กระเพราตับ เมนูสุดแซ่บทานกับข้าวสวยร้อน ๆ ทำกินได้ง่ายๆ ได้ที่บ้าน

กระเพราตับ

             กระเพราตับ เมนูผัดกระเพราอาจจะเป็นเมนูสิ้นคิดของใครหลายๆคน แต่หากมีการครีเอทที่ดี หาวัตถุดิบที่น่าสนใจ มีความสดสะอาด และมีความใส่ใจในการปรุง รวมทั้งมีกรรมวิธีที่ดีก็อาจจะเป็นอาหารจานโปรดที่คุณสามารถทำกินเองที่บ้านได้ผัดกระเพรา เป็นอะไรที่ง่ายอยู่แล้ว เมนูที่น่าสนใจของกระเพราก็มีมากมาย ทั้งเมนูหมูเนื้อกุ้งหอยปูปลา หรือรวมทะเลและหลายๆคนคงจะเคยเห็นร้านอาหารหลายที่ สามารถเอาวัตถุดิบต่างๆมากทำเป็นผัดกระเพราได้อย่างหลากหลาย วิธีทำอาหาร กะเพราตับเป็นเมนูที่อร่อยมีความมันจากตับ ตัดกับความเผ็ดร้อนของกระเพรา ถือว่าเข้ากันจนน้ำลายแทบจะไหลออกมาในตอนนี้เลยทีเดียว

กระเพราตับ

วิธีทำ กระเพราตับ อร่อยได้ทั้งกับข้าวกับแกล้ม

               อยากกิน กะเพราตับเผ็ดๆสะใจรสกลมกล่อม ผัดกระเพราหมูสับ เตรียมเข้าครัวเตรียมเครื่องมือและลุยไปด้วยกัน วัตถุดิบก็จะมีดังนี้

  1. ตับหมูหรือตับวัวตับไก่ตามความชอบ เลือกเอาใหม่ๆอย่าแช่ฟรีสไว้นาน เพราะตับจะส่งกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้ง่ายๆ
  2. ผัดกระเพราก็ต้องมีใบกระเพรา นี่จึงเป็นวัตถุดิบที่จะต้องให้ความสำคัญเบอร์ 2
  3. พริกต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นพริกขี้หนู พริกแห้ง ถ้าคนชอบก็อาจจะใส่พริกไทยด้วย รวมทั้งน้ำส้มสายชูเล็กน้อย
  4. กระเทียมและเครื่องปรุงต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นซอสฝาเหลือง ฝาเขียว น้ำมันหอย น้ำตาล
กระเพราตับ เมนูสุดแซ่บ

              ขั้นตอนการทำผัด กระเพราตับนั้นก็มันเหมือนกันกับกระเพราเนื้อ กระเพราหมูกรอบ แต่ตับนั้นอาจจะต้องใช้ความละเอียดอ่อนเพิ่มขึ้น เพราะเละง่าย และการซื้อวัตถุดิบก็จำเป็นจะต้องเลือกที่สดๆหน่อย ไม่งั้นเหม็นคาวกินไม่ได้แน่นอน และเมื่อเตรียมวัตถุดิบพร้อมแล้ว ก็ไปถึงขั้นตอนวิธีการทำได้เลย

  1. เอาตับมาล้างน้ำ วันนี้ใช้ตับไก่ เนื่องจากหาง่ายและกลิ่นไม่แรงจนเกินไป ขั้นตอนการล้างก็ใช้วิธีการโรยเกลือขยำเบาๆ เพื่อให้กลิ่นคาวออกให้เยอะที่สุด ล้างน้ำจนรู้สึกว่าสะอาด ใส่น้ำส้มสายชูเพื่อล้างคาวเพิ่มด้วย และทำให้ตับจับตัวกันดียิ่งขึ้น
  2. หั่นตับเป็นชิ้นพอดีคำ แต่ถ้าอยากใส่ทั้งหมดก็ตามใจ
  3. ตั้งน้ำให้เดือดจัด และนำไปราดกับตับที่ล้างไว้แล้ว ไม่แนะนำให้เอาลงไปต้มในหม้อ เพราะถ้าสุกมากเกินก็จะแข็งไม่อร่อย
  4. โขลกเครื่องกระเพรา มีกระเทียม พริกขี้หนู พริกจินดาแดง อาจจะผสมพริกแห้งไปด้วยก็ได้ มากน้อยตามความชอบ เผ็ดไม่เผ็ดก็แล้วแต่คุณ จากนั้นนำไปโขลกกับครกหรือปั่นกับเครื่องปั่นก็ได้
  5. ตั้งกระทะใส่น้ำมันพอประมาณ นำเครื่องที่เตรียมไว้ลงผัดให้หอมเอาตับลงไปผัดแต่อย่าผัดนานตับจะแข็ง บอกหลายทีแล้ว ปรุงรสตามชอบหลักๆ ก็จะมีซอสหอยนางรมซีอิ๊วขาวน้ำตาลนิดหน่อย พอเริ่มสุกใส่ใบกระเพราผัดต่ออีกนิดหน่อย ปิดเตาราด กระเพราตับบนข้าวสวยร้อนๆ หรือถ้าข้าวยังไม่สุกชิมกับเครื่องดื่มเย็นๆก็ได้