เย็นตาโฟสูตรโบราณ ที่ได้ลองทานแล้ว จะไม่อยากทานแบบอื่นอีกเลย

เย็นตาโฟสูตรโบราณ

           เย็นตาโฟสูตรโบราณ ในบรรดาอาหารประเภทเส้น เย็นตาโฟน่าจะเป็นชามโปรดของใครหลายๆ คน เพราะมีเครื่องค่อนข้างเยอะ ปรุงรสแบบธรรมดาก็ได้ ปรุงแบบต้มยำก็เข้าท่าดี แต่เคยสังเกตไหมว่าเย็นตาโฟแต่ละร้านไม่เหมือนกันเลย ทั้ง ๆ ที่หน้าตาก็คล้ายคลึงกัน พอชิมรสชาติกลับกลายเป็นคนละเรื่อง ความลับอยู่ที่น้ำซอสสีชมพูนั่นเอง วันนี้เราจึงจะมานำเสนอเย็นตาโฟสูตรโบราณ ที่มีลักษณะของน้ำซอสไม่เหมือนร้านทั่วไปที่เราซื้อทานได้ในปัจจุบัน รับรองว่าถ้าได้ลองลิ้มรสแล้วจะติดใจจนไม่อยากทานเย็นตาโฟแบบเคยๆ อีกเลย

เย็นตาโฟสูตรโบราณ

เย็นตาโฟสูตรโบราณ ที่มีลักษณะของน้ำซอสไม่เหมือนร้านทั่วไปที่เราซื้อทานได้ในปัจจุบัน

                ก่อนจะไปถึงหัวใจสำคัญอย่างน้ำซอส ขอพูดถึงภาพรวมของเย็นตาโฟสูตรโบราณกันก่อนว่าจะต้องมีอะไรบ้าง ปกติเวลาเราทานเย็นตาโฟ ก็จะมีผักบุ้ง ลูกชิ้น ปลาหมึกกรอบ เห็ดหูหนูขาว และเนื้อสัตว์อีกเล็กน้อย แต่ความจริงแบบดั้งเดิมจะมีเครื่องเยอะกว่านั้นอีก มีทั้งเลือดหมู เต้าหู้ขาวทอด ฮือก้วยทอด ลูกชิ้นปลาหมึกและลูกชิ้นปลา แถมกระเทียมเจียวก็ไม่ใช่แบบแห้งๆ แต่ต้องเป็นกระเทียมเจียวกากหมูด้วย มันจะมีกลิ่นหอมที่ค่อนข้างเป็นเอกลักษณ์ทีเดียว

เย็นตาโฟ

                ส่วนของซอสเย็นตาโฟสูตรโบราณ ก็จะมีขั้นตอนในการทำที่ซับซ้อนเล็กน้อย เริ่มจากคั่วพริกแดงให้พอหอม แล้วนำมาปั่น รวมกับซอสแดง ซอสพริกสูตรไม่หวาน น้ำเต้าหู้ยี้ ซอสมะเขือเทศ ค่อยๆ ปั่นไปจนกว่าทั้งหมดจะเข้ากันเป็นเนื้อเดียว จากนั้นให้เติมเนื้อเต้าหู้ยี้ลงไปเพื่อเพิ่มความเข้มข้น ปั่นให้ละเอียดอีกรอบ ต่อรสด้วยน้ำตาลทรายแดง ชิมอย่าให้รสจัดมากนัก เน้นความข้นและมันของเต้าหู้ยี้ไว้ก่อน

เย็นตาโฟแบบโบราณ

                ยังไม่จบเพียงเท่านี้สำหรับการทำซอสเย็นตาโฟสูตรโบราณ ต้องนำน้ำซอสไปตั้งไฟอีกสัก 5 นาที ถึงจะนำไปใช้งานได้ จุดเด่นของน้ำซอสแบบนี้คือค่อนข้างข้น เวลาใส่ลงในก๋วยเตี๋ยวมันจะเกาะเส้นดี ไม่ใช่เป็นนำใสราวกับน้ำล้างถ้วย และส่วนของน้ำซุปก็ต้องผ่านการเคี่ยวกระดูกหมูกับสมุนไพรมาอย่างดี เมื่อปรุงรสเผ็ดหวานตามชอบ แล้วเติมถั่วลิสงคั่วบดละเอียดลงไปอีกเล็กน้อย รับรองว่าจะอร่อยจนหยุดไม่อยู่

อยากรู้ข้อมูลเกี่ยวกับอาหาร ลองเข้ามาชมในเว็บ บล็อคเว็บรวบรวมข้อมูลอาหาร ของเราคุณจะได้รู้ทุกเรื่องของอาหาร และ น้ำพริกปลากระป๋อง เมนูน้ำพริกอร่อยง่าย ๆ ฉบับฉุกเฉิน ที่ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าอร่อยเหาะ!