ผัดไท อาหารไทยเป็นเมนูโปรดของหลาย ๆ คน กับรสชาติที่จัดจ้าน และยังเป็นอาหารสร้างชาติอีกด้วย

ผัดไท

        ผัดไท น่าจะเป็นเมนูหนึ่งที่ใครหลาย ๆ คนชื่นชอบ ด้วยรสชาติที่จัดจ้าน พ่วงด้วยเครื่องเคียงอย่างถั่ว ผักและถั่วงอก ซึ่งรสชาติที่ดึงดูดนี่เองทำให้ชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวก็ล้วนชื่นชอบไม่ต่างกัน แต่ใครจะรู้บ้างว่าผัดไท ที่เรานิยามว่าคืออาหารไทย แท้จริงแล้วผู้ที่ริเริ่มไม่ใช่คนไทย และครั้งหนึ่งผัดไท คือเมนูอาหารช่วยชาติไทยและสร้างชาติไทยอีกด้วย

ผัดไท

ผัดไท แท้จริงแล้ว ผู้ที่ริเริ่มไม่ใช่คนไทย แต่เป็นชาวจีนนำเส้นก๋วยเตี๋ยวมาประยุกต์ด้วยการนำไปผัดแทนนั่นเอง

        ก่อนอื่นต้องย้อนไปในยุคที่ชาวจีนโพ้นทะเลอพยพย้ายเข้ามาในประเทศไทย และประกอบอาชีพค้าขาย ซึ่งก็มีชาวจีนที่มีทักษะการปรุงก๋วยเตี๋ยว จึงได้นำมาเป็นอาชีพด้วยการเดินหาบเร่ขายบ้าง พายเรือขายบ้าง หรือหากขายจนมีเงินมากพอก็จะนำไปเปิดร้านแบบถาวร ทำให้ในช่วงนั้นก๋วยเตี๋ยวกลายเป็นเมนูอาหารใหม่สำหรับคนไทย

ทำผัดไท

        จวบจนยุคสงครามโลกครั้งที่ 1 คาบเกี่ยวสงครามโลกครั้งที่ 2 ประเทศไทยได้รับผลกระทบจากสงครามดังกล่าวจนมีผลให้เศรษฐกิจตกต่ำ กระทบต่อพืชผลทางการเกษตรไม่สามารถขายได้ ขณะที่ข้าวสารขาดตลาด จนต้องมีการปรับราคาให้สูงขึ้น ส่งผลให้เกิดภาวะขาดแคลนอาหารขึ้น ซึ่งประจวบเหมาะกับที่ในช่วงนั้นมีเมนูอาหารที่หมู่ชาวไทยเชื้อสายจีน นำเส้นก๋วยเตี๋ยวมาประยุกต์ด้วยการนำไปผัดแทน

ทำให้ ณ ขณะนั้น รัฐบาลจอมพล ป.พิบูลสงคราม ต้องปรับแผนนโยบายให้คนในชาติไม่ขาดแคลนอาหาร ด้วยการส่งเสริมให้รับประทานก๋วยเตี๋ยวผัด เพราะเส้นก๋วยเตี๋ยว ทำมาจากแป้งจึงมีราคาไม่แพง อีกทั้งมีส่วนประกอบของผัก ซึ่งก็จะช่วยให้เกษตรกรสามารถขายพืชผักได้ ทำให้ในเวลานั้นคนไทยจึงหันมารับประทานก๋วยเตี๋ยวผัดกันมากขึ้น จนถึงขั้นมีคำที่เคยกล่าวว่า “กินก๋วยเตี๋ยวผัด เท่ากับช่วยชาติ”  

ผัดไท อาหารไทย

        จากการรับประทานก๋วยเตี๋ยวผัดอย่างแพร่หลาย ทำให้รัฐบาลของจอมพล ป.พิบูลสงคราม ต้องการตั้งชื่อเมนูนี้ใหม่เพื่อส่งเสริมการสร้างชาติตามแนวคิดลัทธิชาตินิยม นั่นจึงทำให้เมนูก๋วยเตี๋ยวผัด ถูกเปลี่ยนชื่อเป็น “ผัดไท” เพื่อสื่อให้เป็นที่รับทราบว่าเป็นอาหารของคนไทย

        ทั้งหมดนี้จึงทำให้เห็นวิวัฒนาการของเมนูผัดไท ที่เริ่มจากก๋วยเตี๋ยว จนมาสู่ก๋วยเตี๋ยวผัด ก่อนที่จะมีบทบาทเพื่อที่บรรเทาความอดอยากของคนไทย และกลายเป็นเมนูที่มีชื่อว่า ไท ลงท้าย ก่อนที่สุดท้ายจะเป็นเมนูอาหารยอดนิยมของคนไทยในปัจจุบัน        

อยากรู้ข้อมูลเกี่ยวกับอาหาร ลองเข้ามาชมในเว็บ บล็อคเว็บรวบรวมข้อมูลอาหาร ของเราคุณจะได้รู้ทุกเรื่องของอาหาร และ แกงขี้เหล็กปลาย่าง แบบฉบับภาคใต้ ที่มีประโยชน์จากใบขี้เหล็ก และแก้อาการเบื่ออาหารอีกด้วย