แตงโมปลาแห้ง อาหารว่างหน้าตาง่ายๆ ที่ทำไม่ง่าย

แตงโมปลาแห้ง 3

                แตงโมปลาแห้ง เป็นของทานเล่นที่เราได้เห็นกันบ่อยในละครหลังข่าว พวกแนวย้อนยุคจะต้องมีการนำเสนออาหารโบราณแทรกเข้ามาเป็นสีสัน เมนูนี้ดูหน้าตาแล้วไม่ซับซ้อนเลย เมื่อเทียบกับอาหารโบราณจานอื่นๆ เรียกว่าน่าจะทำได้ง่ายและทำได้เร็ว แค่มีแตงโมกับปลาแห้งก็พอแล้ว ขูดแตงโมออกมาแล้วเอาปลาแห้งโรยหน้า ชั่วอึดใจก็ได้กิน แต่ใครเลยจะรู้ว่าเมนูดูบ้านๆ นี่แหละ ใช้เวลาในการทำไม่น้อยหน้าอาหารคาวเลยทีเดียว

เมนูอาหารว่าง แตงโมปลาแห้ง หน้าตาง่ายๆ ที่ทำไม่ง่าย

แตงโมปลาแห้ง 1

                ถ้าเคยได้กินแตงโมปลาแห้งที่ขายตามตลาดนัดหรืองานมหกรรมต่างๆ คงต้องบอกว่านั่นมันห่างไกลจากต้นตำรับดั้งเดิมพอสมควร มันเป็นเมนูประยุกต์เสียมากกว่า เพราะคงไม่มีแม่ค้าคนไหนที่มานั่งทำเมนูนี้จริงๆ จังๆ ถ้าเป็นอย่างนั้นคงมีหวังขาดทุนป่นปี้เสียก่อน ก็เล่นใช้เวลาเป็นชั่วโมงๆ กว่าจะได้ลิ้มรสของว่างสักจานหนึ่ง

แตงโมปลาแห้ง 2

                ขั้นตอนการทำแตงโมปลาแห้งแบบโบราณจริงๆ จะต้องนำปลาช่อนตากแห้งมาใช้งาน ซึ่งถ้าใครเข้าครัวเป็นประจำก็จะรู้ว่า เดี๋ยวนี้เขาไม่นิยมใช้ปลาช่อนตากแห้งกันแล้ว ครั้นจะไปหาซื้อจากตลาดจึงการันตีได้เลยว่าหายากยิ่งกว่างมเข็มในมหาสมุทร ดังนั้นทางออกสุดท้ายจึงต้องตากแห้งกันเอง เสร็จแล้วก็เอามาย่างจนแห้ง จะย่างเตาหรือย่างกระทะก็ได้ทั้งนั้น ต่อด้วยแกะเนื้อปลาออกโยนลงครก ค่อยๆ โขลกให้ขึ้นฟู แล้วนำไปผัดกับเครื่องต่างๆ ให้แห้งยิ่งกว่าเดิม

แตงโมปลาแห้ง 3

                อีกส่วนหนึ่งของแตงโมปลาแห้งก็คือ ผลแตงโม ต้องสุกกำลังดี หวานฉ่ำ และแช่ตู้เย็นเอาไว้ก่อนหน้านี้แล้ว เมื่อเครื่องเสร็จจึงค่อยขูดแตงโมเป็นชิ้นพอดีคำ โรยหน้าด้วยปลาแห้ง ทีเด็ดอยู่ที่เครื่องปลาแห้งนี่แหละ จะอร่อยหรือไม่ก็อยู่ที่ฝีมือคนปรุง ถ้าทำไม่ดีรสชาติก็ไม่ได้ มิหนำซ้ำอาจจะคาวไปอีก หรือถ้าปลายังไม่แห้งจริงก็มีหวังได้เททิ้งกันหมด เสียดายทั้งเวลา เสียดายทั้งวัตถุดิบ

อยากรู้ข้อมูลเกี่ยวกับอาหาร ลองเข้ามาชมในเว็บ บล็อคเว็บรวบรวมข้อมูลอาหาร ของเราคุณจะได้รู้ทุกเรื่องของอาหาร ข้อมูลอาหาร อาหารว่าง เคล็ดลับวิธีทำอาหาร