ข้าวเบือ วัตถุดิบเสริมเสน่ห์ให้อาหารอีสาน ที่กลายเป็นน้ำข้นแบบราดหน้าได้ ยิ่งใส่มากก็ยิ่งข้นมาก

ข้าวเบือ

           ข้าวเบือ หากใครได้เคยเดินทางไปลิ้มรสอาหารอีสานถึงถิ่นมาแล้ว จะต้องเคยเจอรสสัมผัสที่ไม่เหมือนที่ไหน แม้แต่ในร้านอาหารอีสานกลางเมืองกรุงก็ยังหาทานไม่ได้ นั่นก็คือรสของข้าวเบือ วัตถุดิบที่ทำให้ลักษณะของเมนูอาหารเปลี่ยนแปลงไปเลย เช่น จากเดิมที่รสธรรมดา ก็จะมีความหอมปะหลาดเกิดขึ้น ไม่รู้ว่ามันคืออะไร หรือจากที่น้ำใสอยู่ดี ๆ พอใส่วัตถุดิบนี้ลงไปก็จะกลายเป็นน้ำข้นแบบราดหน้าได้ ยิ่งใส่มากก็ยิ่งข้นมาก เป็นต้น

ข้าวเบือ

ข้าวเบือ ก็คือข้าวเหนียวธรรมดา ผ่านการบดละเอียดมาแล้ว ชาวอีสานนิยมใช้ใส่ในแกงต่าง ๆ

               ข้าวเบือ เป็นวัตถุดิบที่ใช้ได้กับหลากหลายเมนู ส่วนใหญ่แล้วไม่มีขายเลย แม้ว่าจะเป็นพื้นที่แถบภาคอีสานเองก็ตาม เพราะทุกบ้านทำใช้ได้เอง เพียงแค่นำข้าวเหนียวมาแช่น้ำเอาไว้ คล้ายกับตอนที่จะนึ่งข้าว ต้องแช่ให้ข้าวดูดซับน้ำจนเกิดความนิ่มเล็กน้อยก่อน ลองจับดูว่าอ่อนนุ่มดีแล้ว ก็สะเด็ดน้ำออกให้หมด ใส่ลงครกหิน ค่อย ๆ บดโขลกไปเรื่อย ๆ จะเนื้อเนียนละเอียดดีก็เอามาใช้งานได้แล้ว

ข้าวเบือ ข้าวอีสาน

               นั่นหมายความว่า ข้าวเบือก็คือข้าวเหนียวธรรมดานี่เอง แต่ผ่านการบดละเอียดมาแล้ว ชาวอีสานนิยมใช้ใส่ในแกงต่าง ๆ เพื่อให้น้ำหนืดข้นยิ่งขึ้น แล้วก็จะมีกลิ่นหอมของข้าวเหนียวจางๆ อยู่ด้วย พอได้ตัดกับกลิ่นฉุนของผักชีลาวก็ยิ่งลงตัว นอกจากแกงก็ยังใส่ในห่อหมกได้ด้วย ห่อหมกของคนอีสานจะไม่ได้ใส่กะทิ แต่ใส่น้ำปลาร้าและวัตถุดิบนี้แทน

ข้าวเบือ ข้าวเหนียวอีสาน

               ถ้าลองคิดดูดี ๆ ข้าวเบือก็คงจะคล้าย ๆ กับแป้งข้าวเหนียวที่เราเอามาเป็นส่วนผสมในการทำขนม เพื่อเพิ่มความเหนียวหนืดให้ขนม แต่การจะเอาแป้งข้าวเหนียวมาใส่ในกับข้าวเลยก็คงเหมือนราดหน้าไปเสียหมด อีกอย่างสมัยก่อนการซื้อแป้งเป็นผงๆ นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย แล้วก็ถือว่าสิ้นเปลืองมาก จึงนำเอาของที่มีในครัวเรือนมาใช้แทน เป็นภูมิปัญญาที่มีมาแต่โบราณ แล้วก็ยังสืบสานต่อเนื่องมาจนถึงทุกวันนี้

อยากรู้ข้อมูลเกี่ยวกับอาหาร ลองเข้ามาชมในเว็บ บล็อคเว็บรวบรวมข้อมูลอาหาร ของเราคุณจะได้รู้ทุกเรื่องของอาหาร และ ไก่ทอดเที่ยงคืน ร้านที่รองรับคนนอนดึก แต่ต้องบอกไว้เลยว่ารีบหน่อยเพราะของร้านนี้หมดเร็วทุกวัน