ขนมไทยแนะนำ ขนมข้าวตู แสนอร่อยเด็กทานได้ผู้ใหญ่ทานดี

ขนมข้าวตู

ขนมข้าวตู เรียกได้ว่าเป็นขนมของไทยมาอย่างยาวนาน คนที่เคยทานก็จะชอบค่ะ เพราะรสชาติหอมหวานมันอร่อยนั่นเอง จะว่าไปแล้วเมนูขนมบ้านเราที่นิยมทำกันมายาวนาน ก็ต้องมีชื่อขนมเมนูนี้อยู่ด้วยแน่นอน วันนี้เลยอยากจะมาแนะนำเพื่อนๆ เกี่ยวกับขั้นตอนในการทำขนมเมนูนี้กัน ว่าเค้าทำกันอย่างไร ไม่รอช้าตามมาดูกันเลยค่ะ

ขนมข้าวตู

สูตรการทำ ขนมข้าวตู ให้มีรสชาติหอมหวานไว้ทานเองที่บ้าน

ส่วนผสมในการทำขนมข้าวตูที่ควรรู้

เรามาเริ่มกันที่ส่วนผสมก่อนเลย ดังนี้น้ำตาลมะพร้าว ตามมาด้วยน้ำเปล่า มะพร้าวขูด และสุดท้ายคือข้าวเย็น เอาไปตากจนมันแห้ง แล้วก็เอาไปคั่วจนเหลืองกรอบก่อน จากนั้นก็บดด้วยโม่บดขนมจนละเอียด พร้อมสำหรับการทำขนมเมนูนี้ ซึ่งปริมาณในการทำนั้นเรากำหนดเองก็ได้นะคะ เพราะบางคนชอบแบบหวานมาก หวานน้อย หรือแบบความมันจากมะพร้าวมากอะไรประมาณนี้ค่ะ

ขนมข้าวตู แสนอร่อย

ขนมข้าวตูกับวิธีการทำที่ไม่ยุ่งยาก

ขั้นตอนการทำก็ไม่มีอะไรยุ่งยากเลย เพื่อนๆทำการผสมน้ำตาลกับน้ำนะคะ เอาไปตั้งไฟเลยค่ะ แล้วทำการกรองด้วยผ้าขาวบางอีกที เอามารวมกับมะพร้าวที่เตรียมไว้ ทำการกวนด้วยการใช้พายค่ะ กวนจนเหนียวเข้ากัน จึงยกลงปล่อยให้เย็น จากนั้นเราก็เอาข้าวคั่วที่เตรียมไว้ ไปคลุกให้เข้ากันจนปั้นได้ พอข้าวมันโดนน้ำตาลมันจะนิ่มมากและพองตัวด้วย ทำการปั้นเป็นรูปยาวรี ใส่ลงในพิมพ์ อบด้วยดอกมะลิ ควันเทียนให้หอมด้วยก็ได้นะคะ เท่านี้ก็เสร็จขั้นตอน พร้อมทานได้เลยค่ะ บอกเลยว่าอร่อยมาก

ขนมข้าวตู กับวิธีการทำ

ขนมข้าวตูสามารถทำทานเองที่บ้านแบบสบายๆ

เมื่อเพื่อนๆพอรู้ขั้นตอนในการทำแล้วนั้น สามารถทำทานเองได้เลยนะคะ เหมาะอย่างยิ่งกับช่วงหน้าหนาวแบบนี้ ทานไปจิบชาร้อนๆไปด้วย หรือจะเป็นกาแฟก็ได้เช่นกันนะคะ สำหรับเด็กๆก็จะชอบทานเปล่าๆเพราะมันหอมควันเทียน เพื่อนคนไหนที่ครอบครัว มีทั้งเด็กและผู้ใหญ่ในบ้าน เหมาะมากค่ะที่จะทำทานเอง เก็บไว้ได้หลายวันอีกด้วย ใส่โหลเรียงไว้ได้อีกต่างหาก ลองฝึกกันดูนะคะ

สรุปได้ว่าขนมเมนูนี้ ไม่ค่อยมีใครที่ทำทานเอง ส่วนมากจะซื้อมาทานจากร้านขายของฝาก ถ้าซื้อจากที่อื่นๆก็คงเป็นตลาดทั่วๆไป แต่อาจจะมีน้อยค่ะ ถ้าลองทำเองได้ก็จะเป็นการดีมากเลย ทุกคนในบ้านต้องชอบแน่นอน

พลาดไม่ได้สำหรับแม่ครังมือใหม่กับ  วิธีทำอาหาร และเคล็ดการทำเมนูเสนอร่อยในวันหยุด ข้าวเหนียวแดง เมนูขนมแบบไทยๆใครทานก็อร่อยและติดใจ

ถ้าหากว่างจากการทานเมนูแสนอร่อยที่คุณทำ แอดขอแนะนำ  Fin88  ไว้เล่นแบบเพลิน ๆ ระหว่างรออาหารย่อยนะคะ