น้ำพริกภาคเหนือ ที่มีความอร่อยเฉพาะตัว แต่ไม่ได้มีรสชาติเผ็ดจัดจ้านเหมือนกับอาหารภาคอื่น ๆ

น้ำพริกภาคเหนือ

            น้ำพริกภาคเหนือ น้ำพริกของทางภาคเหนือไม่ได้มีรสชาติเผ็ดจัดจ้านเหมือนกับอาหารภาคอื่น ๆ แต่ก็มีความอร่อยที่เป็นเฉพาะตัว สามารถทานได้กับข้าวเหนียวซึ่งเป็นคาร์โบไฮเดรตหลักของภูมิภาคนี้ และน้ำพริก ของทางภาคเหนือนั้นก็ไม่ได้มีความแตกต่างในเรื่องของเครื่องเคียง หรือเครื่องแกล้มเลย เพราะว่าเมืองไทยหรือสยามนั้น ออกนอกชานบ้านไม่กี่ก้าวก็สามารถหาผักหญ้าต่าง ๆ ทานได้แล้ว เหมือนที่มีวลีเด็ดที่ว่า “ผักสวนครัว รั่วกินได้” นั่นเอง

น้ำพริกภาคเหนือ

แนะนำ 3 น้ำพริกภาคเหนือ ที่บอกเลยว่า ห้ามพลาดเด็ดขาด กับความอร่อยที่ลงตัวแบบสุด ๆ

น้ำพริกหนุ่ม

            น้ำพริกหนุ่ม เป็นอาหารภาคเหนือที่ถูกบรรจุอยู่ในขันโตก อาหารที่ไว้ใช้ต้อนรับแขกบ้านแขกเมือง อีกหนึ่งเมนู ซึ่งปัจจุบันก็สามารถหาซื้อเป็นของฝากได้ทั่วไป บรรจุภัณฑ์หรือหีบห่อที่เป็นแพ็คเกจก็สวยงาม มิดชิด ถ้าแช่เก็บไว้ในตู้เย็นก็จะเก็บไว้ทานได้นานขึ้น วิธีการทำน้ำพริกหนุ่มน้ำพริกทางภาคเหนือนั้นเพียงแค่เตรียม พริกหนุ่ม หอมหัวแดง และกระเทียม เผาให้เกรียม หรือนำมาคั่วกับกระทะให้เกรียม แล้วนำไปโขลกให้เข้ากัน ปรุงแต่งรสชาติให้อร่อยด้วย น้ำตาลปี๊บ น้ำปลา และน้ำมะนาว เมื่อได้รสชาติที่ต้องการแล้ว ตักใส่ถ้วย ตกแต่งด้วยผักชี ทานเคียงกับผักสด หรือผักลวกต่าง ๆ เสิร์ฟพร้อมขันโตกซึ่งมีอาหารอื่น ๆ เพิ่มเช่น แกงโฮะ แกงฮังเล จอผักกาด ไส้อั่ว หมูทอด อาจจะเตรียมแคบหมู และข้าวเหนียวไว้ทานคู่กับน้ำพริกหนุ่มยิ่งเพิ่มสุนทรียรสอีกหนึ่งทาง

น้ำพริกอ่อง

            อีกหนึ่งในน้ำพริกบนขันโตกของอาหารทางภาคเหนือ น้ำพริกอ่อง เริ่มต้นด้วยการโขลกน้ำพริกที่มีส่วนผสมคือ พริกขี้หนูแห้ง กระเทียม และหอมหัวแดง ให้ละเอียด เมื่อละเอียดดีแล้วใส่กะปิและเกลือ แล้วตั้งกระทะให้ร้อนใส่น้ำมันลงไปเล็กน้อยผัดน้ำพริกที่เตรียมไว้ กับหมูสับ

ใส่น้ำเล็กน้อยตั้งไฟให้เดือดเมื่อเดือดแล้วให้มะเขือเทศหั่นครึ่ง ผัดต่อไปจนสุก ตักใส่ถ้วยเล็ก ๆ ตกแต่งถ้วยน้ำพริกด้วยต้นหอมและผักชีซอย ทานแกล้มกับผักสด เช่น แตงกวาสด ถั่วฝักยาวสด ผักกาดขาวสด อาจจะเตรียมแคบหมู และข้าวเหนียวก็อร่อยเช่นเดียวกัน และน้ำพริกอ่องยังเป็นน้ำพริกของทางภาคเหนือที่ถูกจัดสำรับขันโตกไว้ต้อนรับแขกบ้านแขกเมือง

น้ำพริกถั่วเน่าหรือ น้ำพริกถั่วแข็บ

            อาหารจานที่ 3 ของอาหารภาคเหนือ เป็นน้ำพริกพื้นบ้านของล้านนา น้ำพริกถั่วเน่าหรือ น้ำพริกถั่วแข็บ วิธีการทำ โขลกกระเทียม พริกขึ้นหนูสวนกับเกลือ ตามด้วย ถั่วเน่าแผ่น หรือถั่วเน่าแข็บ หรือถั่วแข็บย่างไฟ จากนั้นก็พริกแห้งย่างไฟ เมื่อตำเสร็จแล้ว

ตั้งกระทะใส่น้ำมันเล็กน้อยผัดพริกแกงที่เตรียมเอาไว้ ใส่มะเขือเทศหั่นชิ้นเล็ก ๆ ปรุงรสให้อร่อยตามที่ตัวเองต้องการ เมื่อเสร็จแล้วยกลงโรบด้วยต้นหอมหั่นซอย เสิร์ฟคู่กับข้าวเหนียวร้อน ๆ ผักสด หรือผักลวก แคบหมู หมูทอด หรือ หมูยอทอด บางคนก็ทานน้ำพริกถั่วเน่ากับข้าวสวย และไข่เจียวฟู ๆ ก็อร่อยเช่นเดียวกัน น้ำพริกภาคเหนือ

อยากรู้ข้อมูลเกี่ยวกับอาหาร ลองเข้ามาชมในเว็บ บล็อคเว็บรวบรวมข้อมูลอาหาร ของเราคุณจะได้รู้ทุกเรื่องของอาหาร และ ร้านอาหารเก่าแก่ ชื่อดังในกรุงเทพ รสชาติอร่อยแบบดั้งเดิม ที่คุณต้องไม่พลาดเด็ดขาด