เมนูซูชิ ที่ใคร ๆ ก็รู้จักมาทำความรู้จักให้มากขึ้น และคุณจะได้เลือกทานแบบที่คุณชอบได้

               เมนูซูชิ อาหารที่ได้รับความนิยมในกลุ่มคนไทยมากที่สุด คงหนีไม่พ้นอาหารญี่ปุ่น ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของหลายคน อีกทั้งอาหารญี่ปุ่นเปรียบเสมือนอาหารสุขภาพ สามารถทานได้ง่ายและมีประโยชน์สูง หนึ่งในอาหารญี่ปุ่นยอดนิยมอย่างเมนูซูชินั้น ได้รับความนิยมไปทั่วโลก เพราะด้วยรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ รวมไปถึงความใส่ใจ และพิถีพิถันในอาหารของชาวญี่ปุ่น ทำให้ซูชิเป็นสัญลักษณ์ของประเทศได้อีกอย่างด้วย

เมนูซูชิ

เมนูซูชิ อาหารญี่ปุ่นที่เป็นที่ชื่นชอบของหลายคน สามารถทานได้ง่ายและมีประโยชน์สูง

ซูชิแต่ละประเภทที่เราทานกันอยู่นั้น มีทั้งหมด 7 ประเภท ดังนี้

เมนูซูชิ

1. นิกิริซูชิ เป็นซูชิประเภทแรกที่พบมากที่สุด มีลักษณะเป็นวงรีมีขนาดพอดีคำ ด้านบนเป็นเนื้อ ด้านล่างเป็นข้าว ร้านอาหารญี่ปุ่นชั้นนำบางร้าน มีความเข้มงวดทั้งขนาดของซูชิและน้ำหนักของข้าวปั้นในแต่ละคำอีกด้วย อีกทั้งยังต้องใช้ศาสตร์และศิลป์ในการทำอย่างมาก ไม่ได้ง่ายเหมือนรูปร่างหน้าตาที่เห็นเท่าไหร่นัก

เมนูซูชิ

2. มากิซูชิ หรือซูชิโรล ได้รับความนิยมไปทั่วโลก เพราะวัฒนธรรมอาหารของญี่ปุ่นที่แพร่หลายไปในหลายประเทศ โดยมากิซูชินั้นจะมีลักษณะแบบม้วนซูชิเป็นโรลมีไส้ตรงกลาง ตัดเป็นชิ้นพอดีคำ ทานง่าย สำหรับมากิซูชินั้น หากมีหลายไส้ในอันเดียวจะเรียกอีกอย่างว่า ฟุโตมากิซูชิ แต่ถ้าหากมีไส้เดียวจะเรียกว่า โฮโซมากิซูชิ

เทมากิซูชิ

3. เทมากิซูชิ มีลักษณะทรงกรวย มีไส้ด้านใน คล้ายกับซูชิโรล ถือทานได้ง่าย สะดวก ชาวต่างชาติมักเรียกซูชิประเภทนี้ว่า Hand Roll

กุงกังซูชิ

4. กุงกังซูชิ ในภาษาญี่ปุ่น “กุงกัง” หมายถึง เรือรบ ซูชิประเภทนี้มีลักษณะที่ห่อด้านข้างด้วยสาหร่ายมีหน้าซูซิแบบที่ไม่สามารถทำเป็นนิกิริซูซิได้ เช่น หน้าไข่ปลาแซลมอน หน้าสลัด หรือ ไข่กุ้ง มีรูปร่างคล้ายกับเรือนั่นเอง

ชิราชิซูชิ

5. ชิราชิซูชิ เป็นซูชิที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในบรรดาซูชิทั้งหมด หรือคนไทยรู้จักในชื่อของข้าวหน้าต่างๆ เช่น ข้าวหน้าปลาดิบ บรรจุอยู่ในถ้วย กล่อง โดยหน้าข้าวสามารถเลือกเปลี่ยนได้ตามความต้องการ แต่ข้าวจะเป็นข้าวหมักน้ำส้มสายชูสำหรับซูชิโดยเฉพาะ

โอชิซูชิ

6. โอชิซูชิ เป็นซูชิที่ไม่ค่อยพบเห็นมากนัก มีแหล่งกำเนิดจากจังหวัดฝั่งคันไซของประเทศญี่ปุ่น คล้ายกับนิกิริซูชิ แต่ต่างกันที่วิธีการทำ โดยจะนำวัตถุต่างๆ สลับวางกันเป็นชั้น ในกล่องไม้และกดทับให้แน่นออกมาเป็นโอชิซูชิ มีลักษณะเป็นแท่งสี่เหลี่ยมยาว ตัดให้พอดีคำก็สามารถรับประทานได้

อินาริซูชิ

7. อินาริซูชิ เป็นซูชิที่เริ่มต้นจากการทำเพื่อไหว้เทพเจ้าอินารีที่โปรดปรานเต้าหู้ โดยอินาริซูชินั้น มีลักษณะคล้ายกับกุงกังซูชิ แต่จะห่อด้วยเต้าหู้ทอดแทนสาหร่าย รูปร่างคล้ายกับถุงภายในจะปรุงข้าวซูชิที่หมักแล้วพร้อมกับไส้ซึ่งมีความอร่อยไม่แพ้ซูชิประเภทอื่นเลย

               หลังจากรู้จักกับประเภทของซูชิแล้ว ต่อไปคราวหน้าเมื่อได้ไปรับประทานอาหารญี่ปุ่นสุดอร่อย คุณสามารถเลือกทานได้แบบที่ชอบได้ตามความต้องการ ทั้งอร่อยทั้งมีประโยชน์ด้วย

ที่มาบทความ https://chillchilljapan.com/types-of-sushi-and-how-to-eat-sushi-correctly/

อยากรู้ข้อมูลเกี่ยวกับอาหาร ลองเข้ามาชมในเว็บ บล็อคเว็บรวบรวมข้อมูลอาหาร ของเราคุณจะได้รู้ทุกเรื่องของอาหาร และ ข้าวเบือ วัตถุดิบเสริมเสน่ห์ให้อาหารอีสาน ที่กลายเป็นน้ำข้นแบบราดหน้าได้ ยิ่งใส่มากก็ยิ่งข้นมาก