อาหารเหนือ เมนูแสนอร่อยที่คนภาคกลางได้กินแลัวรับรองต้องติดใจ

อาหารเหนือ

อาหารเหนือ หากจะให้เอ่ยถึงความยาวนาน และความเป็นมาก่อนจะหลอมรวมกลายเป็นประเทศไทยในปัจจุบัน ดินแดนสยามนั้นประกอบไปด้วยอาณาจักรมากมายที่มีหลากหลายวัฒนธรรม(Culture) และหนึ่งในอาณาจักรโด่งดังที่ในปัจจุบันได้เป็นส่วนหนึ่งของประเทศไทย ผ่านชื่อภาคเหนือ หรืออาณาจักรล้านนาเดิม ดินแดนที่มีวัฒนธรรมการดำรงชีวิต ประเพณี รวมถึงอาหารที่มีความแตกต่างจากคนบางกอก หรือขาวสยามภาคกลางเดิม ปัจจุบันวัฒนธรรมภาคเหนือรวมถึงอาหารจึงเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยว และอาหาร ดังนั้นไปทำความรู้จักกับอาหารเหนือที่คนภาคกลางต้องโดน

อาหารเหนือ

ขอแนะนำ 3 เมนู อาหารเหนือ อาหารอร่อยของคนทางล้านนา

แกงเห็ดเผาะ

ความอัศจรรย์ของภาคเหนือก็คือ ทรัพยากรป่าไม้ที่อุมดมไปด้วยต้นน้ำ และป่าไม้ที่กว้างใหญ่ และอุดมสมบูรณ์ ซึ่งมักได้รับอิทธิพลลมหนาวจากประเทศจีนอยู่บ่อยครั้ง ส่งผลทำให้ทรัพยากรธรรมชาติของภาคเหนือแต่เดิมค่อนข้างอุดมสมบูรณ์ และแกงเห็ดเผาะคืออาหารพื้นบ้านของชาวภาคเหนือ หรือชาวล้านนาอย่างแท้จริง บล็อคเว็บรวบรวมข้อมูลอาหาร เนื่องจากเห็ดเผาเป็นเห็ดที่มีความพิเศษจากเห็ดอื่น ๆ มาก ๆ เนื่องจากมีความกรอบ และความมันสูงมักนิยมนำไปทำเป็นแกงเห็ดเผาะ หรือเห็ดถอบก็ได้ เห็ดหายากที่มักจะเจริญเติบโตได้ดีเฉพาะภูมิประเทศอย่างภาคเหนือ

อาหารเหนือ - เนื้อดิบ หรือส้าจิ้น

เนื้อดิบ หรือส้าจิ้น

อาหารเนื้ออีกชนิดที่ควรเปิดใจหารับประทาน เนื่องจากเป็นอาหารที่สามารถหาได้เฉพาะถิ่น หรือจากคนท้องถิ่นเท่านั้น กับเนื้อดิบ หรือส้าจิ้นนั้น อาหารที่คนภาคกลางมักไม่นิยมกันเนื่องจากยังดิบอยู่ แจกสูตรทำ น้ำจิ้มเนื้อย่าง แต่สำหรับเนื้อดิบในภาคเหนือนั้น จะทำจากเนื้อที่ค่อนข้างสด ๆ คลุกเคล้ากับสมุนไพรหลากชนิด เช่น ตระไคร้ พริกภาคเหนือ หอมแดง เป็นต้น จากป่าอันอุดมสมบูรณ์ของภาคเหนือ ตัดเลี่ยน และเพิ่มกลิ่นหอมด้วยผ้าขี้ริ้ว(เนื้อวัว )ผักแผ้ว รับรองว่าได้รับเนื้อนุ่ม ๆ ดิบ ๆ คละคลุ้งไปด้วยกลิ่นของสมุนไพรหอม ๆ เหมาะแก่การกับแกล้มที่สุด

อาหารเหนือ -ยำไก่ (ต้มยำไก่)

ยำไก่ (ต้มยำไก่)

ปิดท้ายสำหรับใครก็ตามที่ชื่นชอบอาหารประเภทต้มยำ สำหรับอาหารเนื้อก็มีเช่นกัน แต่มีชื่อเรียกว่ายำไก่ หรือต้มยำไก่นั่นเอง แต่รสชาติ และหน้าตาของต้มยำไก่ภาคเหนือนั้น จะจะใสไก่บ้านที่ต้มได้พอเหมาะจะนุ่ม และสู้ฟันอย่างดี มีรสชาติค่อนข้างเผ็ดจากพริกลาบ (พริกภาคเหนือ) ส่วนเครื่องต้มยำจะเน้นไปทางตะไคร้ ใบมะกรูด ผักชี ต้นหอม รวมถึงผักแผ้ว ปรุงรสด้วยน้ำปลา และเน้นกลิ่นสมุนไพรทางภาคเหนือเท่านั้น อีกหนึ่งต้มยำไก่บ้านอาหารภาคเหนือที่มีรสชาติจากสมุนไพรเดิมจากทางล้านนา น่าสดคล่องคอหาทานกันได้หรือจะดูวิธีทำตามง่าย ๆ ทำไว้ทานเองที่บ้านในช่วงกักตัวโควิด และเล่นเกม tiger711 เพลิน ๆ ระหว่างรอเมนูอาหารของคุณเสร็จได้นะ