หมูมะนาว ฉบับเมนู อาหารพร้อมทาน ราคาประหยัด ด้วยน้ำยำสำเร็จรูปรสดี ที่บอกเลยว่า แซ่บสุด ๆ

หมูมะนาว

หมูมะนาว เมนูในช่วงใครหลายคนเข้าสู่โหมด WFH กันแล้ว รวมทั้งน้อง ๆ หนู ๆ ที่เรียนออนไลน์กันตามที่สถานศึกษาบังคับ หากใครเบื่อ ๆ กับการสั่งอาหารกินบ้างแล้ว ช่วงที่บางคนเข้าสู่โหมดกินแกลบตั้งแต่กลางเดือน แต่ก็อยากกินของอร่อยอยู่ ผู้เขียนจะมาแนะนำรีวิวการทำหมูมะนาว ซึ่งสามารถทำได้ง่าย ๆ ที่บ้าน และเครื่องปรุงก็ปรุงสูตรสำเร็จพร้อมทานได้ไม่เกินครึ่งชั่วโมง! ซึ่งจะบอกเลยว่าหมูมะนาวเหมาะกับสายคลีน หรือคนที่ชอบอาหารเพื่อสุขภาพอย่างมาก ถ้าเราอยากจะกินอาหารคลีนทั้งที เราก็อยากกินคลีนสบายใจโดยไม่ต้องกังวลเรื่องเงินเลย อีกทั้งไม่อ้วน และสะอาดด้วยรสดีน้ำยำซองชนิดผง

หมูมะนาว

วิธีทำ วัตถุดิบ และอุปกรณ์ที่ใช้ในการทำเมนู หมูมะนาว มีอะไบ้าง ?

  1. สันในหมู (ไม่มีมัน)
  2. ผงน้ำยำรสดี
  3. พริกขี้หนู 15-20 เม็ด
  4. น้ำปลา
  5. มะนาว 2 ลูก
  6. กระเทียม 3 กลีบ
  7. ตะแกรงสำหรับช้อนหมู
  8. มีด
  9. ครกเล็ก
  10. เขียง
  11. หม้อหูยาว
  12. หม้อไม่มีหู
วัตถุดิบทำหมูมะนาว

วิธีทำ

  1. เตรียมล้างพริก ปอกเปลือกกระเทียมล้างน้ำ และเตรียมบีบน้ำมะนาวให้หมดทั้งสองลูก แล้วเตรียมต้มน้ำร้อนสำหรับลวกหมู
  2. เลือกหมูที่ราคาป้ายเหลือง เพราะทิ้งไว้นานมันจะกลายเป็นหมูไม่มีคุณภาพ เลยต้องนำมาทำอาหารโดยด่วน แกะหมูออกมาล้างน้ำเพื่อละลายน้ำแข็งเกาะมาจากห้าง จากนั้นก็รอจนกว่าน้ำลวกหมูเดือด แล้วค่อยใส่หมูลงไป ลวกสัก 30 นาทีเนื่องจากเป็นหมูราคาป้ายเหลือง สภาพหมูจะต้องปรุงสุกเท่านั้น
  3. ตำพริกที่เตรียมไว้ให้แหลก และหั่นกระเทียมให้เป็นแว่น ๆ สำหรับใส่ผสมในน้ำเครื่องที่จะเตรียมผสม
  4. ขั้นตอนการผสมน้ำปรุงนั้น ฉีกซองรสดีน้ำยำผง  ตักผงน้ำยำมา 2 ช้อนโต๊ะ ตักน้ำมะนาว 3 ช้อนโต๊ะ ตักน้ำปลาใส่เล็กน้อย ใส่พริกที่ตำละเอียด ใส่กระเทียมหั่นแว่น เติมน้ำร้อนลงไปเล็กน้อย แล้วคลุกเคล้าให้เข้ากัน การทำหมูมะนาวต่างจากน้ำยำตรงที่หมูมะนาวต้องเปรี้ยวนำกว่าน้ำยำปกตินั่นเอง
  5. จากนั้นช้อนหมูมาคลุกเคล้าจนกว่าจะเข้ากัน จากนั้นก็ชิมรส แล้วก็ใส่จานพร้อมเสิร์ฟ
วิธีทำหมูมะนาว

เหตุที่ในบทความนี้ระบุชื่อว่าเป็น  “เมนูอาหารพร้อมทาน”  ต้องบอกเลยว่า น้ำยำผลิตที่ใช้แบบสำเร็จรูปทุกอย่าง จึงไม่ต้องปรุงอะไรเพิ่มเติมนัก ทำให้ร่นเวลาในการหามาเติมได้มาก รสชาติจึงกลมกล่อมขึ้น ทานง่าย และทำเมนูเสร็จเร็วมากกว่าเดิม ผู้เขียนเลือกใช้รสดี ซองละ 15฿ เพราะน้ำยำอร่อย ตักผงน้ำยำใช้ปริมาณน้อย ก็ได้รสชาติ และสามารถทำอาหารเมนูอื่นในครั้งหน้าได้ โดยไม่ต้องซื้อวันละซองให้เปลืองเลย ส่วนหมูที่ใช้ราคาป้ายเหลืองราคา 33฿ เนื่องจากถูกที่สุดในห้าง ส่วนเครื่องปรุงอื่น ๆ เช่น พริก กระเทียม มะนาว ก็มีอยู่ในบ้านเช่นกัน จึงช่วยให้ประหยัดงบไปอีก

การที่ใช้กระเทียมหั่นแว่นคลุกเคล้าในอาหาร เนื่องด้วยกระเทียมเป็นสมุนไพรกำจัดไข้ได้ดี เนื่องจากเป็นฤทธิ์ร้อน ช่วยถอนพิษไข้ แก้อาการเกี่ยวกับธาตุไม่ดี เช่น ท้องอืด ท้องเฟ้อได้เป็นอย่างดี จึงหั่นแว่นเพื่อให้น้ำมันกระเทียมไหลออกมา  สำหรับเมนูพร้อมทาน ซึ่งผู้เขียนใช้เวลาแค่ไม่เกินครึ่งชั่วโมง ด้วยน้ำยำสำเร็จรูปรสดี และยังนำอาหารกลุ่มเมนูป้ายเหลืองมาประยุกต์ทำอาหารให้ใครหลายคนน้ำลายสอตาม ๆ กัน หากใครอยากทำแบบราคาประหยัดก็สามารถนำไปใช้ได้  เพราะต้นทุนการทำไม่เกิน 50฿ เลย  สำหรับเมนูนี้ ถ้าเทียบกับไปกินตามร้านที่แพงกว่า สามารถทำได้ด้วยตนเอง  คุ้มค่า  คุ้มราคาขึ้นด้วยรสดีเพียงซองเดียว  ทำให้การทำอาหารไม่ใช่เรื่องยุ่งยากอีกต่อไป

ขอขอบคุณเว็บ Ufa678 ที่แบ่งปันบทความ ภาพยนต์ดี ๆ ให้กับเรา

อยากรู้ข้อมูลเกี่ยวกับอาหาร ลองเข้ามาชมในเว็บ บล็อคเว็บรวบรวมข้อมูลอาหาร ของเราคุณจะได้รู้ทุกเรื่องของอาหาร และ อาหารเกาหลี ที่คนส่วนใหญ่นิยมทานกันมากที่สุดใน ปี 2020 กับรสชาติที่ถูกปากคนไทยไม่น้อย