อาหารจีน อาหารแห่งวัฒนธรรมการกิน ที่จะนิยมรับประทานผักเป็นอาหารหลัก

อาหารจีน

          อาหารจีน เป็นอาหารที่มีเรื่องราวประวัติศาสตร์ทางวัฒนธรรมและการเป็นอยู่มาช้านาน ในสมัยก่อนคนจีนที่เป็นชาวบ้านคนธรรมดาจะนิยมรับประทานผักเป็นอาหารหลัก จนพวกเนื้อสัตว์จะเป็นอาหารของคนชั้นสูงในวังหรือราชสำนักเท่านั้น แต่ต่อมาโลกได้เปลี่ยนแปลงไป

อาหารจีน

อาหารจีน นิยมรับประทานทั้งผักและเนื้อสัตว์เป็นอาหารหลักพอ ๆ กัน ส่วนอาหารประเภทข้าวแป้ง

ปัจจุบันชาวจีนนิยมรับประทานทั้งผักและเนื้อสัตว์เป็นอาหารหลักพอ ๆ กัน ส่วนอาหารประเภทข้าวแป้งก็จะออกมาในรูปของซาลาเปา หรือหม่านโถว ( ซาลาเปาไม่มีไส้) ที่ใช้กินคู่กับเนื้อสัตว์ แทนข้าวของคนไทย

หมูหัน

            อาหารจีนประเภทเนื้อสัตว์ที่คนมีฐานะของคนจีน นิยมนำขึ้นโต๊ะ มีราคาแพง จนกลายเป็นค่านิยมของคนชาติอื่นๆว่าถ้าเข้าภัตตาคารจีน กินของดีก็ต้องมีรายหารอาหารเหล่านี้คือ หมูหัน หูฉลาม กระเพาะปลา ติ่มซำ

ไม่ว่าจะทานอาหารเมนูไหนอุปกรณ์หลักในการรับประทานอาหารของชาวจีนคือ ตะเกียบ ซึ่งคนทั่วโลกพยายามที่จะฝึกใช้ให้เป็นในการใช้กินอาหารจีนต่างๆ โดยเฉพาะอาหารประเภทก๋วยเตี้ยว จึงนับว่าตะเกียบกลายเป็นทูตวัฒนธรรมที่มีประสิทธิภาพที่กระจายไปยังคนทุกชนชาติทั่วโลก

            เป็นที่รู้กันโดยทั่วไปว่า อาหารจีนนอกจะมีเรื่อราวทางประวัติศาสตร์แล้ว อาหารหลายอย่างยังให้ความหมายในการกินที่เป็นศิริมงคลกับผู้กินด้วย ดังเช่นกินปลา

กระเพาะปลา

            หากดูอาหารจีนที่นำมาขึ้นโต๊ะรับประทานทั่วๆไปเป็นครอบครัว และรับประทานในงานมงคลจะเห็นว่า มีการผสมผสานวัฒนธรรมการกินจากพื้นที่ต่างๆของประเทศจีนได้อย่างกลมกลืน อาทิ ถ้าเป็นอาหารจานผักที่ผัดด้วยน้ำมันหอย  อาหารประเภทติ่มซำและ หมูหันก็คืออาหารจีนกวางตุ้ง ซึ่งจะคล้ายกับอาหารจีนกวางตุ้ง

แต่ถ้าเป็นอาหารที่ทำจากข้าวเหนียว เช่น บ๊ะจ่าง ที่เรารู้จักกันดี หรืออาหารที่ปรุงด้วยเต้าเจี้ยว หรือขนมไหว้พระจันทร์ก็เป็น อาหารจีนไหหลำ ส่วนอาหารประเภทน้ำซุปบำรุงกำลังต่างๆ จะเป็นอาหารจีนฮกเกี้ยน  

บ๊ะจ่าง

อาหารประเภทการตุ๋นต่างๆ เป็น อาหารจีนแบบซัวเถา แต่ถ้าเป็นทางอาหารจีนปักกิ่ง ก็จะหนักไปทางอาหารไขมันสูงประเภททอดต่างๆ และหากเป็นอาหารประเภทผักดอง หมูสามชั้น ก็จะเป็นอาหารจีนแคะ

            นี่เป็นเพียงที่มาของการกินของอาหารบางเมนูบนโต๊ะอาหารของชาวจีน ซึ่งถ้าจะไล่เลียงกันให้หมดก็คงใช้พื้นที่มากมายในการบรรยาย เรียกได้ว่าหากใช้อาหารจีนบนโต๊ะแบ่งปันเรื่องวัฒนธรรมการกินของชาวจีน ก็คงไม่ได้ลงมือรับประทานอาหารกันทีเดียวเชียว

อยากรู้ข้อมูลเกี่ยวกับอาหาร ลองเข้ามาชมในเว็บ บล๊อคเว็บรวบรวมข้อมูลอาหาร ของเราคุณจะได้รู้ทุกเรื่องของอาหาร และ ร้าน Common Room กับอาหารสไตล์อินเตอร์ ที่บรรยากาศในร้านก็ยังมีการตกแต่งในสไตล์บูติค