สารพัด วิธีปรุงผักจากไมโครเวฟ ได้ทั้งต้มและอบแห้ง สไตล์เด็กหอ

วิธีปรุงผักจากไมโครเวฟ

        วิธีปรุงผักจากไมโครเวฟ เนื่องจากหอพักส่วนใหญ่มักจะมีข้อจำกัดเรื่องการทำครัว อย่างมากที่สุดก็มีไมโครเวฟส่วนกลางไว้ให้ใช้อุ่นอาหารเท่านั้น ครั้งนี้จึงถือว่าเป็นการเอาใจเด็กหอที่ชอบทานผักโดยเฉพาะ กับสารพัดวิธีในการปรุงผักจากไมโครเวฟ ซึ่งทำได้ง่ายและช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายลงไปหลายเท่าทีเดียว เมื่อเทียบกับการต้องสั่งอาหารมาทานทุกมื้อ ด้วยงบเพียงแค่ 200-300 บาท เราสามารถเลือกซื้อผักที่ชอบมาตุนไว้ในตู้เย็น วิธีทำอาหาร แล้วทยอยเอาออกมาทำทานได้หลายสัปดาห์ทีเดียว อย่ารอช้า ไปดูกันดีกว่าว่าเราจะทำอะไรกับผักที่มีได้บ้าง

วิธีปรุงผักจากไมโครเวฟ

ผักประเภทหัวที่ปรุงผักจาก วิธีปรุงผักจากไมโครเวฟ

            ไม่ว่าจะเป็นหัวไชเท้า แครอท มันสำปะหลัง เผือก หรือตระกูลกะหล่ำที่มีเนื้อหนา สามารถปรุงผักจากไมโครเวฟได้ 2 แบบ คืออบแห้งและต้ม สำหรับการต้มให้เริ่มจากหั่นในลักษณะเป็นลูกเต๋า แล้วใส่ลงในภาชนะที่ใช้กับไมโครเวฟได้ เติมน้ำจนท่วมแล้วนำเข้าเวฟราวๆ 5-8 นาที กะหล่ำดอก ผักอีกชนิดหนึ่งที่มีวิตามินซีสูงกว่าที่หลาย ๆ คนคิดไว้ แนะนำให้ทำทีเดียวทั้งหมดแล้วแช่ตู้เย็นไว้ ครั้งต่อไปจะได้ไม่ต้องต้ม แค่อุ่นให้ร้อนก็พอ หรือจะใช้ผักต้มเหล่านี้เป็นวัตถุดิบในซุบหรือสลัดก็ได้

วิธีปรุงผักจากไมโครเวฟ- ผักอบแห้ง

            กรณีที่จะปรุงผักจากไมโครเวฟโดยทำเป็นผักอบแห้ง จะต้องฝานผักให้เป็นชิ้นบาง และแนะนำว่าไม่ควรเป็นผักที่ฉ่ำน้ำมากเกินไป จากนั้นให้นำเข้าเวฟด้วยไฟกลางประมาณ 5 นาที นำเอามาพลิกด้านรอบหนึ่งแล้วกลับเข้าไปเวฟต่ออีก 5 นาที ก็เป็นอันเสร็จสิ้น แต่ถ้าชอบความกรอบมากก็ควรเอาเข้าอบซ้ำด้วยไฟแรงอีกสัก 1-2 นาที แต่ผักอบแบบนี้จะกินได้วันต่อวันเท่านั้น ไม่แนะนำให้ทำเก็บไว้

วิธีปรุงผักจากไมโครเวฟ - ผักประเภทใบ

ผักใบกับการปรุงผักจากไมโครเวฟให้เป็นสไตล์นึ่ง

          ปกติการปรุงผักจากไมโครเวฟที่เป็นผักประเภทใบ จะใช้เวลาค่อนข้างน้อยอยู่แล้ว จึงไม่จำเป็นต้องทำสต็อคเอาไว้ จะทานเมื่อไรค่อยทำก็ได้ โดยแนะนำให้ทำเป็นผักนึ่งจะได้รสหวานอร่อยที่สุด เพียงแค่ใส่ผักที่ต้องการลงในภาชนะปากแคบ และวางลงในภาชนะปากกว้างที่เติมน้ำเอาไว้เล็กน้อย จากนั้นนำเข้าเวฟด้วยไฟกลางต่อเนื่องประมาณ 10 นาที การใส่น้ำไว้ข้างนอกจะช่วยให้ผักไม่จืดเหมือนต้ม แถมยังคงวิตามินในผักไว้ได้อย่างครบถ้วนด้วย