เจียวน้ำมันหมู ทำกับข้าวอร่อย ดีต่อสุขภาพและมีประโยชน์ต่อร่างกาย

เจียวน้ำมันหมู

เจียวน้ำมันหมู กระแสรักสุขภาพในทุกวันนี้มาแรงสุด ๆ คนไทยเน้นทำกับข้าวรับประทานเอง เพราะต้องการเลือกวัตถุดิบทำอาหารด้วยตัวเอง เพื่อสุขภาพ ลดการป่วยการเกิดโรคในอนาคต โดยนิยมหันมาใช้น้ำมันหมูในการประกอบอาหารแทน เพราะน้ำมันหมูมีไขมันประเภทไขมันดีจำนวนมาก มีประโยชน์ต่อร่างกาย อีกทั้งเมื่อน้ำมาทำอาหารยังทำให้อาหารนั้นหอมกว่าการใช้น้ำมันทั่วไปอีกด้วย และยังได้กากหมูแสนอร่อยไว้รับประทานเล่นอีกด้วย เรียกได้ว่าได้เป็นอาหารสุขภาพ และยังรสชาติอร่อยอีกด้วย

เจียวน้ำมันหมู

แจกสูตรการทำ เจียวน้ำมันหมู ไว้ทานเองที่บ้านแบบง่าย ๆ

วัตถุดิบ เจียวน้ำมันหมู และทำกากหมูคลุกผงรสต้มยำ

1.มันหมูชนิดแข็ง 500 กรัม

2.ใบมะกรูด 10 ใบ

3.เกลือป่น 3 ช้อนชา

4.น้ำส้มสายชู 1 ช้อนโต๊ะ

จกสูตรการทำ เจียวน้ำมันหมู

5.ผงปรุงรสต้มยำ 1 ช้อนชา

ขั้นตอน และ วิธีทำอาหาร ของเจียวน้ำมันหมู และการกากหมูคลุกผงรสต้มยำ

1.ล้างมันหมูชนิดแข็งให้สะอาดด้วยน้ำสะอาด ผึ่งให้สะเด็ดน้ำ จากนั้นนำมาหั่นเป็นชิ้น ยาวประมาณ 2 นิ้ว (เน้นการหั่นชิ้นใหญ่ เพราะถ้าหั่นชิ้นเล็กเมื่อเจียวออกมาแล้วจะไม่มีกากหมู หรือเหลือชิ้นเล็กมาก

2.ใส่น้ำส้มสายชู เกลือป่นเพื่อดับความคาวของมันหมุแข็ง ใส่ลงไปในภาชนะมันหมูแข็งที่หั่นแล้ว คลุกให้เข้ากัน

3.ใส่มันหมูแข็งที่ผสมส่วนผมต่าง ๆ เรียบร้อยแล้วลงในกระทะใบใหญ่เปิดไฟเบา พร้อมใส่ใบมะกรูดเพื่อป้องกันการเกิดความหืนของน้ำมันหมู และกากหมู และทำ เมนู หมูทอดกระเทียมไข่ดาว ได้แบบอร่อยไม่เหมือนใคร

วิธีการทำ เจียวน้ำมันหมู

4.จากนั้นใช้ตะหลิวคลุกเคล้ามันหมูแข็งเป็นระยะ ๆ คนจนกว่ามันหมูแข็งจะคายน้ำมันหมูออกมาจนหมด โดยสังเกตว่ามันหมูจะหยุดการปะทุ เสียงเงียบ มีปริมาณน้ำมันหมูออกมามาก สามารถใช้ตะแกรงตักกากหมูขึ้นมากพักให้สะเด็ดน้ำมันได้เลย

5.เพิ่มความกรอบของกากหมูโดยการตั้งน้ำมันหมูให้ร้อนอีกครั้ง แล้วนำกากหมูลงไปเจียวให้ฟูอีกรอบจะทำให้กากหมุทวีความกรอบขึ้นมาหลายเท่าเลยทีเดียว

6.เมื่อกากหมูสะเด็ดน้ำมัน ให้โรยผงปรุงรสต้มยำลงไป เขย่าให้ทั่วเป็นอันเสร็จขั้นตอน

7.สำหรับมันหมูแข็ง 500 กรัม จะเจียวได้น้ำมันหมู 250 ซีซี และได้กากหมู 2 ถ้วยตวง