เคล็ดลับการ เก็บผักสด ให้อยู่ได้นานๆ

เคล็ดลับการ เก็บผักสด ให้อยู่ได้นานๆ

เมื่อเราเข้าสู่ยุคที่มีการแพร่ระบาดของโรคติดต่อ เราจึงไม่อยากออกไปนอกบ้านบ่อยๆ  อย่างเช่น ตลาดนัด ซุปเปอร์มาเก็ต หรือห้างสรรพสินค้า ที่เป็นแหล่งซื้อผักสดๆ  จึงหันมาปลูกผักสวนครัวรับประทานเองภายในบ้าน หรือนาน ๆ จึงจะออกไปซื้อผักสด ๆ มาเก็บไว้ เพื่อลดการพบเจอผู้คน วันนี้เราจึงมีเคล็ดลับดีดีมาฝากกัน สำหรับวิธีการ เก็บผักสด ๆ ให้อยู่ได้นาน

วิธีเก็บผักสดเหมือนเก็บมาจากต้นสดๆ

            ผักใบเขียว

            “ผักใบเขียว” ที่อุดมไปด้วยวิตามินแร่ธาตุต่าง ๆ ที่มีความจำเป็นต่อร่างกาย เช่น ผักคะน้า ผักกวางตุ้ง ผักบุ้ง ผักโขม ปวยเล้ง ตำลึง ผักกาดขาว เป็นต้น เมื่อเราซื้อกลับมาจากตลาด หรือเก็บสดๆ จากสวนครัวหลังบ้าน ยังไม่ต้องนำไปล้างนะคะ ให้เด็ดใบผักที่ใกล้เสียออกให้หมด และเตรียมกระดาษหนังสือพิมพ์ หรือกระดาษที่เราไม่ใช้แล้ว นำน้ำมาพรมที่กระดาษให้มีความชื้น แล้วนำกระดาษที่เตรียมไว้มาห่อผัก หลังจากนั้นนำไปใส่ถุงซิปล็อค หรือถุงพลาสติดปิดปากให้สนิท และนำไปแช่ตู้เย็นในช่อง เก็บผักสด เพียงเท่านี้ ผักใบเขียวก็จะสดนานเก็บได้หลายวันเพื่อรอนำไปปรุงประกอบอาหารมื้อต่อๆ ไป

            ผักสลัด/ ต้นหอม/ ผักชี

เคล็ดลับการ เก็บผักสด ให้อยู่ได้นานๆ

        วิธีการเก็บผักสลัด ต้นหอมและผักชี ให้อยู่นาน ใช้วิธีการเดียวกับการเก็บผักใบเขียวเลยค่ะ ด้วยวิธีการห่อผักด้วยกระดาษที่มีความชื้น และนำไปใส่ในถุงซิปล็อค หรือถุงพลาสติกอีกที แต่สิ่งที่ต่างไป คือ ต้องทำด้วยความ “เบามือ” เพราะผักสลัด ต้นหอมและผักชี เหล่านี้มีความบอบบาง และช้ำง่าย

            เห็ด

          เป็นผักที่มีความบอบบาง และช้ำได้ง่ายมากๆ โดยปกติแล้วซื้อมาต้องรีบนำไปปรุงประกอบอาหารโดยเร็ว เพื่อที่จะได้ความสดใหม่ และรสชาติที่อร่อย หากเรามีความจำเป็นที่จะต้องเก็บเห็ดไว้ก่อน หรือยังนึกเมนูไม่ออกว่าจะทำเมนูอะไรดี แนะนำให้นำ “เห็ด” ที่ซื้อมาไปลวกไม่ต้องใช้เวลานานให้พอสุก และนำไปแช่น้ำเย็น หลังจากนั้นนำเห็ดไปใส่ในถุงซิปล็อคแล้วนำไปแช่ตู้เย็น โดยสามารถเก็บเห็ดได้นาน 1 – 2 วัน

            พริก

          หลังจากที่ซื้อพริกมาจากตลาด หรือเก็บมาจากสวน ให้แยกเม็ดพริกที่เสียหรือใกล้เสียออกให้หมด เด็ดขั้วพริกออก และนำไปล้างให้สะอาด หลังจากนั้นให้นำพริกมาผึ่งไว้ให้แห้งสนิท และเก็บใส่กล่องซุปเปอร์ล็อค หรือถุงซิปล็อค เพียงแค่นี้ก็จะเก็บพริกไว้ในตู้เย็นได้นานเป็นเดือน

มะนาว/ แครอท

          เก็บมะนาว และแครอทด้วย “พลาสติกแรปอาหาร” เพียงแค่นำพลาสติกแรปอาหารมาห่อหุ้มลูกมะนาว และแครอท (ตัดใบที่หัวออกให้หมด) และนำไปแช่ตู้เย็นก็สามารถเก็บไว้ใช้ได้นานเป็นเดือน

            มะเขือเทศ/ มันฝรั่ง/ กระเทียม/ หัวหอม

เคล็ดลับการ เก็บผักสด ให้อยู่ได้นานๆ

          ผักเหล่านี้ไม่ต้องเก็บไว้ในตู้เย็น และยังไม่ต้องนำไปล้างหากยังไม่ใช้ เพียงแค่ใส่ตะกร้า และเก็บในพื้นที่ที่อากาศถ่ายเทได้สะดวก และหลีกเลี่ยงแสงแดด

“วิธีง่าย ๆ ที่จะยืดอายุของผัก อย่าลืมนำไปใช้กันนะคะ”

#ทานผักเพื่อสุขภาพ

#ข้อมูลอาหาร