การทานข้าวขาว สารพัดความเข้าใจผิดเกี่ยวไปมากในยุคกินเพื่อสุขภาพ

การทานข้าวขาว

การทานข้าวขาว ข้าวขาวถือว่าเป็นอาหารหลักของคนไทยมายาวนานหลายร้อยปีแล้ว รวมถึงข้าวชนิดอื่นที่ยังไม่ผ่านการขัดสีด้วย ข้าวทุกชนิดล้วนช่วยสร้างพลังงานที่ดีให้กับร่างกายได้เหมือนกัน แม้ว่าจะต่างกันไปในเรื่องของสารอาหารจำพวกวิตามินและแร่ธาตุอยู่บ้าง แต่ก็ไม่ถึงกับจะต้องมีข้าวสารพันธุ์ไหนที่ดูด้อยค่าจนกลายเป็นตัวเลือกที่ควรหลีกเลี่ยง บล็อคเว็บรวบรวมข้อมูลอาหาร ซึ่งประเด็นนี้เองที่ทำให้เกิดความเข้าใจที่ผิดเพี้ยนไปมากในยุคที่คนเลือกกินเพื่อสุขภาพมากขึ้น

การทานข้าวขาว

ข้อมูล การทานข้าวขาว เป็นประจำทำให้อ้วนได้ง่ายจริงหรือไม่

           ไม่แน่ใจว่าความเชื่อนี้เริ่มต้นมาจากจุดไหน แต่การทานข้าวขาวไม่ได้ทำให้เราอ้วนง่ายขึ้นหรือผอมยากขึ้น เพราะระดับความอ้วนของแต่ละคนขึ้นอยู่กับปัจจัยเดียวเท่านั้น คือปริมาณแคลอรีที่ร่างกายได้รับเข้าไป กับปริมาณแคลอรีที่ร่างกายนำออกมาใช้ ถ้ารับเข้ามากกว่าเอาออก ต่อให้ทานข้าวกล้องสายพันธุ์ที่เขาว่าดีที่สุด มันก็อ้วนสะสมจนเจ็บป่วยได้อยู่ดี ขอแนะนำเมนู ข้าวผัดหมูโบราณ น่าทานอาหารจานเดียวที่ทานได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่

ข้อมูล การทานข้าวขาว

ทานข้าวขาวแล้วแก่เร็วเพราะมีน้ำตาล

           อันดับแรกต้องรู้ก่อนว่า แป้งทุกชนิดจะถูกย่อยจนกลายเป็นน้ำตาลโมเลกุลเดี่ยวเหมือนกันหมด ข้าวขาวย่อยแล้วได้น้ำตาล ข้าวกล้องก็ย่อยแล้วได้น้ำตาล ไม่ต่างกันเลย ปัญหาอยู่ที่ว่าเราทานมากเกินไปจนน้ำตาลในร่างกายเพิ่มขึ้นสูงต่างหาก ถ้านับจริงๆ ก็ไม่ใช่น้ำตาลจากข้าวด้วยซ้ำ แต่เป็นน้ำตาลแฝงที่มากับเครื่องดื่มและขนมขบเคี้ยว ซึ่งคนส่วนใหญ่ไม่ค่อยระวังอาหารกลุ่มนั้น แต่กลับการจำกัดจำเขี่ยกับการทานข้าวแทน

การทานข้าวขาว - ดีอย่างไร

ทานข้าวขาวต่อเนื่องทำให้เราขาดวิตามิน

           ข้าวขาวจะถูกขัดสีจนวิตามินที่อยู่กับผิวรอบนอกหลุดออกไปก็จริง แต่ก็ไม่เคยมีงานวิจัยไหนยืนยันว่าการทานข้าวประเภทนี้ต่อเนื่องจะทำให้เราขาดวิตามิน เพราะข้าวไม่ได้เป็นแหล่งวิตามินเพียงชนิดเดียว เราสามารถรับจากอาหารอื่นได้อีกมาก เช่น ผัก ผลไม้ นม ไข่ เป็นต้น เพียงแค่ต้องบริหารโภชนาการของเราให้เหมาะสม เลือกทานอาหารที่ทำจากวัตถุดิบหลากหลายชนิด หมุนเวียนสับเปลี่ยนกันไปตามฤดูกาล แค่นี้ก็มีสุขภาพดีอย่างที่ต้องการได้แล้ว