูเอาไว้กินด้วย
  • แก้โรคท้องผูก ถั่วภูเป็นผักที่เป็นกากใยอาหารที่สูง ไม่ว่าจะกินแบบดิบ หรือนำไปทำให้สุก ก็ได้คุรประโยชน์เหมือนกัน จะช่วยทำให้ถ่ายได้คล่อง