ทับทิมกรอบมะพร้าวอ่อน หวานเย็นสดชื่น

พูดถึงทับทิมกรอบทุกคนคงจะนึกถึง ความหอมหวานเย็นสดชื่น ความกรุบกรอบของแห้ว (แต่กินแล้วไม่แห้วนะ แฮร่) เมนูนี้อาจจะเป็นเมนูสุดโปรดของใครหลายคน โดยเฉพาะอากาศในช่วงนี้ที่ร้อนเหลือเกินจะบรรยาย ใครที่กำลังมองหาของหวานทานง่ายแก้กระหายต้องเมนูนี้เลย “ทับทิมกรอบมะพร้าวอ่อน” มาดูประวัติความเป็นมาของขนมหวานของเราค่ะ

นานมาแล้วทับทิมกรอบเป็นแค่ขนมหวานไว้กินเล่นของชาวบ้านธรรมดา ๆ แต่ในวันหนึ่งพระวิมาดาเธอ (หม่อมเจ้าสาย ลดาวัลย์) พระอัครชายาในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ได้นำเอาสูตรทับทิมกรอบของชาวบ้าน ปรับปรุงพัฒนา และได้ปรุงรสใหม่ แล้วนำขึ้นทูลถวาย เป็นหนึ่งในพระกระยาหารแด่สมเด็จพระพุทธเจ้าหลวง ซึ่งด้วย ฝีมือในการปรุงอาหารหวานของวิมาดาเธอฯ ที่เลิศรสเกินบรรยาย จึงทำให้ทับทิมกรอบเป็นอาหารหวานที่ถูกพระโอษฐ์สมเด็จพระพุทธเจ้าหลวงยิ่งนัก และนับจากนั้นเป็นต้นมา ทับทิมกรอบสูตรชาววังก็แพร่หลายไปถึงประชาชนชาวบ้านชาวนา และมีชื่อเสียงอร่อยร่ำลือมาจนถึงปัจจุบัน

มาดูวัตถุดิบและวิธีทำกันเลยค่ะ

วัตถุดิบ

แห้ว

​กะทิสำเร็จรูป 1 กล่อง

​เกลือป่น 1/2 ช้อนโต๊ะ

​ใบเตยมัดเป็นปม

​​​น้ำลอยดอกมะลิ

สีผสมอาหารสีตามชอบ

​​​แป้งมัน

เนื้อมะพร้าวอ่อน

น้ำตาลทราย (ไม่ขัดสี)

​น้ำแข็งบด

วิธีทำ

1.นำแห้วปลอกเปลือกแล้ว หั่นแห้วเป็นชิ้นเล็ก ๆ จะใช้แห้วสดหรือแห้วกระป๋องก็ได้ค่ะ ถ้าเป็นแห้วสดจะมีความกรอบมากแต่ถ้าเป็นแห้วกระป๋องจะมีความหอมหวานกว่าเพราะแช่ในน้ำเชื่อมอยู่แล้ว

​2.ผสมน้ำกับสีผสมอาหารแบ่งตามสี จะใส่กี่สีก็ได้ค่ะ เตรียมไว้

​3.ใส่แห้วที่หั่นแล้วลงไปคลุกในสีผสมอาหารแต่ละสีให้เข้ากัน พักไว้ ถ้าอยากให้สีเข้มให้ทิ้งไว้นาน ถ้าอยากให้มีสีอ่อนๆทิ้งไว้ปํบเดียวนะคะ

4.ใส่แห้วที่คลุกสีผสมอาหารแล้ว ลงไปคลุกในแป้งมัน คลุกให้แป้งเคลือบดี แล้วร่อนแป้งส่วนเกินออก

5.นำไปลวกในน้ำเดือดจนแห้วลอยขึ้นมา

6.ตักใส่ลงในน้ำเย็น พักไว้ เพื่อความกรอบ

วิธีทำกะทิ

∇ นำกะทิ น้ำตาลทราย เกลือ ใส่หม้อ จากนั้นนำไปตั้งไฟให้เดือด ปิดไฟค่ะ

วิธีทำน้ำเชื่อมใส่ทับทิมกรอบ

∇ ต้มน้ำลอยดอกมะลิที่กับน้ำตาลทรายไม่ขัดสี และใบเตยมัดเป็นปม เคี่ยวให้เหนียวเล็กน้อย เตรียมไว้

​จัดเสิร์ฟตักทับทิมกรอบ ตามด้วยน้ำเชื่อม โรยด้วยมะพร้าวอ่อน ราดด้วยน้ำกะทิ และน้ำแข็งบด ความหอมหวานละมุนลอยมาเลยค่ะ ว่าแล้วต้องไปรับประทานกันแล้วแหละค่ะ