ไข่ครอบ อาหารใต้ ที่ควรลอง

ไข่ครอบ ชื่อนี้รับรองรองได้ว่า คุณคงไม่เคยได้ยินมาก่อนอย่างแน่นอน เพราะไข่ครอบเป็นอาหารประจำภาค ของทางภาคใต้ ซึ่งจะหากินได้จากจังหวัดสงขลาเท่านั้น แต่ในปัจจุบันอาจจะเริ่มแพร่หลายสู่หลายๆจังหวัดทางภาคใต้มากขึ้น เมนูอาหารใต้ ชื่อแปลกแต่ต้องบอกว่าวิธีทำทำแสนง่าย มีวัตถุดิบในการทำแค่สามอย่าง แต่รสชาติอร่อยถูกใจตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้ลองรับประทานแน่นอน เหมาะกับสาวกไข่ หรือคนนิยมเก็บสตางค์ 555

ซึ่งจริงๆแล้วเมนู ไข่ครอบ นั้นเป็นการทำเพื่อถนอมอาหารของทางสงขลา เพราะในตอนนั้นมีไข่เป็ดเยอะจนล้นตลาด จึงต้องคิดค้นหาเมนูและวิธีในการถนอมอาหารมาช่วยแก้ไข และก็ได้เป็นเมนูไข่ครอบ ซึ่งได้ประโยชน์ทั้งในด้านการถนอมอาหารและยังเป็นการสร้างสรรค์เมนูให้กลายเป็น อาหารประจำภาค ประจำจังหวัดของทางสงขลาได้อีกด้วย ซึ่งไข่ครอบนี้หากได้รับประทานกับข้าวสวยร้อนๆ และแกงร้อนๆอีกสักถ้วย รับรองได้เลยว่าคุณจะต้องร้องขอข้าวเพิ่มอย่างแน่นอน  และในวันนี้เราจึงมีวิธีการทำไข่ครอบมาฝากกันค่ะ ไปดูกันดีกว่าว่าไอ้เจ้า ไข่ครอบนี้จะมีหน้าตาและรสชาติยังไงกันแน่ แต่ที่แน่ๆ วัตถุดิบในการทำน้อยมากจริงๆค่ะ

วัตถุดิบ

ไข่เป็ด (ใช้เฉพาะไข่แดง) 1 แผง

เกลือ 100-120 กรัม

น้ำต้มสุก 2 ถ้วย

วิธีทำ

1. เตรียมไข่มากระเทาะเปลือกด้านบนเบาๆ และแกะเปลือกจากด้านบนออก จากนั้นเทไข่ใส่ถ้วยหรือชามที่เตรียมไว้ พยายามไม่ให้ไข่แดงแตก และต้องเก็บเปลือกไข่ไว้

2.นำเปลือกไข่มาล้างในน้ำสะอาดและนำมาตากเพื่อให้แห้งและพักทิ้งไว้ให้แห้ง จากนั้นใช้กรรไกรตัดแต่งเปลือกไข่ที่กระเทาะด้านออกเล็กน้อย และค่อยๆ ช้อนไข่แดงที่เตรียมไว้ในตอนแรก โดยใส่ไข่แดงจำนวน 2 ฟองในเปลือกไข่ที่เตรียมไว้ 1 เปลือก (เคล็ดลับ / แช่เปลือกไข่ในน้ำ 10 นาทีขึ้นไป จะช่วยให้เปลือกไข่ตัดได้ง่ายมากยิ่งขึ้น )

3. นำเกลือป่นมาละลายในน้ำที่ต้มสุกไม่ต้องละลายจนเกลือหายหมดให้เหลือเศษเกลือไว้บ้าง(น้ำต้มสุกที่พักจนเย็นแล้ว) หลังจากนั้นตักน้ำเกลือที่ละลายไว้ มาหยอดลงบนไข่ โดยให้มีเกลือติดไปด้วย จากนั้นดองทิ้งไว้ประมาณ 5 – 6 ชั่วโมง เพื่อให้เกลือป่นละลายเข้าไปในไข่แดง และนำไข่มานึ่งประมาณ 3 – 5 นาที พอให้ไข่แดงด้านนอกสุก และด้านในยังเป็นยางมะตูม โดยให้ใช้ถ้วยใบเล็กๆหรือถ้วยน้ำจิ้มวางไข่ เพื่อใม่ให้ล้ม

เพียงวิธีการเท่านี้ก็ สามารถนำเสิร์ฟได้เลยค่ะ โดยสามารถนำไข่ครอบนี้ไปกินกับข้าวสวยร้อนๆ หรือกินพร้อมกับแกงร้อนๆสักถ้วยรับรองได้ว่าจะต้องมีขอข้าวเพิ่มจานที่ 2 หรือ 3 แน่นอนค่ะ