เครื่องดื่ม ไช คืออะไร ทำความรู้จักกับชานมอินเดีย เครื่องดื่มข้างทางที่ดีต่อใจสุด ๆ

เครื่องดื่ม ไช

               เครื่องดื่ม ไช หรือ ไจ (Chai) เป็นเครื่องดื่มชาที่เรียกได้ว่าคือวิถีชีวิตของชาวอินเดีย คุณสามารถพบเห็นได้ทั่วกรุงนิวเดลีเกือบทุกที่ที่คุณไป แม้แต่เมืองอื่น ๆ ก็จะเห็นผู้คนล้อมวงดื่มไชตอนเช้าจนคุ้นตา ซึ่งถ้าใครเคยไปมีประสบการณ์ร่วมดื่มแล้วละก็จะรู้ว่าชาไชนี้มีรสชาติที่อร่อยมาก

เครื่องดื่ม ไช

เครื่องดื่ม ไช เป็นเครื่องดื่มชาที่เรียกได้ว่าคือวิถีชีวิตของชาวอินเดีย ที่มีรสชาติที่อร่อยมาก

ไช เป็นชาดำ ซึ่งชาดำอัสสัมเป็นชาที่นิยมมากที่สุดในการนำมาทำไช เนื่องจากมีรสชาติเข้มข้นและเข้มข้น โดยมักจะชงไขใส่นมสด เครื่องเทศหลายชนิด อาทิ กระวาน อบเชย ขิง โป๊ยกั๊ก และกานพลู นอกจากนี้ยังใช้พริกไทย ลูกผักชี ลูกจันทน์เทศ และยี่หร่า ทุกครอบครัวมีสูตรการชงไชที่ต่างออกไป ไชนั้นเป็นชานมรสหวานซึ่งเกิดจากน้ำตาลทรายธรรมดา แต่บางสูตรก็ยังใช้น้ำตาลโตนดหรือน้ำตาลอ้อยแทนด้วย

เครื่องดื่มชาวอินเดีย ไช

“มาซาลาไช” คืออะไร

มาซาลา หมายถึง การผสมผสานเครื่องเทศและชาเข้าด้วยกัน ทำให้ได้รสชาติอันเป็นเอกลักษณ์ของไช คือมีความครีมมี่จากนมสด หวานจากน้ำตาย เผ็ดซ่านิดๆ จากเครื่องเทศสารพัดชนิดที่ผสมลงมาตามแต่ละสูตร ปัจจุบันนี้หากไม่ต้องการผสมเครื่องเทศเอง ก็มีผงมาซาล่าขายตามร้านซูเปอร์มาร์เก็ตเช่นกัน

ดื่มไชกับอะไร

คนอินเดียนิยมดื่มไชคู่กับอาหารว่างทานเล่นอย่างซาโมซ่าไส้ถั่ว แซนด์วิชสไตล์อินเดียที่ใส่แตงกวาหอมแดงและเครื่องเทศ พวกบิสกิต หรือขนมทอดกรอบสตรีทฟู้ดต่างๆ ของอินเดีย ซึ่งวัฒนธรรมการดื่มไชนั้นค่อนข้างนิยมมากในช่วงเช้า ส่วนในช่วงเวลาอื่นๆ ก็มีตลอดทั้งวันเช่นกัน แต่คนจะไม่แน่นร้านเท่าตอนเช้า

สูตรการชง “ไช”

ส่วนผสม

  1. ฝักกระวานเขียว 5 – 7 ฝัก
  2. โป๊ยกั๊ก 1 – 2  ชิ้น
  3. พริกไทดำ 1 ฝัก
  4. น้ำ 1 ถ้วยตวง
  5. ขิง 2 – 3 ชิ้น
  6. อบเชย ½ แท่ง
  7. ชาดำ 1 – 2 ช้อนโต๊ะ
  8. นมสด 1 ถ้วยตวง (หรือนมจากพืชก็ได้)
  9. น้ำตาลทราย 2 – 3 ช้อนชา (หรือตามชอบ)

*อาจใช้น้ำเชื่อม, น้ำผึ้ง หรือสารให้ความหวานอื่น ๆ ก็ได้

เครื่องดื่มไช ของชาวอินเดีย

วิธีทำ

  1. นำน้ำนมและเครื่องเทศมาเคี่ยวในกระทะขนาดเล็กบนเตา
  2. ลดความร้อนและเติมชาดำ
  3. รอให้ชาเดือดจนมีฟองขึ้นหม้อสูง
  4. เติมน้ำตาลแล้วคนให้เข้ากัน
  5. กรองส่วนผสมแล้วเสิร์ฟ ดื่มตอนอุ่นๆ

ไชเป็นชาอินเดียที่มีรสชาติหอมมันเข้มข้น จัดจ้านด้วยเครื่องเทศ อีกทั้งยังดื่มง่ายแม้คุณจะลองดื่มครั้งแรกก็ตาม จึงไม่น่าแปลกใจเลยว่าเพราะอะไรเครื่องดื่มชนิดนี้จึงเป็นที่นิยมทั้งในหมู่ชาวท้องถิ่นและนักท่องเที่ยว อีกทั้งอุปกรณ์การชงไชนั้นก็ไม่ยากต่อการหาซื้อ เครื่องเทศเหล่านี้สามารถหาได้ตามห้างร้านทั่วไป

อยากรู้ข้อมูลเกี่ยวกับอาหาร ลองเข้ามาชมในเว็บ บล็อคเว็บรวบรวมข้อมูลอาหาร ของเราคุณจะได้รู้ทุกเรื่องของอาหาร และ 8 วัตถุดิบปรุงอาหาร เพิ่มรสชาติอูมามิแบบไม่ง้อผงชูรส กับเคล็ดลับสำคัญที่คนทำอาหารควรรู้