เมนูอาหารพระราชทาน จากในหลวง ร.9

เมนูอาหารพระราชทาน 2

            เมื่อกล่าวถึงพระอัจฉริยะภาพของมหาราขไทย แน่นอนว่า สมเด็จพระภัทรมหาราช ร.9 ทรงเป็นที่ 1 ในดวงใจของพสกนิกรชาวไทยทุก ๆ คน ไม่ว่าจะเป็นในเรืองการประดิษฐ์ การกีฬา นวัตกรรม เพลง ดนตรี โครงการต่าง ๆ มากมายมากกว่า 1,000 โครงการ และ  1 ในพระอัจฉริยะภาพนั่นคือ เรื่องของ เมนูอาหารพระราชทาน พ่อหลวง ร.9 ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ไทยที่ใช้ชีวิตส่วนพระองค์อย่างสมถะ ทรงโปรดเสวยพระกระยาหารอย่างง่าย ๆ เช่น เมนู บะหมี่หมูแดง หมูสะเต๊ะ น้ำพริกผักจิ้ม เป็นต้น ทรงโปรดให้พระราขโอรถ พระราชธิดา อยู่อย่างพอเพียง และเมนูอาหารที่พระราชทานแก่พสกนิกรชาวไทยก็เป็นอาหารที่แสนจะทำง่ายทานได้ทุกครัวเรือน

เมนูอาหารพระราชทาน จากในหลวง ร.9 ที่ทรงอยู่ในใจคนไทย

เมนูอาหารพระราชทาน 2

พระบรมฉายาลักษณ์ ในหลวง ร.9 พร้อมสมเด็จพระราชชนนี 

            เมนูพระราชทาน อาหารทรงประดิษฐ์ของพระบาทสมเด็จพระชนกาธิเบศร์ฯ ร.9 ที่ พระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพฯ โปรดเกล้าฯ พระราชนิพนธ์ไว้ กล่าวถึง อาหารชนิดหนึ่งที่ในหลวง ร.9 ทรงปรุงให้เสวยบ่อย ๆ นั่นก็คือ “ไข่เจียวพระอาทิตย์” หรือ “ไข่พระอาทิตย์” วิธีการทำก็แสนจะง่ายดายเพียงใช้ไข่ไก่ 2 ฟอง ซอสปรุงรส 1 ช้อนโต๊ะ

และข้าวสวย (ถ้าเป็นข้าวหอมมะลิได้ยิ่งจะอร่อยมาก) 1 ถ้วย มีวิธีทำดังนี้คือ ตอกไข่ใส่ถ้วย ต่อยไข่ให้ขึ้นฟูปรุงรสด้วยซอสปรุงรส จากนั้นใส่ข้าวลงไปหนึ่งถ้วย คลุกเคล้าให้เข้ากัน ระหว่างนี้ก็ตั้งกระทะใส่น้ำมัน รอน้ำมันให้ร้อน ใส่ไข่ที่เตรียมไว้เจียวให้ด้านนอกเป็นสีเหลืองทองกรอบ ด้านในนุ่มสุก ไม่จำเป็นต้องเสิร์ฟพร้อมข้าวสวยร้อน ๆ

แต่สามารถทานได้เลยทันที ถ้ามีซอสพริก หรือซอสมะเขือเทศทานด้วย จะยิ่งเพิ่มความอร่อยเป็นทวีคูณ บางคนนำเอาซอสพริก หรือซอสมะเขือเทศผสมกับมายองเนสทานคู่กันด้วยแล้วละก็ ไม่ต้องหาอะไรมาแลกเลย เคล็ดคลับสุดท้ายตอนเสิร์ฟตกแต่งด้วยใบผักชี และพริกไทยป่นอีกนิด อร่อยเหาะเลยทีเดียว

ไข่พระอาทิตย์ เมนูอาหารทรงประดิษฐ์

            เมนูพระราชทานอีกเมนูของในหลวง ร.9 นั้น เป็นเมนูอาหารพระราชทาน พระองค์ท่านพระราชทานให้แก่ผู้ป่วยที่มีโรคทางช่องปาก มีปัญหาในการเคี้ยวให้ทานได้ง่าย วิธีการทำก็แสนจะง่ายดาย มีวัตถุดิบดังต่อไปนี้ เจลลี่พระราชทาน แอปเปิลเขียว แอปเปิลแดง องุ่น น้ำผึ้ง น้ำเปล่า

วิธีทำเพียงแค่ หั่นเจลลี่พระราชทานเป็นสี่เหลี่ยมลูกเต๋าชิ้นพอดีคำ แอปเปิลเขียวและแดงก็เช่นเดียวกันหั่นเป็นลูกเต๋าให้พอดีคำ ผ่าองุ่น (ถ้ามีเมล็ดให้นำออก) ผสมน้ำผึ้ง ¼ ในน้ำอุ่น 1 ถ้วย ใส่ส่วนผสมทั้งหมดลงไป แช่ตู้เย็นพักไว้ประมาณ 1 -2 ชั่วโมง

แล้วนำมาทาน ก็จะชื่นใจ แต่ถ้าต้องการจะเปลี่ยนประเภทผลไม้ ก็ไม่มีปัญหา จะเปลี่ยนเป็นผลไม้ที่นุ่มทานง่ายอย่าง สับปะรด แตงโม แก้วมังกร มะละกอสุก ฯลฯ ก็จะมีรสชาติที่ดีไปอีกแบบ หรือจะเพิ่มธัธพืช เช่น ลูกเดือยต้มสุก หรือถั่วแดง ถั่วเขียว ถั่วดำ ต้มสุก ก็จะให้อรรถรสไปอีกแบบ นับว่าเป็นอาหารที่ทานได้ง่าย มีคุณค่าทางโภชนาการได้ดีเลยทีเดียว

เมนูอาหารพระราชทาน 1

เจลลี่โภชนา เมนูอาหารพระราชทาน

อยากรู้ข้อมูลเกี่ยวกับอาหาร ลองเข้ามาชมในเว็บ บล็อคเว็บรวบรวมข้อมูลอาหาร ของเราคุณจะได้รู้ทุกเรื่องของอาหาร ข้อมูลอาหาร ผักและผลไม้ เคล็ดลับวิธีทำอาหาร