มะม่วงกวนหวานๆอมเปรี้ยว

ช่วงนี้เป็นฤดูกาลของผลไม้จริงๆค่ะ มะม่วงเริ่มสุกเยอะกินไม่ทัน เรามีวิธีการแปรรูปอาหารมาฝากกันค่ะ วันนี้เราจะทำมะม่วงกวนหวานๆอมเปรี้ยวเป็นของว่างไว้ทานเล่นได้และยังสามารถเก็บไว้ได้นานอีกด้วยนะคะ

มะม่วงกวนเป็นหนึ่งในวิธีการถนอมอาหารที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณที่ มะม่วงนิยมนำมาทำเป็นมะม่วงกวนส่วนใหญ่จะเป็นมะม่วงที่มีน้ำน้อยๆ เพราะถ้ามีน้ำในมะม่วงจะทำให้เราใช้เวลาในการกวนนานขึ้นแถมสีของมะม่วงกวนยังคล้ำอีกด้วยนะคะ แต่สามารถเอาไปผสมรวมกับมะม่วงชนิดอื่นๆได้ดีค่ะจะทำให้มะม่วงกวนของเราเนื้อไม่ข้นจนเกินไป มะม่วงที่นิยมนำมาทำส่วนใหญ่จะเป็นมะม่วงแก้วกวนแล้วเนื้อจะเหลืองใสน่ารับประทาน หรือสามารถนำเอามะม่วงหลาย ๆ ชนิดมาผสมรวมกันก็ได้ ไปดูส่วนผสมและวิธีทำกันค่ะ

วัตถุดิบและส่วนผสมของมะม่วนกวน

มะม่วงสุก

น้ำตาล

เกลือ

มะนาว

วิธีทำ

  1. นำมะม่วงสุกมาปอกเปลือกหั่นเอาแต่เนื้อมะม่วง ควรล้างมะม่วงก่อนปลอกเปลือกนะคะเพราะเวลาที่เราปลอกเปลือกเนื้อมะม่วงของเราจะได้ไม่สกปรก
  2. หั่นเนื้อมะม่วงหรือนำเนื้อมะม่วงใส่เครื่องปั่น ปั่นให้ละเอียด หรือถ้าไม่มีเครื่องปั่นสามารถใส่ถุงมือใช้มือขย่ำเองได้นะคะ แล้วเทใส่กระทะทองเหลือง
  3. เติม เกลือ และมะนาวคนให้เข้ากัน เติมแค่เล็กน้อยนะคะ สามารถเติมน้ำตาลเพิ่มความหวานได้ ปรุงรสตามชอบค่ะ
  4. ยกกระทะขึ้นตั้งไฟ กวนไปเรื่อยๆจนส่วนผสมข้นเหนียวขึ้น ต้องกวนตลอดเลยนะคะเพราะไม่งั้นมะม่วงจะไหม้ติดก้นกระทะ
  5. กวนไปเรื่อยๆจนส่วนผสมข้นเหนียวลดลงเหลือ 2/3 ก็เป็นอันใช้ได้ ยกลงจากเตา ใช้ไฟอ่อนค่อนไปกลางๆ ระยะเวลากวนประมาณ 1-1.5 ชั่วโมงค่ะ
  6. มะม่วงกวนได้ที่แล้วปิดไปยกลงและ พักส่วนผสมให้เย็นลง
  7. ใช้ถาดที่รองด้วยแผ่นพลาสติกใสเพื่อเวลาที่เราลอกออกจะได้ลอกง่ายๆค่ะ แล้วนำมะม่วงกวนที่เริ่มเย็นตัวลงแล้วมาละเลงลงบนแผ่นพลาสติก เกลี่ยให้บางๆ จะเกลี่ยเป็นวงกลมหรือจะละเลงเป็นแผ่นใหญ่ๆได้หมดเลยนะคะ
  8. นำมะม่วงกวนที่ละเลงบนถาดแล้วไปตากแดดจนกว่าจะแห้งทั้ง 2 ด้าน ถ้าทำเป็นแผ่นเล็กๆบางๆ จะใช้เวลาตากแดดไม่นาน ครึ่งวันก็ใช้ได้ค่ะ ไม่ควรตากแดดให้แห้งจนแข็งนะคะ เพราะจะทำให้มะม่วงกวนของเราเหนียวมาก
  9. เมื่อมะม่วงกวนแห้งดีแล้วลอกออกจากแผ่นพลาสติก ตัดเป็นคำๆ หรือม้วนเป็นเกลียวๆ ใส่ในกล่องไว้ในที่แห้งได้เลยค่ะ