มะม่วงน้ำปลาหวาน เมนูเรียกน้ำลาย

“มะม่วงน้ำปลาหวาน” หากใครได้ยินชื่อนี้ ต้องมีความรู้สึกเปรี้ยวปากพร้อมกับกลืนน้ำลายอย่างแน่นอน เพราะเป็นเมนูที่ไม่ว่าจะเป็นใครก็ต้องติดใจกับรสชาติอย่างแน่นอน เพราะคุณจะได้ความเปรี้ยวจากมะม่วง ความหวาน เค็มและเผ็ดจากน้ำปลาหวาน อีกทั้งบางทีบางสูตรก็จะมีกุ้งแห้งหรือปลากรอบปนมาในน้ำปลาหวานเพิ่มรสสัมผัสให้กับน้ำปลาหวานได้มากยิ่งขึ้น หรืออร่อยมากยิ่งขึ้นนั่นเอง ในวันนี้เราจะพามาดูวิธีในการเลือกมะม่วงที่จะนำมากินกับน้ำปลาหวานได้อย่างอร่อยเอร็ด และก็จะพาไปทำน้ำปลาหวานทานกันเอง โดยจะนำสูตรมาแบ่งปันแบบไม่มีกั๊กแน่นอนค่ะ

การเลือกมะม่วง

เริ่มกันที่การเลือกมะม่วงที่เหมาะกับการกินน้ำปลาหวานก่อนเลยค่ะ สิ่งแรกที่ต้องจำไว้นั่นก็คือ มะม่วงต้องเปรี้ยวเท่านั้นค่ะ คุณจะกินน้ำปลาหวานกับมะม่วงมัน ไม่ได้ ไม่ได้จริงๆค่ะ 555 แต่ระดับความเปรี้ยวนั้นก็อยู่ที่คุณหรือคนที่รับประทานจะทนทานไหวค่ะ สำหรับผู้เขียนต้องเปรี้ยวสุดๆเท่านั้นค่ะ น้ำดอกไม้ได้ยิ่งดีค่ะ ถ้าไม่เปรี้ยว ไม่เข้ากับน้ำปลาหวานจริงๆค่ะ

– สำหรับวิธีการดูหรือเลือกซื้อนั้นอับดับแรกที่จะต้องตัดสินใจก็คือ ระดับความเปรี้ยวค่ะ หากเอาเปรี้ยวมาก็แนะนำ น้ำดอกไม้ค่ะ เปรี้ยวกลางก็จะเป็นมะม่วงแก้ว และเปรี้ยวแบบเด็กอนุบาลก็จะเป็นเหลืองขมิ้นค่ะ หลังจากนั้นก็หยิบขึ้นมาส่องก่อนเลยค่ะ มีรูหรือมีรอยดำวางเลยค่ะไม่ต้องหยิบมา

ขั้นต่อมาดูที่ขั่วมะม่วงค่ะ หากขั้วหลุดไปแล้วถ้ามีลูกอื่นที่ขั้วยังไม่หลุดเป็นตัวเลือกเพิ่ม เอาลูกนั้นค่ะ วางลูกนี้ลง เพราะมะม่วงที่สดหรือใหม่อยู่นั้น ขั้วมะม่วงจะยังติดกับผลอยู่ค่ะ มะม่วงที่ขั่วหลุดแล้วแสดงว่าเก็บมาสักพักแล้วค่ะ

เบื้องต้นการเลือกมะม่วงก็จะประมาณนี้ค่ะ และต่อไปก็คือขั้นตอนของการทำน้ำปลาหวานค่ะ

วิธีการทำน้ำปลาหวาน

วัตถุดิบ

1.หอมแดง     3-5 หัว

2.พริกขี้หนูซอย     แล้วแต่ชอบหรือต้องการความเผ็ดระดับไหน

3.น้ำตาลปี๊ป หรือน้ำตาลมพร้าว     3 ช้อนโต๊ะ

4.กุ้งแห้ง     3  ช้อนโต๊ะ

5.น้ำปลา     2 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ

1.ตำกุ้งแห้งให้พอหยาบหรือละเอียดก็ได้ตามใจชอบ

2.นำหม้อขึ้นตั้งไฟและใส่น้ำตาลปี๊ปลงไปคนจนน้ำตาลละลายจากนั้นปรุงรสด้วยน้ำปลา ใส่ชูรสนิดหน่อย ชิมรสชาติให้ออกเค็มและหวาน

3.พักให้น้ำตาลหายร้อน ใส่พริกขี้หนู หอมแดงและกุ้งแห้งที่ตำไว้ลงไป เพียงแค่นี้ก็จะได้น้ำปลาหวานรสเด็ด พร้อมเสิร์ฟคู่กับมะม่วงเปรี้ยวหั่นบางๆแล้วค่ะ

เห็นไหมคะ วิธีการทำน้ำปลาหวานไม่ได้ยากเลยสักนิด เครื่องปรุงแลวัตถุดิบก็ไม่ได้มากมายจนหาไม่ได้ เพียงแค่ไม่กี่ขั้นตอนก็จะได้น้ำปลาหวานรสชาติแบบที่เราพึงพอใจทานเอง ไม่ต้องง้อร้านหรือห้างเลยค่ะ ซึ่งหากอยากจะเก็บไว้รับประทานให้นานมากยิ่งขึ้นก็เก็บใส่ตู้เย็นได้เลยค่ะ ซึ่งน้ำตาลอาจจะคืนตัวได้ก็ให้นำออกมาทิ้งไว้ที่อุณหภูมิห้องสักพักก็สามารถรับประทานได้แล้วค่ะ ซึ่งสามารถเติมพริกหรือกุ้งแห้งเพิ่มได้เลยนะคะ หากเครื่องน้อยเกินไป โอ้ย..ต้องขอลาไปฝานมะม่วงแล้วค่ะทุกคน ตอนนี้น้ำลายสอมากเลยค่ะ อย่าลืมลองนำไปทำรับประทานกันนะคะ