เมนูอาหารช่วงกักตัว ที่นานแค่ไหนก็มีของอร่อยกินได้ แบบไม่ต้องง้อใคร

เมนูอาหารช่วงกักตัว

            เมนูอาหารช่วงกักตัว ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด 19 ที่ผ่านมา ทำให้หลายคนจำเป็นต้องกักตัวอยู่บ้าน ไม่สามารถออกไปไหนมาไหนได้สะดวกเหมือนอย่างเคย การตุนของสดติดตู้เย็นไว้นาน ๆ แม้ว่าจะสามารถช่วยได้ในระยะหนึ่งก็ตาม แต่ก็เก็บไว้ได้ไม่นานนัก จะให้ดีที่สุดการทำอาหารแบบที่สามารถเก็บไว้ทานได้นาน หรือใช้วิธีถนอมอาหารจึงถือเป็นตัวช่วยสำคัญสำหรับเก็บกักตุนอาหารไว้ให้ได้นานมากพอสำหรับช่วงกักตัวก็ได้ โดยมีเมนูอาหารที่คุณสามารถทำเองได้ง่ายๆ ดังนี้

เมนูอาหารช่วงกักตัว

เมนูอาหารช่วงกักตัว ที่คุณไม่สามารถออกไปไหนมาไหนได้สะดวกเหมือนอย่างเคย จะมีเมนูไหนบ้าง ?

1.หมูแดดเดียว เป็นอาหารที่สามารถเก็บไว้ทานได้นาน โดยไม่ต้องใส่สารกันบูด เป็นวิธีถนอมอาหารแบบพื้นบ้านที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณ หากไปซื้อทานนอกบ้านราคาต่อจานก็ไม่ใช่น้อยๆ โดยหมูแดดเดียวในปัจจุบันนั้นไม่จำเป็นต้องนำไปตากแดดเสมอไป สามารถใช้เตาอบแทนการตากแดดได้เช่นกัน นอกจากนี้ยังเป็นเมนูที่อร่อยทานได้ทุกวัยด้วย

หมูแดดเดียว

2.กากหมู น้ำพริกแห้งกากหมู กากหมูทอดกรอบสามารถเก็บไว้ทานได้นานโดยไม่ต้องใส่สารกันเสียนานมากกว่า 1 เดือน เพียงแต่ต้องเก็บไว้ในภาชนะที่มีฝาปิดมิดชิด กันไม่ให้อาหารโดนอากาศเพราะจะทำให้เหม็นหืนได้ ส่วนน้ำพริกแห้งกากหมูเป็นอาหารที่แปรรูปจากกากหมูอีกขั้นหนึ่ง โดยมีส่วนประกอบเพิ่มอย่างพริกแห้งหรือหอมแดงเจียวกรอบปรุงรสให้ในแบบฉบับไทยแท้ สามารถเก็บไว้ทานกับข้าวสวยร้อนๆได้นาน

3.กิมจิผักกาดขาว อาหารประจำชาติเกาหลีแต่เป็นที่นิยมในไทยอย่างมาก สามารถทำเก็บไว้ทานได้นาน โดยกิมจิผักกาดขาวนั้น ใช้วิธีถนอมอาหารแบบหมักดองโดยการใช้ผักกาดดองที่มีราคาถูกมาหมัก มีแครอท ต้นหอม กระเทียมบดละเอียด พริกชี้ฟ้าปั่น เกลือ หัวไชเท้า น้ำตาลทราย น้ำส้มสายชู และตัวชูโรงสำคัญอย่างโคชูจัง ที่เป็นเหมือนซอสพริกสำเร็จรูปที่สามารถไว้ปรุงรสอาหารชนิดต่างๆ หมักดองเก็บไว้ในภาชนะที่ฝาปิดให้เรียบร้อย ก็สามารถเก็บไว้ทานได้นานมากเป็นเดือนทีเดียว

กิมจิผักกาดขาว

4.ไข่เค็ม ไข่เค็มมักเป็นกับข้าวที่ทานอร่อยได้ทั้งกับข้าวสวยหรือข้าวต้ม ไม่ว่าจะทานเปล่าหรือทำเป็นยำไข่เค็มก็อร่อยคนละแบบแล้วแต่ความชื่นชอบ โดยให้นำไข่เป็ดมาดองไว้กับภาชนะจำพวกโหลแก้วที่ไม่ทำปฏิกิริยากับเกลือ เพราะต้องใช้น้ำต้มสุกผสมเกลือคนจนละลายเข้ากัน เมื่อต้มน้ำเกลือเรียบร้อยให้พักไว้รอจนเย็น จึงเทน้ำใส่ภาชนะสำหรับดองไข่เค็มหากดองไว้ 2 อาทิตย์จะสามารถนำมาทำไข่ดาวอร่อย แต่ถ้านานกว่า 3 อาทิตย์ก็สามารถนำมาทำไข่ต้มได้เลย

ไข่เค็ม

            อย่างไรก็ตามการเก็บอาหารไว้ให้ทานได้นาน ไม่จำเพาะต้องทำเฉพาะของคาว แต่ของหวานก็สามารถทำได้เช่นกัน โดยใช้ผลไม้ที่หาได้ง่าย หรือที่ปลูกไว้ในบริเวณบ้านเช่น มะม่วง หรือกล้วย นำมาถนอมอาหารด้วยวิธีต่างๆ เพียงเท่านี้ คุณมีอาหารที่เก็บไว้ทานได้นานๆ เป็นเดือนแล้ว

อยากรู้ข้อมูลเกี่ยวกับอาหาร ลองเข้ามาชมในเว็บ วิธีการทำอาหาร ของเราคุณจะได้รู้ทุกเรื่องของอาหาร และ ร้านก๋วยเตี๋ยวเรือเลอรส เจ้าดัง ร้านที่ยกเรือมาไว้ใกล้บ้านคุณ ตั้งอยู่ที่จรัญสนิทวงศ์ 13