แจงลอน หรือทอดมันย่าง เมนูอาหารที่ช่วยลดน้ำหนัก เน้นโปรตีน ไม่เน้นไขมัน

แจงลอน

               แจงลอน  ทอดมันย่างหรือปลาจับไม้ คืออาหารพื้นบ้านของชาวชลบุรี แต่ปัจจุบันเป็นที่นิยมมาก เพราะเป็นอาหารที่เราคุ้นเคยกันดี เนื่องจากวัตถุดิบหลักก็คล้ายทอดมัน แต่นำไปทำให้สุกด้วยการย่าง ไม่ทอดจนเลี่ยนแบบทอดมัน จึงทำให้แจงลอนมีแคลอรีต่ำ ปราศจากไขมัน มีโปรตีนสูง ดีต่อสุขภาพ และเหมาะสำหรับการลดน้ำหนักด้วย

แจงลอน

แจงลอน อาหารพื้นบ้านของชาวชลบุรี ที่ทำให้สุกด้วยการย่าง ไม่ทอดจนเลี่ยนแบบทอดมัน

ส่วนผสมแจงลอน (ทอดมันย่าง)

เนื้อปลากรายขูดละเอียด 1 กิโลกรัม

ไข่ไก่ 2 ฟอง

พริกแกงเผ็ด 250 กรัม

กะทิ 2  ถ้วยตวง

น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ

น้ำตาลปี๊บ 1 ช้อนโต๊ะ

ใบมะกรูดซอยบางๆ 5 ช้อนโต๊ะ

โหระพาเด็ดเป็นใบๆ 1 ถ้วยตวง

ทำแจงลอน

วิธีทำแจงลอน (ทอดมันย่าง)

-การทำแจงลอนเริ่มจากนำเนื้อปลากรายมาขูดให้ละเอียด จากนั้นก็ไปแช่ในช่องฟรีซสัก 15 นาที ซึ่งจะช่วยให้เนื้อปลาเย็นและเด้งดึ๋ง

-พอครบ 15 นาทีให้นำเนื้อปลามานวดกับพริกแกงเผ็ด น้ำตาลปี๊บ น้ำปลา  

-จากนั้นให้ใส่ไข่และกะทิลงลงไปแล้วนวดต่อจนเหนียวหนึบ

-ใส่ใบมะกรูด และใบโหระพา แล้วเคล้าให้พอเข้ากัน

-นำเนื้อปลาที่เตรียมไว้มาโปะไปที่ตะเกียบหรือไม้ โดยทำให้เป็นก้อนกลมหรือทรงรี ซึ่งคุณอาจทำเป็นไม้ละ 2-3 ก้อนก็ได้

-นำไปย่างไฟอ่อนๆ จนสุก

เมนูแจงลอน

 เคล็ดลับเพิ่มความอร่อยให้แจงลอน

               สำหรับสาวๆ ที่อยากจะลดน้ำหนักหรือกำลังควบคุมอาหารอยู่ เมนุนี้ก็เหมาะอย่างยิ่งที่จะช่วยลดน้ำหนักได้ แต่หากคุณอยากได้แคลอรี่น้อยกว่านี้อีก ก็สามารถเพิ่มเห็ดต่างๆ ใส่รวมกับใส่เนื้อปลากรายได้ ซึ่งจะให้แคลอรีน้อยลง แต่ได้เนื้อสัมผัสที่ต่างออกไป ทั้งยังอุดมด้วยโปรตีนไม่แพ้กัน ซึ่งคุณอาจจะใส่เห็ดฟาง เห็ดนางรม หรือเห็ดเป๋าฮื้อก็เหมาะ นอกจากนี้คุณยังสามารถเพิ่มเต้าหู้แผ่นยีละเอียดลงไปได้ ซึ่งจะช่วยให้ได้โปรตีนสูงเช่นกัน ทั้งยังเป็นโปรตีนที่ย่อยง่ายด้วย

ประโยชน์ของเนื้อปลา 

               ปลากรายหรือเนื้อปลาทั่วๆ ไปนั้นล้วนอุดมด้วยโปรตีน ที่สามารถย่อยได้ง่าย เนื่องจากเส้นใยที่เนื้อปลาไม่เหนียวอย่างในเนื้อหมู เนื้อวัว นอกจากนี้ปลากรายที่เป็นปลาน้ำจืดก็ยังมีสารโอเมก้า 3 ที่ส่วนใหญ่มักพบสารนี้ในปลาน้ำเค็มด้วย ซึ่งโอเมก้า 3 จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสมอง และหัวใจ ป้องกันภาวะเส้นเลือดอุดตัน ซึ่งอาจนำไปสู่โรคเส้นเลือดในสมองแตก และโรคหัวใจได้

อยากรู้ข้อมูลเกี่ยวกับอาหาร ลองเข้ามาชมในเว็บ บล๊อคเว็บรวบรวมข้อมูลอาหาร ของเราคุณจะได้รู้ทุกเรื่องของอาหาร และ แกงป่าชะอมปลาแห้ง เมนูลดน้ำหนักที่มากไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ และได้สุขภาพดี