ขนมไทยโบราณ วิธีทำง่าย ๆ ที่ทุกคนรู้จักทุกยุคทุกสมัย

ขนมไทยโบราณ

          ขนมไทยโบราณ หลาย ๆ คนคงจะคิดกันได้หลากหลาย บางคนก็คิดถึงเครื่องดื่มที่ได้จากธรรมชาติเช่น น้ำตาลสด น้ำอ้อยสด น้ำมะพร้าว หรือจะเป็นเครื่องปรุงเช่น น้ำตาลมะพร้าว น้ำตาลอ้อย น้ำตาลปี๊บแต่ส่วนใหญ่แล้วมักจะคิดถึง “ขนม” ซึ่งขนมนั้นมีมาตั้งแต่สมัยโบราณ

และประมาณช่วงปลายอาณาจักรกรุงศรีอยุธยา มีข้าหลวงหญิงลูกครึ่งโปรตุเกส – ญี่ปุ่น ชื่อท้าวทองกีมาร์ ซึ่งชาวไทยในสมัยนั้นออกเสียงได้ยากจึงเรียกว่าท้าวทองกีบม้า มีชีวิตอยู่ในช่วงรัชสมัยของสมเด็จพระนารายณ์มหาราชเป็นต้นมา ซึ่งเป็นผู้คิดค้นขนมตระกูลทองเช่น ทองหยอด ทองหยิบ ฝอยทอง ให้ลูกหลานไทยเราได้สืบสานกันจนมาถึงปัจจุบันนี้

ขั้นตอนการทำ ขนมไทยโบราณ

            แต่ขนมโบราณที่จะพูดถึงนี้ไม่ได้มีส่วนของไข่มาเกี่ยวข้องแต่อย่างไร ขนมโบราณนั้นคือ “ขนมเปียกปูน” วิธีการทำคือ ผสมน้ำลอยดอกมะลิกับน้ำตาล กรองแล้วพักไว้ ผสมแป้งข้าวเจ้ากับแป้งท้าวยายม่อม นวดแป้งให้เข้ากันกับน้ำลอยดอกมะลิ กวนในกระทะทองเหลือง ผสมกากมะพร้าวเผาไฟกับน้ำปูนใสเติมตามลงไป กวนจนขนมมีลักษณะค่อนข้างเหนียวแล้วจึงเทลงใส่ถาดพักให้เย็น ทานพร้อมกับมะพร้าวขูดฝอย (ถ้าต้องการสีเขียวให้เปลี่ยนจากกากมะพร้าวเผาผสมน้ำปูนใสเป็นใบเตยคั้นแทน)

ขนมไทยโบราณ

            ขนมโบราณชนิดต่อไปเป็นขนมชั้น (เป็นของฉันไม่ใช่ของเธอ) วิธีการทำขนมชั้นนิ้ คือ ตั้งหม้อใส่กะทิและน้ำตาลทราย ไม่ต้องให้น้ำกะทิเดือดเอาแค่พอให้น้ำตาลละลาย ในระหว่างเตรียมกะทิให้เตรียมนึ่งถาดรอไว้ จากนั้นผสมแป้งข้าวเจ้า แป้งมันสำปะหลัง และแป้งท้าวยายม่อม ให้เข้ากันดีค่อย ๆ เติมน้ำกะทิที่เตรียมไว้

แบ่งเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกผสมกับน้ำใบเตยคั้นเข้มข้น อีกส่วนผสมกับน้ำลอยดอกมะลิ ค่อย ๆ เทส่วนผสมระหว่าง 1 และ 2 ทีละชั้นในถาดที่อยู่ในรังถึง (ซึ้ง) นึ่ง โดยค่อย ๆ เททีละชั้น เมื่อได้ชั้นตามที่ต้องการนำมาพักทิ้งไว้ประมาณ 3 ชั่วโมงเพื่อให้เย็นสนิท ใช้มีดจุ่มน้ำร้อนค่อย ๆ ตัดพร้อมจัดเสิร์ฟ

ขนมไทยโบราณ

            ขนมโบราณชนิดต่อไปอาจจะหาทานได้ง่ายตามร้านก๋วยเตี๋ยวเรือ ขนมนี้คือ “ขนมถ้วย” หรือ “ขนมถ้วยตะไล” วิธีทำคือ นำเอาแป้งข้าวเจ้า แป้งท้าวยายม่อม และแป้งถั่วเขียวผสมกัน นำน้ำตาลปี๊บ น้ำใบเตยและกะทิตั้งไฟผสมให้น้ำตาลปี๊บละลายแต่ใม่ต้องให้เดือด

เมื่อแป้งนี้เสร็จก็พักไว้ มาทำส่วนของหน้าขนม โดยใช้กะทิผสมกับแป้งข้าวเจ้าและเกลือ เมื่อได้ทั้ง 2 ส่วนแล้วให้ตั้งรังถึง (ซึ้ง) ประมาณ 10 นาที เติมตัวขนมให้ได้ ¾ ของถ้วย นึ่งต่ออีก 5 นาทีแล้วหยอดหน้าด้วยกะทิที่เตรียมไว้ นึ่งต่อจนสุก พักทิ้งไว้ให้อุ่นแล้วค่อยทาน หรือจะพักไว้ให้เย็นแล้วค่อยทาน รสชาติก็อร่อยไม่ต่างกัน นี่แหล่ะมนต์เสน่ห์แห่งขนมโบราณของไทย

ขนมไทยโบราณ

อยากรู้ข้อมูลเกี่ยวกับอาหาร ลองเข้ามาชมในเว็บ บล็อคเว็บรวบรวมข้อมูลอาหาร ของเราคุณจะได้รู้ทุกเรื่องของอาหาร ข้อมูลอาหาร ผักและผลไม้ เคล็ดลับวิธีทำอาหาร