ต้มยำปลากระป๋อง

ช่วงสิ้นเดือนแบบนี้ใครๆก็อยากหาเมนูอาหารง่ายๆทำง่ายๆ ราคาไม่แพง วัตถุดิบไม่เยอะ ต้องเมนูนี้เลยค่ะ “ต้มยำปลากระป๋อง”ก่อนอื่นเรามารู้จักปลากระป๋องกันก่อนค่ะ

ปลากระป๋อง คือ ปลาที่บรรจุลงในบรรจุภัณฑ์ กระป๋องดีบุกและให้ความร้อนเพื่อทำให้อาหารสุก ซึ่งเป็นการถนอมอาหารอย่างหนึ่งและสามารถขยายระยะเวลาการเก็บได้นานสุดถึง 5 ปี ปลาที่นิยมมาทำเป็นปลากระป๋องคือ

ปลาซาร์ดีน สามารถนำมาบรรจุกระป๋องได้หลายวิธี โดยจะนำปลาไปล้างให้สะอาด หัวและหางของมันจะถูกตัดออกแล้วนำไปทำให้สุกด้วยการนำไปทอดหรือนึ่งไอน้ำและนำไปบรรจุพร้อมกับน้ำมันมะกอก น้ำมันเมล็ดดอกทานตะวันหรือน้ำมันถั่วเหลืองหรือไม่ก็ซอสมะเขือเทศ ซอสพริกและแต่สูตรของแต่ละโรงงาน

ปลาทูน่า ปลาทำนำมาทำมักจะเป็นปลาทูน่าครีบเหลืองหรือปลาโอลาย กระบวนการผลิตจะนำปลาไปล้าง นำเครื่องในออก คัดแยกเนื้อและปิดบรรจุกระป๋อง โดยเนื้อที่มีสีเข้มจะถูกไปทำเป็นอาหารสัตว์ นำกระป๋องที่บรรจุปลาไปผ่านความร้อน ฆ่าเชื้อโรคต่าง ๆ ได้แต่ไม่สามารถทำลายสารฮิสตามีนที่สร้างกลิ่นหืนแบบฉบับของปลาทูน่ากระป๋องได้มาตรฐานนานาชาติได้ระบุระดับสารฮิสตามีนไว้อยู่ที่ 200 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม ระดับของโอเมก้า 3 ที่พบมักจะมีหลายหลากระดับด้วยกันซึ่งเป็นผลจากขั้นตอนการผลิตที่ทำลายกรดไขมันโอเมก้า 3 ในเนื้อปลา

ปลาอื่นๆ โดยปลาชนิดอื่น ๆ ที่นิยมนำมาทำให้เป็นปลากระป๋องด้วยเช่นกัน มีทั้ง ปลาแม็คเคอเรล ปลาแฮร์ริ่ง ปลาค็อด เป็นต้น

ปลากระป๋องเป็นแหล่งโปรตีนชั้นดีที่มีราคาถูก เพราะมีโอเมก้า 3 เทียบเท่ากับปลาสด และยังมีแคลเซียม ซึ่งเป็นส่วนประกอบของกระดูกและฟันในร่างกายมนุษย์ แต่ถ้าอยากได้ได้ประโยชน์ของสารอาหารอย่าง ควรจะรับประทานปลากระป๋องร่วมกับผักชนิดต่างๆ ควบคู่กันไปด้วยนะคะ

ส่วนผสม ต้มยำปลากระป๋อง

◊ ปลากระป๋อง 2 กระป๋อง

◊ น้ำเปล่า

◊ หอมแดง

◊ ข่า

◊ ตะไคร้

◊ ใบมะกรูด

◊ มะเขือเทศ

◊ พริกขี้หนู

◊ เห็ดฟาง

◊ น้ำปลา

◊ มะนาว

◊ ผักชีฝรั่ง

◊ ผักชีไทย

วิธีทำต้มยำปลากระป๋อง

1.หม้อนำขึ้นตั้งไฟ ใส่น้ำลงในต้มจนเดือด

2.ใส่ข่าหั่นแว่น ตะไคร้หั่นชิ้นยาว หอมแดงแทบพอแตก และเห็ดฟางลงไปต้มจนเดือด

3.นำพริกขี้หนูมาตำพอหยาบ ไม่ต้องละเอียด ใส่ลงไปต้ม

3.ใส่ปลากระป๋องลงไปต้ม ตามด้วยมะเขือเทศผ่า 4 ส่วน คนผสมให้เข้ากัน

4.รอจนเดือดอีกครั้งแล้วปรุงรส ตามชอบ ปิดไฟ (ปิดไฟก่อนค่อยเติมมะนาวนะคะ)

5.บีบน้ำมะนาวลงไป ใบมะกรูด คนผสมให้เข้ากัน ชิมรสตามชอบ

ตักใส่ถ้วย โรยด้วยผักชีฝรั่งและผักชีซอย พร้อมเสิร์ฟ