ข้าวผัดอเมริกัน เมนูอาหารในไทย ที่ไม่ได้มาจากอเมริกา

ข้าวผัดอเมริกัน

หากเอ่ยชื่อถึง ข้าวผัดอเมริกัน เชื่อได้ว่าทุก ๆ คุณเคยได้สัมผัสรสชาติเคยได้ลองลิ้มชิมรสกันมาบ้างแล้วกันอย่างแน่นอน ประเภทของอาหารเช้า ที่จะพบเห็นตามร้านอาหารโดยทั่วไปที่จะมีการจัดแต่งจาน ที่ดูน่ารับประทานจากการเสิร์ฟควบคู่กับไข่ทอด ไส้กรอก และอาจจะมีไก่ทอด เป็นตัวชูรสชูโรง แต่ที่สำคัญเราจะได้สัมผัสกับรสชาติของข้าว ที่ได้คู่กันกับซอสมะเขือเทศ ที่จะให้รสชาติที่ถูกปากโดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มเด็กเล็ก ที่จะชื่นชอบกันเป็นพิเศษจะเอาเมนูอาหารที่เลิศรส ไม่ได้มีต้นกำเนิดมาจากต่างประเทศ แต่เกิดขึ้นได้จากการคิดค้นสูตรอาหารของคนไทย

ครบเครื่องเรื่องเมนูสุขภาพที่ใคร ๆ ก็ชอบทาน ข้าวผัดอเมริกัน

 ข้าวผัดอเมริกัน

แต่ทว่ายังจะมีแนวความคิด วิธีทำอาหาร ที่เป็นกระแสที่แตกต่างถึงต้นกำเนิด บ้างก็ว่ามีที่มาจากเหตุบังเอิญที่เที่ยวบินของสายการบิน 1 ในสนามบินดอนเมือง มีการยกเลิกไฟลท์ ทำให้การจัดเตรียมอาหารเช้าสไตล์อเมริกัน มีวัตถุดิบเหลืออยู่เป็นจำนวนมาก ทางด้านของผู้จัดการ จึงได้มีการนำข้าวมาผัดกับซอสมะเขือเทศ แล้วจัดวางด้วย ไส้กรอก ไข่ดาว ไก่ทอด ส่งผลให้เป็นมื้ออาหาร ที่พิเศษบังเอิญกับการพบเห็นของทหารชาวไทย และทหารชาวอเมริกัน จึงได้มีการจัดตั้งชื่อ ข้าวผัดอเมริกันขึ้นมา

สอนทำ ข้าวผัดอเมริกัน

แต่ในขณะเดียวกันเรายังจะมีแนวความเชื่อที่ว่า ข้าวผัดอเมริกันมีต้นกำเนิดมาในช่วงสงครามเวียดนาม จากฝีมือของพ่อครัวชื่อโกเจ็ก ได้มีการคิดค้นเมนู ข้าวผัดอเมริกันสูตรคุณหนูเมนูโปรดประจำบ้านของใครหลาย ๆ คน ในส่วนนี้เพื่อให้เป็นการสะดวกต่อการรับประทานอาหาร ของทหารอเมริกัน ที่ประจำการอยู่ที่จังหวัดนครราชสีมา แต่เราเองก็คงไม่มีความจำเป็น ที่จะต้องไปล้วงลึกรู้ข้อมูลของแหล่งต้นกำเนิด เราลองมาดูแนวทางวิธีการทำข้าวผัดอเมริกันกันเลยดีกว่าว่ามีขั้นตอนเป็นเช่นไร

สอนทำ ข้าวผัดอเมริกันแบบง่าย ๆ

สำหรับในขั้นตอนแรก ให้จัดเตรียมวัตถุดิบในการทำ ข้าวผัดอเมริกันซึ่งจะมีการเตรียมในส่วนของเนื้อไก่ส่วนน่อง ไส้กรอก ไข่ไก่ กระเทียม หอมใหญ่ มะเขือเทศสับ ถั่วลันเตาพอประมาณ ข้าวหอมมะลิ ข้าวเสาไห้ ปริมาณเท่ากัน ซอสมะเขือเทศ ซีอิ๊วขาว ซอสปรุงรสฝาเขียว น้ำตาลทราย เติมลูกเกดเพิ่มรสชาติ

ขั้นตอนการปรุงข้าวผัดอเมริกัน

ขั้นตอนการปรุงข้าวผัดอเมริกัน

ทำการทอดไก่ ไส้กรอก และไข่ดาว ซึ่งในบางครั้งอาจจะมีการเพิ่มวัตถุดิบในชนิดอื่น ๆ อาทิเช่น เบคอน แฮม เมื่อทอดทุกอย่างเสร็จ นำมาพักจัดแต่งไว้ในจานเพื่อรอข้าว หลังจากนั้นจึงเริ่มตั้งกระทะไฟในระดับปานกลาง มีการเติมเนยลงไปผัดพร้อมกันกับกระเทียมมะเขือเทศ หอมใหญ่ ที่ได้สักหล่อไว้แล้ว ใส่ถั่วลันเตาตามผัดแค่พอสุกพอดี หลังจากนั้นจึงให้เติมข้าวหอม และข้าวเสาไห้ลงไปผัดผสม เริ่มทำการปรุงรสชาติด้วยเครื่องปรุงที่ทำการเตรียมไว้ หลังจากนั้น จึงผัดให้ทั่วให้ซอสให้ส่วนผสมเข้าที่ไม่สุดท้าย โรยลูกเกดลงไปผัดต่ออีกสักพักตักใส่จาน จัดแต่งให้เรียบร้อยสวยงาม